Mark Zuckerberg: Văn hóa Apple rất khác Meta, hai công ty sẽ cạnh trạnh trên nhiều mặt trận trong thập kỷ tới

Thế giới số - Ngày đăng : 18:30, 19/09/2024

Meta Platforms - Apple có sự cạnh tranh trong nhiều năm và Mark Zuckerberg cho rằng cuộc chiến này sẽ ngày càng lớn hơn.
Thế giới số

Mark Zuckerberg: Văn hóa Apple rất khác Meta, hai công ty sẽ cạnh trạnh trên nhiều mặt trận trong thập kỷ tới

Sơn Vân 19/09/2024 18:30

Meta Platforms - Apple có sự cạnh tranh trong nhiều năm và Mark Zuckerberg cho rằng cuộc chiến này sẽ ngày càng lớn hơn.

Xuất hiện trực tiếp trên podcast Acquired, Mark Zuckerberg cho biết Apple sẽ là "đối thủ cạnh tranh chính" của Meta Platforms trong thập kỷ tới.

Mark Zuckerberg cho biết Apple áp dụng phương pháp tiếp cận nền tảng đóng và tinh chỉnh kỹ lưỡng, trong khi Meta Platforms thích mã nguồn mở và tung ra sản phẩm nhanh chóng.

Ngoài ra, Giám đốc điều hành Meta Platforms nói về sự khác biệt trong văn hóa giữa hai công ty.

"Tôi nghĩ theo nhiều cách, chúng tôi giống như đối lập với Apple. Rõ ràng các sản phẩm của họ rất thành công. Họ có cách tiếp cận kiểu như: 'Chúng ta sẽ dành nhiều thời gian, sẽ tinh chỉnh, rồi mới phát hành'. Có lẽ với những gì Apple đang làm, điều đó hiệu quả, nhưng có lẽ nó chỉ phù hợp với văn hóa của họ”, tỷ phú 40 tuổi người Mỹ nhận xét.

Mark Zuckerberg nói rằng Meta Platforms tiếp cận việc phát hành sản phẩm theo cách khác: "Có rất nhiều cuộc thảo luận nội bộ mà bạn gần như cảm thấy xấu hổ về chất lượng sản phẩm mà bạn tung ra. Bạn muốn thực sự có một văn hóa đánh giá cao việc tung sản phẩm và nhận phản hồi hơn là luôn phải nhận được những lời khen ngợi tuyệt vời từ mọi người khi phát hành thứ gì đó”.

Ý của Mark Zuckerberg là Meta Platforms coi trọng quá trình học hỏi từ phản hồi thực tế hơn là việc đạt được sự công nhận tích cực ngay lập tức từ khách hàng hoặc cộng đồng. Thay vì tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm hoàn hảo từ đầu, công ty mẹ Facebook chấp nhận việc sẽ nhận những phản hồi không hay, để từ đó cải tiến sản phẩm tốt hơn.

Nhân cơ hội này, Mark Zuckerberg chỉ trích cách tiếp cận của Apple.

"Nếu muốn chờ đợi đến khi luôn được khen ngợi, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều thời gian vì có thể học được nhiều thứ hữu ích và sau đó tích hợp chúng vào phiên bản tiếp theo mà bạn sẽ phát hành", ông nói thêm.

Trong podcast Acquired, Mark Zuckerberg còn nói về tương lai mối quan hệ giữa hai công ty, cho rằng mọi người không nhất thiết nghĩ Apple là một trong những đối thủ chính của Meta Platforms, nhưng đó là "đối thủ lớn hơn những gì nhiều người nhận ra".

Mark Zuckerberg cho biết một trong những mục tiêu của ông trong 10 hoặc 15 năm tới là "xây dựng thế hệ nền tảng mở tiếp theo và giúp các nền tảng mở chiến thắng".

Nhà đồng sáng lập Facebook đã công khai ủng hộ các nền tảng mở, trái ngược với "khu vườn có tường bao" nổi tiếng của Apple, trong đó nhà sản xuất iPhone kiểm soát chặt chẽ hệ sinh thái phần cứng và phần mềm của mình. Đó là những quy tắc mà Mark Zuckerberg đã chán phải tuân theo với tư cách là nhà sản xuất ứng dụng cho hệ sinh thái này.

Tỷ phú này thừa nhận rằng có "lợi thế khi thực hiện mô hình khép kín và tích hợp" và nghĩ Apple sẽ là "đối thủ cạnh tranh chính" của Meta Platforms, không chỉ ở khía cạnh sản phẩm.

