Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Cựu lãnh đạo SCB khai người thân cũng là bị hại

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 19:05, 20/09/2024

Bị cáo Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) rất ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có cả mẹ và dì của bị cáo.
Theo dòng thời sự

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Cựu lãnh đạo SCB khai người thân cũng là bị hại

Nhật Anh (tổng hợp) {Ngày xuất bản}

Bị cáo Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) rất ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có cả mẹ và dì của bị cáo.

Ngày 20.9, HĐXX TAND TP.HCM bắt đầu tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2).

Bước lên bục xét hỏi, bị cáo Hồ Bửu Phương (nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Tuy nhiên, bị cáo Phương cho rằng việc quy kết bị cáo giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan là chưa chính xác, bản thân bị cáo chỉ làm công ăn lương, dùng chuyên môn hỗ trợ phát hành trái phiếu.

Theo lời khai của Phương tại tòa, bị cáo tiếp nhận chủ trương phát hành trái phiếu của bà Trương Mỹ Lan trong một cuộc họp. Sau khi nhận chỉ đạo, các đơn vị thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát phối hợp các đơn vị liên quan hoàn tất hồ sơ phát hành trái phiếu theo lộ trình.

Bị cáo Phương không ngờ số lượng người mua trái phiếu quá nhiều và hậu quả gây ra quá lớn. Với sự việc xảy ra, bị cáo rất ăn năn hối hận.

Theo cáo buộc, bị cáo Hồ Bửu Phương được xác định là đồng phạm, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan phát hành trái phiếu chiếm đoạt gần 28.000 tỉ đồng của hơn 33.000 bị hại.

ttxvn(1).jpeg
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) - Ảnh: TTXVN

Khai báo tại tòa, bị cáo Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) thừa nhận biết mục đích của bà Trương Mỹ Lan khi phát hành trái phiếu là để huy động tiền của người dân, sử dụng cho các mục đích của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Bị cáo Hoàng thừa nhận sau khi nhận thông báo về việc bị cáo Lan chọn Công ty Setra phát hành trái phiếu (giá trị 2.000 tỉ đồng), bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới lên phương án chạy dòng tiền khống tạo lập nhà đầu tư sơ cấp.

Đứng trước HĐXX, bị cáo Hoàng bày tỏ sự ăn năn, hối hận, xin tòa giảm nhẹ mức án vì tại giai đoạn 1 đã nhận mức án nặng. Bị cáo cũng rất ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có cả mẹ và dì của bị cáo.

Đối với bị cáo Trần Thị Mỹ Dung (cựu Phó tổng SCB phụ trách tín dụng và xử lý nợ SCB), cáo trạng xác định Dung đã tiếp nhận chỉ đạo của Trương Khánh Hoàng và nhận phương án dòng tiền khống do Trịnh Quang Công, Nguyễn Phương Anh lập, giúp cho Công ty Setra phát hành trái phiếu theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, chiếm đoạt số tiền 2.000 tỉ đồng của 2.431 bị hại.

Trình bày tại tòa, bị cáo Dung thừa nhận đã tiếp nhận chỉ đạo này từ Trương Khánh Hoàng và biết Hoàng nhận chủ trương từ Trương Mỹ Lan.

Nhật Anh (tổng hợp)