Sài Gòn Tân Thời mang nghệ thuật lô tô đến với sinh viên

Văn hóa - Ngày đăng : 20:31, 19/09/2024

Tour diễn chào đón tân sinh viên các trường đại học ở TP.HCM của đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời là chương trình nghệ thuật nhằm mang những nét văn hóa dân gian Nam Bộ đến với giới trẻ.
Văn hóa

Sài Gòn Tân Thời mang nghệ thuật lô tô đến với sinh viên

Tiểu Vũ {Ngày xuất bản}

Tour diễn chào đón tân sinh viên các trường đại học ở TP.HCM của đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời là chương trình nghệ thuật nhằm mang những nét văn hóa dân gian Nam Bộ đến với giới trẻ.

dsc08509.jpg-ffff.jpg
Buổi biểu diễn của Sài Gòn Tân Thời tại Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM - Ảnh: T.V

Mở đầu của tour diễn chào đón tân sinh viên các trường đại học tại TP.HCM năm nay, đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời đã có show diễn và giao lưu tại Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM (UEH). Buổi biểu diễn không chỉ mang đến cho các tân sinh viên niềm vui khởi đầu cho một năm học mới mà còn giúp cho họ hiểu thêm về giá trị nghệ thuật trò chơi mang đậm nét văn hóa dân gian Nam Bộ.

Sau show diễn ở UEH đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời tiếp tục chương trình chào đón tân sinh viên tại các trường Đại học Công Nghệ TP. HCM (HUTECH) vào ngày 27.9, Đại học Kinh tế Tài chính TP HCM (UEF) ngày 4.10, Đại học Hoa Sen ngày 5.10 cùng nhiều trường đại học khác trong khu vực TP. HCM.

p1013618.jpg
Một tiết mục của đoàn tô tô Sài Gòn Tân Thời tại UEH - Ảnh: T.V

“Chúng tôi mang show diễn này đến với giới sinh viên cũng là một cách để lưu giữ và phát triển trò chơi dân gian rất phổ biến ở Nam Bộ từ trước tới nay. Bên cạnh đó đây cũng là cơ hội để giới trẻ có cái nhìn tích cực hơn về những người chuyển giới. Họ cũng là những con người bình thường như bao người khác với khát cao được cống hiến tài năng của mình cho cộng đồng. Các nghệ sĩ đi theo con đường hát lô tô đang cố gắng hết mình để làm mới trò chơi này bằng sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại” – Lộ Lộ trưởng đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời chia sẻ.

p1013923.jpg
Tân sinh viên Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM giao lưu với các nghệ sĩ - Ảnh: T.V

Cũng theo nghệ sĩ Lộ Lộ sự tham gia của đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời vào các chương trình văn nghệ đón tân sinh viên đã góp phần mang những nét mới trong đời sống văn hóa của các trường đại học ở TP.HCM. “Đó không chỉ đơn thuần là một buổi biểu diễn mà còn là một trải nghiệm nghệ thuật rất mới mẽ. Các màn trình diễn đã mang đến những cảm xúc đặc biệt giúp tân sinh viên cảm nhận được sự chào đón nồng nhiệt và sự đồng hành của cộng đồng trong những năm tháng học tập sắp tới” - nghệ sĩ Lộ Lộ nói.

p1013748.jpg
Niềm vui của các tân sinh viên khi tham gia trò chơi lô tô - Ảnh: T.V

Trò chơi lô tô bắt nguồn từ chữ "loto" trong tiếng Pháp, có nghĩa là "rất nhiều". Từ này gốc tiếng Ý là "Lotto". Trò chơi này đã xuất hiện ở Ý vào thế kỷ 16 và lan truyền rộng rãi đến nhiều châu lục khác trong suốt thế kỷ 20. Ở Mỹ, phiên bản tương tự như lô tô mang tên Bingo được phổ biến tại các hội chợ vào thập niên 1920. Sau đó phiên bản này trở nên cực thịnh ở Anh.

Lô tô du nhập vào Việt Nam dưới thời Pháp thuộc. Theo năm tháng, nhờ sự sáng tạo đổi mới của các nghệ nhân dân gian, hát lô tô đã trở thành một nét văn hóa dân gian rất riêng của người dân Nam Bộ.

428599174_7576816765669809_9147924261339819212_n.jpg
Khán giả TP.HCM đến với tụ điểm hát lô tô của Sài Gòn Tân Thời - Ảnh: T.V

Hiện nay, lô tô xuất hiện dưới dạng các gánh hát lô tô, một sân khấu biểu diễn của những người thuộc cộng đồng LGBT. Các gánh lô tô xuất hiện nhiều nơi Tây Nam Bộ. Hát lô tô ở TP.HCM trong những năm gần đây đang thu hút sự chú ý của nhiều người.

Đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời là một trong những nhóm nổi tiếng có nhiều sáng tạo độc đáo để thu hút khán giả. Những bông hồng chuyển giới của đoàn đã mang đến cho người chơi không chỉ giọng hát hay độc đáo mà còn thổi hồn vào lô tô để mang đến sự đa dạng và phong phú cho các hoạt động nghệ thuật của thành phố.

Tháng 8.2024 đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời ra mắt phim (thể loại phóng sự) Ký ức lô tô 2 - Muôn nẻo đường đời" và MV nhạc phim Bướm đêm. Đây là hai sản phẩm đặc sắc, tiếp nối hành trình mang đến cho khán giả những góc nhìn sâu sắc về cuộc sống và khát vọng của những “cô đào” lô tô.

456586240_8478023672215776_1155332238653865598_n-1-.jpg
Buổi ra mắt bộ phim phóng sự Ký ức Lô Tô 2 - Muôn nẻo đường đời - Ảnh: T.V

Ký ức Lô Tô 2 - Muôn nẻo đường đời là một bộ phim đặc biệt, tiếp nối câu chuyện từ phần một với những góc nhìn mới mẻ và sâu sắc hơn về cuộc sống của các “cô đào” lô tô. Bộ phim không chỉ tái hiện hành trình gian khó của những con người đã chọn con đường nghệ thuật đầy thử thách mà còn khắc họa những khía cạnh đời thường đầy xúc động, nơi mà mỗi người “cô đào” đều mang trong mình một câu chuyện riêng, một nỗi niềm và một khát vọng cháy bỏng.

Tiểu Vũ