Sự khác biệt giữa hai công ty mở rộng đến các giá trị cốt lõi của họ.

"Tôi nghĩ rằng theo một số cách, đây là cuộc cạnh tranh sâu sắc về giá trị và ý thức hệ xung quanh tương lai của ngành công nghệ và mức độ cởi mở của các nền tảng này, dù đó là mô hình ngôn ngữ lớn Llama và trí tuệ nhân tạo (AI), kính hoặc những thứ khác, với các nhà phát triển", Mark Zuckerberg phát biểu.

Trái ngược Mark Zuckerberg, Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) từng không coi Meta Platforms là một trong những đối thủ lớn nhất của công ty mình.

"Ồ, tôi nghĩ rằng chúng tôi cạnh tranh trong một số lĩnh vực. Nhưng nếu tôi được hỏi đối thủ cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi là ai, Meta sẽ không được liệt kê. Chúng tôi không kinh doanh mạng xã hội", Tim Cook chia sẻ với tờ The New York Times vào năm 2021.

Song kể từ đó, Apple đã bán ra kính thực tế hỗn hợp Vision Pro để cạnh tranh trực tiếp với headset Quest giá rẻ hơn của Meta Platforms, phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo và trình làng bộ tính năng AI tạo sinh riêng (Apple Intelligence) - sẽ bắt đầu triển khai trên iPhone vào tháng 10.

Mark Zuckerberg đang đặt cược lớn vào headset, metaverse và trợ lý kỹ thuật số Meta AI của mình, nhưng Meta Platforms vẫn tiếp tục kiếm được phần lớn tiền từ quảng cáo.

Vì vậy, dù đây có thể không phải là sự cạnh tranh mà Thung lũng Silicon dự đoán cách đây một thập kỷ, rõ ràng Mark Zuckerberg đang chuẩn bị cho cuộc chiến dài hạn.

mark-zuckerberg-van-hoa-apple-rat-khac-meta-hai-cong-ty-se-canh-tranh-tren-nhieu-mat-tran-trong-thap-ky-toi.jpg
Mark Zuckerberg cho biết Apple, hiện do Tim Cook điều hành, sẽ là đối thủ cạnh tranh chính của Meta Platforms trong thập kỷ tới - Ảnh: Internet

Mark Zuckerberg mệt mỏi vì phải chơi theo luật của Apple

Cuối tháng 7, Mark Zuckerberg bày tỏ sự bức xúc khi phải đối mặt với những hạn chế từ Apple.

Nhà sáng lập Facebook chỉ trích Apple trong một bài đăng trên trang web Meta Platforms giới thiệu các mô hình Lllama mới nhất.

Tỷ phú 40 tuổi người Mỹ viết: “Một trong những trải nghiệm hình thành nên tôi là xây dựng các dịch vụ của Meta bị ràng buộc bởi những gì Apple sẽ cho phép chúng tôi làm trên nền tảng của họ. Giữa cách Apple đánh thuế các nhà phát triển, những quy tắc tùy tiện mà họ áp dụng và tất cả cải tiến sản phẩm mà họ ngăn chặn không cho triển khai, rõ ràng Meta và nhiều công ty khác sẽ được tự do xây dựng các dịch vụ tốt hơn nhiều cho mọi người nếu có thể tạo các phiên bản tốt nhất sản phẩm của mình và đối thủ cạnh tranh không thể hạn chế những gì chúng tôi có thể làm".

Giám đốc điều hành Meta Platforms đã rót hàng tỉ USD để cố gắng đảm bảo điều tương tự không xảy ra nữa.

Mark Zuckerberg đang đặt cược lớn vào cả metaverse và AI vì đây là công nghệ tương lai mà nhiều người sẽ dành thời gian. Meta Platforms đang phát triển AI và phần mềm riêng để cung cấp cho các kính thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR), chẳng hạn dòng Quest, được sử dụng để truy cập metaverse.

“Ở cấp độ triết học, đây là lý do chính khiến tôi tin tưởng mạnh mẽ vào việc xây dựng hệ sinh thái mở về AI và AR/VR cho thế hệ điện toán tiếp theo”, Mark Zuckerberg cho biết trong bài đăng trên blog.

Apple thì khác Meta Platforms. Công ty thích cách tiếp cận "vườn có tường bao quanh", giúp họ kiểm soát chặt chẽ hệ sinh thái của mình. Apple cho biết điều này giúp mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và tốt hơn cho sự an toàn lẫn quyền riêng tư.

