Danh ca Paolo Tuấn hồi hương là để hát nhạc Việt

Văn hóa - Ngày đăng : 12:15, 20/09/2024

Trở lại quê nhà sau nhiều năm xa xứ, ca sĩ chuyên hát nhạc rock Paolo Tuấn nói rằng: “Tôi người Việt Nam, tôi phải hát nhạc Việt”.
Văn hóa

Danh ca Paolo Tuấn hồi hương là để hát nhạc Việt

Tiểu Vũ 20/09/2024 12:15

Trở lại quê nhà sau nhiều năm xa xứ, ca sĩ chuyên hát nhạc rock Paolo Tuấn nói rằng: “Tôi người Việt Nam, tôi phải hát nhạc Việt”.

Paolo Tuấn (tên thật Đào Thiệu Doãn) sinh năm 1946 tại Hà Nội. Anh được xem là một trong những ca sĩ hát nhạc rock đầu tiên của Việt Nam. Paolo Tuấn nói giỏi tiếng Anh, Pháp và có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ. Thời còn đi học, anh là thành viên chủ chốt trong phong trào văn nghệ của trường cùng các CLB nhóm nhạc học sinh.

01-paolo-tuan-6748.jpeg
Ca sĩ Paolo Tuấn thời trẻ - Ảnh: NVCC

Paolo Tuấn trưởng thành vào thời điểm phong trào nhạc rock trên thế giới bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Anh tìm nghe và thuộc lòng những bản rock nổi tiếng của thế giới qua băng đĩa và sóng radio.

Paolo Tuấn nhớ lại: “Cứ đến 12 giờ trưa, tôi đều canh xem các chương trình nhạc ngoại quốc. Những bản nhạc rock sôi động đã có sức hút mạnh mẽ với tôi. Nó như “con virus” xâm nhập vào tâm hồn và tôi bắt đầu hành trình hát nhạc rock từ đó”.

Theo đuổi dòng nhạc rock vì đam mê nên Paolo Tuấn không bao giờ nghĩ một ngày nào đó mình sẽ trở thành ngôi sao. “Thời đó, tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện mình sẽ nổi tiếng. Việc trở thành ca sĩ là một điều tình cờ khi khán giả chào đón tôi một cách nồng nhiệt. Từ đó, tôi bắt đầu theo nghiệp ca hát, tôi nghĩ đó là định mệnh”, Paolo Tuấn chia sẻ.

paolo-tuan-4-.jpg
Ca sĩ Paolo Tuấn trên show truyền hình "Đời nghệ sĩ" - Ảnh: Jetstuidio

Năm 1954, Paolo Tuấn theo gia đình vào Nam sinh sống, từ đây, anh đã bén duyên với âm nhạc. Anh kể lại: “Năm 15 tuổi, tôi cùng một vài người bạn lên hát tại một phòng trà ở Sài Gòn. Tình cờ nhạc sĩ Nguyễn Ngọc ngồi bên dưới, ông ấy ngỏ lời muốn tôi gia nhập một ban nhạc mà con trai ông ấy đảm nhận vai trò guitar. Tôi nhận lời và rủ thêm một vài người bạn để thành lập nhóm The Black Caps, chuyên hát thể loại nhạc rock”.

Thời điểm đó, ở miền Nam khán giả chỉ ưa chuộng dòng nhạc trữ tình quê hương thì bất ngờ xuất những nhóm nhạc mang tên nước ngoài như: Les Vampires, The Black Caps, The Rocking Stars... Đặc biệt, nhóm nhạc The Black Caps xuất hiện với chiếc mũ đen trên đầu, cùng giọng ca được chú ý Thanh Tuấn đã tạo nên sự chú ý cho công chúng. Chàng ca sĩ đó chính là danh ca Paolo Tuấn sau này. “Thời đó, chỉ cần xuất hiện 2 đến 3 đêm trong một tuần tại phòng trà Anh Vũ là tôi thấy rất thành công rồi”, ca sĩ Paolo Tuấn kể lại.

Tham gia ban nhạc The Black Caps, Thanh Tuấn hay trình diễn, cover những ca khúc nhạc Pháp và Âu Mỹ. Bản rock nổi tiếng Little Sister của danh ca Elvis Presley là bài hát đầu tiên anh trình diễn trước khán giả. Một thời gian ngắn sau đó, Thanh Tuấn chính thức hợp tác với một vũ trường nổi tiếng ở Sài Gòn. Con đường hoạt động nghệ thuật độc lập của anh đã mở ra, nghệ danh Paolo Tuấn cũng chính thức ra đời.

embeddedimage.jpg
Ban nhạc The Black Caps - Ảnh: Tư liệu

Từ đó, khán giả Sài Gòn biết tới một Paolo Tuấn với bộ đồ da "hầm hố", cổ đeo sợi dây chuyền bạc to tướng thể hiện các ca khúc rock của các ban nhạc, ca sĩ nổi tiếng như Rolling Stones, The Beatles, Elvis Presley… Paolo Tuấn xuất hiện ở mọi nơi ở Sài Gòn, từ vũ trường Anh Vũ đến Ma Cabane, Au Baccara, Nuit D’Orient, La Sirène, Au Chalet...

Sau khi sang Mỹ định cư, danh ca Paolo Tuấn phải làm nghề khác để mưu sinh, kể cả việc đi rửa chén thuê, làm nail, bồi bàn... nhằm “lấy ngắn nuôi dài” để tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật. Khi trở lại sân khấu, anh vừa hát nhạc rock vừa hát nhạc Việt.

“Hát nhạc ngoại quốc chỉ để bán. Tôi là người Việt Nam nên phải hát nhạc Việt Nam. Khi hát nhạc Việt, tôi có rất nhiều cảm xúc, hoàn toàn khác biệt so với những ca khúc nhạc ngoại quốc mà tôi đã từng hát. Nhạc Việt Nam thật sự rất hay, rất lãng mạn và lời bài hát dễ đi sâu vào trong tim người nghe”, Paolo Tuấn chia sẻ.

Video ca sĩ Paolo Tuấn chia sẻ về thời gian đi làm thuê ở Mỹ:

Năm 2018, lần đầu tiên danh ca Paolo Tuấn được mời về Việt Nam biểu diễn cho đêm nhạc Như một lời chia tay của danh ca Khánh Ly. Show diễn được tổ chức tại Hà Nội.

Được trở về hát ngay nơi chôn rau cắt rốn, Paolo Tuấn đã không khỏi bùi ngùi xúc động: "Lần đầu tiên được đứng trên sân khấu ở quê hương, nơi có tuổi thơ đầy kỷ niệm, tôi chỉ biết nghẹn ngào. Và khi được hát những ca khúc yêu thích, được nghe những lời chia sẻ của khán giả yêu mến tôi trên mảnh đất Thủ đô, tôi thực sự hạnh phúc".

Paolo Tuấn mong muốn sẽ thực hiện một đêm nhạc ghi dấu 60 năm hành trình đến với âm nhạc của mình trong một ngày gần nhất.

"Chương trình gồm khoảng 20 ca khúc có sự góp mặt của nhiều ca sĩ bạn bè đồng nghiệp. Show âm nhạc gồm nhiều dòng nhạc khác nhau như nhạc rock, nhạc pop... và những ca khúc mới toanh chưa từng được công bố", Paolo Tuấn tiết lộ.

Tiểu Vũ