Dòng iPhone 16 được bán ở Nga với giá cao ngất ngưỡng do các nhà cung cấp lách lệnh cấm xuất khẩu của Apple

Thế giới số - Ngày đăng : 18:04, 19/09/2024

Các nhà cung cấp của Nga đã bắt đầu rao bán dòng iPhone 16, lách lệnh cấm xuất khẩu của Apple sang nước này và mang đến cho người tiêu dùng cơ hội đặt hàng trước các smartphone với đắt hơn hàng trăm USD so với ở Mỹ.
Thế giới số

Dòng iPhone 16 được bán ở Nga với giá cao ngất ngưỡng do các nhà cung cấp lách lệnh cấm xuất khẩu của Apple

Sơn Vân {Ngày xuất bản}

Các nhà cung cấp của Nga đã bắt đầu rao bán dòng iPhone 16, lách lệnh cấm xuất khẩu của Apple sang nước này và mang đến cho người tiêu dùng cơ hội đặt hàng trước các smartphone với đắt hơn hàng trăm USD so với ở Mỹ.

M.Video-Eldorado (hãng bán lẻ thiết bị điện tử hàng đầu Nga) và nhà mạng di động MTS đều tuyên bố rằng họ là đơn vị đầu tiên tại Nga bán ra dòng iPhone 16 của Apple.

M.Video-Eldorado thông báo việc giao các smartphone mới của Apple sẽ bắt đầu từ tuần tới. Trong khi MTS cho biết dự kiến ​​việc bán dòng iPhone 16 sẽ bắt đầu rất sớm.

Dù vậy, người Nga sẽ phải bỏ ra nhiều hơn vài trăm USD so với ở Mỹ để có các mẫu iPhone 16.

M.Video-Eldorado cho biết giá iPhone 16 phiên bản 128GB khởi điểm từ 112.999 rúp (1.225 USD), đắt hơn 400 USD so với giá tại Mỹ là 799 USD. Người tiêu dùng có thể đặt trước iPhone 16 Pro Max bản 1TB tại Nga với giá 249.999 rúp (2.710 USD), so với giá tại Mỹ là 1.599 USD, đắt hơn 1.111 USD.

MTS rao bán giá dòng iPhone 16 cao hơn một chút so với M.Video-Eldorado và yêu cầu đặt cọc 25.000 rúp khi đặt hàng trước.

Apple đã tạm dừng tất cả hoạt động bán sản phẩm tại Nga vào tháng 3.2022 và dừng các dịch vụ như ApplePay để phản đối việc Nga tấn công Ukraine. Đó là thời điểm các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt nhằm hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Nga.

Nhiều thương hiệu nước ngoài không còn trực tiếp xuất khẩu sang Nga, nhưng sản phẩm của họ vẫn đến tay người tiêu dùng Nga thông qua các quốc gia không áp đặt lệnh trừng phạt với nước này, chẳng hạn Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan, Ấn Độ và UAE.

Reuters chưa xác định được dòng iPhone 16 sẽ đi theo tuyến đường nào vào Nga.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ không trả lời ngay lập tức câu hỏi của Reuters về việc dòng iPhone 16 được bán ở Nga.

Chương trình nhập khẩu song song được chính phủ Nga chứng thực cho các thương hiệu đã rời khỏi Nga kể từ cuộc tấn công Ukraine. Điều đó khiến sản phẩm của các công ty rời khỏi Nga vẫn có sẵn ở nước này và cho thấy thách thức mà họ phải đối mặt trong việc kiểm soát chuỗi cung ứng khi rời khỏi một thị trường.

Hàng hóa và công nghệ phương Tây vẫn được ưa chuộng tại Nga. Đây là một điểm yếu tiềm ẩn mà chính quyền Nga muốn giảm thiểu bằng sản xuất trong nước.

