Sắp ra mắt tai nghe ‘đọc suy nghĩ’

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 17:30, 19/09/2024

Tai nghe “đọc suy nghĩ” nghe như một phát minh xa vời bước ra từ phim khoa học viễn tưởng. Nhưng đây chính là thứ mà công ty khởi nghiệp Neurable phải mất 9 năm để phát triển và sản phẩm chuẩn bị bán ra vào mùa thu năm nay.
Khoa học - công nghệ

Sắp ra mắt tai nghe ‘đọc suy nghĩ’

Cẩm Bình 19/09/2024 17:30

Tai nghe “đọc suy nghĩ” nghe như một phát minh xa vời bước ra từ phim khoa học viễn tưởng. Nhưng đây chính là thứ mà công ty khởi nghiệp Neurable phải mất 9 năm để phát triển và sản phẩm chuẩn bị bán ra vào mùa thu năm nay.

Sản phẩm tên MW75 Neuro mang nhiều cảm biến - giống thiết bị điện não đồ - để ghi nhận sóng não, sau đó nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) chuyển đổi thành thông tin hữu ích cho người đeo qua một ứng dụng. Đồng sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Neurable Ramses Alcaide cho biết công ty đặt mục tiêu tạo ra một nền tảng tương tác giữa não với máy tính (BCI) hằng ngày, nhằm giúp đỡ người đang cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi, năng suất làm việc sụt giảm.

Theo ông Neurable Ramses Alcaide, tai nghe thông minh này sẽ theo dõi tình trạng nhận thức, phát hiện dấu hiệu ban đầu của các bệnh thoái hóa thần kinh. Đây có thể là thiết bị đeo đọc não thân thiện với người tiêu dùng đầu tiên.

screenshot-2024-09-17-192305.png

Loại bỏ kiệt sức

Neurable được thành lập năm 2015, bắt nguồn từ công trình nghiên cứu của giám đốc Alcaide tại Phòng thí nghiệm Giao diện não trực tiếp (Đại học Michigan) nơi ông hoàn thành chương trình tiến sĩ. Phải mất 10 năm nghiên cứu và thu thập dữ liệu từ khoảng 7.000 người để thu nhỏ công nghệ điện não đồ vào tai nghe nhỏ gọn mà vẫn đảm bảo chính xác.

Cảm biến trong MW75 Neuro thu thập các sóng não khác nhau còn AI sẽ diễn giải tín hiệu, cho thấy một người có đang tập trung hay không. Sự tập trung là yếu tố quyết định năng suất làm việc.

Tương tự cách đồng hồ theo dõi sức khỏe thiết lập số bước chân cùng mục tiêu tập luyện, phầm mềm của tai nghe khuyến khích người đeo tăng khả năng phục hồi tinh thần thông qua thu thập “điểm tập trung”.

Giám đốc Alcaide cho biết: “Nếu tập trung bạn sẽ hoàn thành trong khoảng 50 phút, nếu không bạn sẽ khó kiếm điểm hơn”. Trò chơi thu thập điểm giúp xây dựng tính kỷ luật và thói quen tốt. Khi phát hiện mệt mỏi, tai nghe nhắc nhở người dùng nghỉ ngơi tránh để kiệt sức.

MW75 Neuro là sản phẩm hợp tác giữa Neurable với hãng âm thanh Master & Dynamics. Với giá bán lẻ 699USD, tai nghe có thể được đặt hàng trước và chuẩn bị bán ra vào mùa thu năm nay.

BCI không xâm lấn

Công nghệ tương tác giữa não với máy tính đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ và thường dưới dạng xâm lấn: chip cấy vào não. Giáo sư thần kinh học Miguel Nicolelis (Đại học Duke) cho biết mặc dù chip cấy não có thể giúp phục hồi khả năng vận động sau khi bị đột quỵ, chấn thương tủy sống hay các bệnh thần kinh khác, nhưng chúng cũng tiềm ẩn rủi ro. Là một trong số chuyên gia bắt đầu nghiên cứ BCI 25 năm trước cũng như tiên phong trong cấy ghép BCI xâm lấn, ông nhấn mạnh bệnh nhân và vấn đề của họ phải là trọng tâm. Vì vậy mà ông dành phần lớn thập kỷ qua nghiên cứu BCI không xâm lấn.

“Với hầu hết mọi người, điện cực trên bề mặt da đầu cung cấp đủ dữ liệu để hiểu về sức khỏe não bộ. Độ phân giải thấp hơn một chút và đòi hỏi thực hiện nhiều công việc tính toán hơn mới lấy được thông tin chi tiết. Nhưng chúng an toàn, giá cả phải chăng, lại triển khai được ở quy mô lớn”, theo giáo sư Nicolelis. Ông tin rằng trong tương lai BCI không xâm lấn có thể tiếp cận với rất nhiều người, hỗ trợ cải thiện năng suất làm việc và giảm mất tập trung, chẩn đoán rối loạn não.

Bảo mật dữ liệu

BCI hiện vẫn ở giai đoạn thử nghiệm. Trong lĩnh vực đang phát triển này có rất nhiều câu hỏi về đạo đức, đặc biệt xung quanh vấn đề sử dụng và bảo mật dữ liệu.

Giám đốc Alcaide khẳng định quản lý dữ liệu có đạo đức là cốt lõi của Neurable. Một đồng sáng lập là doanh nhân công nghệ Adam Molnar sở hữu chuyên môn về chính sách dữ liệu. Công ty tuân thủ tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu y tế nhạy cảm HIPAA, hướng tới tuân thủ tiêu chuẩn GDPR của Liên minh châu Âu (EU).

Như nhiều đơn vị BCI khác, Neurable cũng mã hóa dữ liệu người dùng. Dữ liệu không thể giải mã đơn phương.

MW75 Neuro hiện đã được sử dụng tại phòng khám Healthspan Digital (Dubai). Giám đốc phòng khám Deena Al Jassas cho biết tai nghe ít gây sợ hãi cho bệnh nhân hơn so với thiết bị điện não đồ.

Ngoài giúp cải thiện hiệu suất làm việc, MW75 Neuro còn phát hiện bất thường về nhận thức, cho phép mọi người sớm chẩn đoán các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer hay Parkinson. Neurable dự định cấp phép công nghệ mà họ phát triển cho nhiều đơn vị khác, để bất kể thứ gì chạm vào đầu - tai nghe chụp, tai nghe nhét tai, mũ bảo hiểm - đều sử dụng được.

Cẩm Bình