Về Apple Intelligence, công ty đã chọn hợp tác với OpenAI để tích hợp ChatGPT vào các hệ điều hành của mình, nhưng cũng phát triển nhiều tính năng AI riêng. Dù cho biết sẵn sàng tích hợp thêm các mô hình AI bên thứ ba khác trong tương lai, chẳng hạn Google Gemini, Apple được cho là đã loại bỏ AI của Meta Platforms trong các cuộc đàm phán ban đầu về những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu.

Mark Zuckerberg đã mở rộng bài phê bình Apple của mình trong một cuộc phỏng vấn với YouTuber Rowan Cheung. Ông không nghĩ rằng Apple sẽ bị lạc hướng trong cách tiếp cận và phát triển AI, nhưng tin rằng các mô hình AI nguồn mở sẽ là tiêu chuẩn.

“Theo quan điểm của tôi, Apple hoàn toàn áp dụng các quy tắc khác để hạn chế những gì chúng tôi có thể làm”, Mark Zuckerberg nói.

Mark Zuckerberg nói ông không coi mình là "người cuồng nhiệt nguồn mở", nhưng trước đây đã chỉ trích các công ty AI nguồn đóng và những ai nghĩ rằng họ đang tạo ra một "vị thần AI" toàn năng duy nhất.

Ông cũng rõ ràng chưa quên khoản doanh thu khoảng 10 tỉ USD mà các ứng dụng của Meta Platforms đã mất đi khi Apple đưa ra các thông báo quyền riêng tư trên iOS vào năm 2021, yêu cầu người dùng iPhone chọn ứng dụng nào được phép theo dõi hành vi của họ để quảng cáo. David Wehner, Giám đốc tài chính Meta Platforms tại thời điểm đó, cho biết bản cập nhật iOS đã làm tổn hại đến doanh thu quảng cáo của Facebook.

"Tôi nghĩ sẽ hơi đau lòng khi bạn xây dựng những tính năng mà bạn tin là tốt cho cộng đồng của mình và sau đó được thông báo rằng không thể triển khai chúng vì một số công ty muốn nhốt bạn vào một chiếc hộp", Mark Zuckerberg nói.

Dù thừa nhận rằng sự thống trị của Apple trong ngành di động đã tạo nên một trường hợp thuyết phục cho một mô hình đóng, Mark Zuckerberg chỉ ra rằng PC (máy tính cá nhân) là một mô hình cởi mở hơn, dễ dàng cạnh tranh với các hệ thống của nhà sản xuất iPhone.

Ông nói: “So với cách tiếp cận của Apple là kết hợp hệ điều hành với thiết bị, cách tiếp cận của Windows là hệ sinh thái cởi mở hơn và nó đã thắng”.

Mark Zuckerberg hy vọng Meta Platforms cũng sẽ đứng về phía chiến thắng. Tỷ phú này cho biết muốn “khôi phục ngành công nghiệp” về trạng thái nơi các hệ sinh thái mở trở thành mô hình hàng đầu và để Meta Platforms đi đầu.

Mark Zuckerberg nói: “Đó là điều mà tôi chỉ quan tâm về mặt cá nhân và triết học. Mô hình phát triển di động khép kín đã áp đặt những giới hạn lên sự sáng tạo trong ngành công nghiệp".

Elon Musk nhiều lần chỉ trích Mark Zuckerberg và thậm chí còn thách đấu võ trong lồng sắt vào năm ngoái sau khi Giám đốc điều hành Meta Platforms tung ra mạng xã hội Threads để cạnh tranh với X. Thế nhưng, ít nhất có một chủ đề mà Elon Musk đồng quan điểm với Mark Zuckerberg.

Cuối tháng 7, Elon Musk đã dành một lời khen hiếm hoi cho Mark Zuckerberg sau khi Meta Platforms ra mắt mô hình Llama 3.1. Công ty mẹ Facebook tuyên bố Llama 3.1 có kỹ năng đa ngôn ngữ và chỉ số hiệu suất chung không kém GPT-4o của OpenAI, là mã nguồn mở và được phát hành công khai cho mọi người sử dụng miễn phí.

"Nó thực sự ấn tượng và Zuck xứng đáng được khen ngợi vì đã mở mã nguồn", Elon Musk viết trên X để đáp lại bài đăng về Llama 3.1 từ Andrej Karpathy (cựu Giám đốc AI của Tesla).

Sơn Vân