Điểm đáng chú ý là Điện Kremlin yêu cầu các quan chức ngừng sử dụng iPhone, nói rằng các cơ quan tình báo phương Tây đã xâm nhập chúng bằng phần mềm giám sát. Apple đã phủ nhận những tuyên bố đó.

dong-iphone-16-duoc-ban-o-nga-voi-gia-cao-ngat-nguong-khi-cac-nha-ban-le-lach-lenh-cam-xuat-khau-cua-apple.jpg
Các nhà bán lẻ Nga đã bắt đầu rao bán dòng iPhone 16 với đắt hơn hàng trăm USD so với ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Ở Trung Quốc, các nhà bán lẻ trực tuyến đã giảm giá dòng iPhone 16 trước khi Apple chính thức bán ra, khi người tiêu dùng ở nước này chờ đợi bộ tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) Apple Intelligence ra mắt vào năm sau.

Pinduoduo của PDD Holdings, một trong những nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất Trung Quốc, đã bắt đầu bán iPhone 16 Plus phiên bản 512GB với giá 8.999 nhân dân tệ (1.268 USD), giảm 10% so với giá chính thức là 9.999 nhân dân tệ. iPhone 16 phiên bản 128GB đang được bán với giá giảm sâu hơn (11%).

Cả Pinduoduo và Taobao Marketplace của Alibaba đều giảm giá 4% cho iPhone 16 Pro Max phiên bản 256GB, giảm 400 nhân dân tệ xuống còn 9.599 nhân dân tệ.

Nền tảng mua sắm Tmall của Alibaba cung cấp cho người mua tùy chọn trả tiền các mẫu iPhone 16 theo 24 đợt mà không tính lãi suất.

Các đợt giảm giá cho thấy nhu cầu với dòng iPhone 16 tại Trung Quốc đang yếu. Trung Quốc là thị trường rất quan trọng với Apple và là một trong những nơi cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới.

Cạnh tranh giữa Huawei và Apple tại Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng, khi gã khổng lồ viễn thông đã chứng kiến sự hồi sinh trong mảng kinh doanh smartphone, còn Apple đang gặp khó khăn trên thị trường này gần đây.

Huawei bất ngờ trở lại thị trường smartphone 5G vào năm ngoái với dòng Mate 60 được trang bị bộ xử lý tiên tiến Kirin 9000s, do SMIC sản xuất tại Trung Quốc, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. SMIC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 Trung Quốc.

iPhone 16 sẽ lên kệ hôm 20.9 mà không có Apple Intelligence, được coi là điểm nhấn chính của dòng sản phẩm mới. Dù Apple cho biết sẽ ra mắt Intelligence tiếng Anh tại Mỹ vào tháng 10 dưới dạng bản beta và tiếng Anh bản địa hóa tại một số thị trường trong tháng 12, các ngôn ngữ khác (gồm cả tiếng Trung và tiếng Việt) sẽ không khả dụng cho đến năm 2025. Điều này khiến một số khách hàng lưỡng lự trong việc nâng cấp lên dòng iPhone 16.

Công ty cũng không đưa ra dấu hiệu nào về cách họ có kế hoạch cung cấp Apple Intelligence tại Trung Quốc, nơi chính phủ giám sát chặt chẽ các dịch vụ AI tạo sinh mà công chúng có thể truy cập.

Phản ứng ban đầu với dòng iPhone 16 trên mạng xã hội Trung Quốc có vẻ khá hờ hững.

Trên toàn cầu, doanh số đặt hàng trước dòng iPhone 16 trong tuần đầu tiên đã giảm gần 13% so với dòng iPhone 15 năm ngoái, một phần do Apple Intelligence không có mặt khi ra mắt, theo Kuo Ming-chi, nhà phân tích nổi tiếng tại hãng TF International Securities (Đài Loan).

"Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường Trung Quốc tiếp tục tác động đến nhu cầu về iPhone", Kuo Ming-chi cho biết.

Theo Ming-Chi Kuo, số lượng đơn đặt hàng trước các mẫu iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max cuối tuần đầu tiên sau lễ ra mắt, giảm lần lượt 27% và 16%.

Dữ liệu đặt hàng trước ban đầu từ hãng BofA Global Research tiết lộ thời gian giao các mẫu iPhone 16 Pro toàn cầu ngắn hơn so với dòng iPhone 15 Pro năm ngoái, tính đến ngày 16.9, ba ngày sau khi Apple bắt đầu nhận đặt hàng trước.

Thời gian giao iPhone 16 Pro trung bình hiện tại là 14 ngày, ngắn hơn so với 24 ngày của iPhone 15 Pro, theo dữ liệu BofA Global Research. Trong khi thời gian giao iPhone 16 Pro Max trung bình là 19 ngày so với 32 ngày của iPhone 15 Max.

"Các số liệu tại Mỹ yếu hơn nhiều so với năm ngoái, trừ khi Apple đã đẩy mạnh việc phân bổ nguồn cung dẫn đến việc có thể làm giảm thời gian giao hàng", các nhà phân tích của hãng Jefferies bình luận.

Dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng việc cải thiện nguồn cung iPhone 16 Pro và Pro Max có thể dẫn đến thời gian giao hàng ngắn hơn năm nay, sau khi các vấn đề về nguồn cung với ống kính máy ảnh ảnh hưởng đến việc xuất xưởng iPhone 15 Pro Max năm ngoái.

"Chúng tôi không lo lắng nếu số đơn đặt hàng trước không cho thấy sự tăng trưởng đáng kể về doanh số dòng iPhone 16. Các tính năng AI sẽ được triển khai dần dần, điều đó đồng nghĩa chu kỳ nâng cấp lên dòng iPhone 16 có khả năng sẽ diễn ra trong vòng 12-18 tháng tới", nhà phân tích Gil Luria của hãng D.A. Davidson nhận định.

Với dòng iPhone 16, Apple chủ yếu tập trung vào việc hoàn thiện các tính năng cốt lõi của smartphone, thay vì giới thiệu những thay đổi đột phá hoặc tính năng mới lạ.

Tóm tắt lý do Apple thực hiện một số thay đổi đáng chú ý:

- Do iPhone ngày càng trở thành công cụ chụp ảnh phổ biến, Apple đã bổ sung một nút cứng (Camera Control) để chụp ảnh và quay video trên dòng iPhone 16.

- iPhone 15 Pro gặp phải lỗi quá nhiệt khi ra mắt, nên Apple đã thiết kế lại các bộ phận bên trong dòng iPhone 16 để tản nhiệt tốt hơn.

- Người tiêu dùng luôn mong muốn iPhone của họ có thể sử dụng lâu hơn trước khi cạn pin, do đó Apple đã tích cực nâng cao thời lượng pin cho dòng iPhone 16. Ví dụ, iPhone 16 Pro Max có thể phát video lâu hơn 4 giờ so với iPhone 15 Pro Max.

Không có thay đổi nào trong số đó đủ quan trọng để tạo nên “siêu chu kỳ” (cơn sốt nâng cấp iPhone diễn ra sau mỗi vài năm) nhưng sẽ khiến người dùng hài lòng. Thương hiệu, hệ sinh thái sản phẩm và sức mạnh tiếp thị của Apple đều rất mạnh để đảm bảo rằng ngay cả những thay đổi nhỏ nhất cũng đủ sức hấp dẫn người dùng.

Apple biết rằng phần cứng dòng iPhone 16 không đại diện cho bước nhảy vọt lớn so với mẫu năm ngoái. Vì thế, gã khổng lồ công nghệ Mỹ tập trung phần sự kiện hôm 10.9 vào Apple Intelligence. Dù vậy, bạn cũng không nhất thiết phải mua máy thuộc dòng iPhone 16 để có được Apple Intelligence vì bộ tính năng AI này cũng sẽ hoạt động trên mẫu iPhone 15 Pro/Pro Max.

Sơn Vân