Israel hạ sát chỉ huy cấp cao Hezbollah

Chuyển động - Ngày đăng : 09:23, 21/09/2024

Đài CNN dẫn lời Hezbollah xác nhận chỉ huy cấp cao Ibrahim Aqi của nhóm bị chết vào ngày 20.9 tại ngoại ô thủ đô Beirut (Lebanon).
Chuyển động

Israel hạ sát chỉ huy cấp cao Hezbollah

Cẩm Bình 21/09/2024 09:23

Đài CNN dẫn lời Hezbollah xác nhận chỉ huy cấp cao Ibrahim Aqi của nhóm bị chết vào ngày 20.9 tại ngoại ô thủ đô Beirut (Lebanon).

Trước đó quân đội Israel (IDF) thông báo vừa tiến hành tấn công chính xác, tiêu diệt viên chỉ huy Aqi cùng 10 nhân vật cấp cao khác. Bộ Y tế Lebanon cho biết vụ không kích khiến ít nhất 14 người chết và 66 người bị thương.

Bị truy nã do liên quan đến vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại Beirut cùng một căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ làm hơn 300 người thiệt mạng năm 1983, cũng như chỉ đạo bắt cóc công dân Mỹ và Đức tại Lebanon làm con tin những năm 1980, Aqi là chỉ huy cấp cao thứ 2 trong cánh vũ trang của Hezbollah, sau Fuad Shukr bị Israel hạ sát vào tháng 7.

screenshot-2024-09-21-082030.png
Chỉ huy cấp cao Ibrahim Aqi - Ảnh: Reuters

Vụ không kích diễn ra ngay sau khi Hezbollah phóng khoảng 140 tên lửa sang miền Bắc Israel để đáp trả loạt vụ nổ thiết bị liên lạc cũng như hoạt động quân sự mà IDF thực hiện thời gian qua.

Căng thẳng lan đến cả Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tại phiên họp ngày 20.9, Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bou Habib gọi loạt vụ nổ thiết bị liên lạc là tấn công khủng bố: “Israel đã vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật nhân đạo quốc tế khi thực hiện hành động gây hấn này. Nếu không lên án và nêu tên thủ phạm, không ngăn chặn, lên án và buộc thủ phạm chấm dứt hành động thì uy tín của Hội đồng Bảo an đại diện cho luật pháp quốc tế và nhân quyền sẽ bị đe dọa”.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon chỉ trích Ngoại trưởng Habib không nhắc đến Hezbollah. Ông cáo buộc nhóm này vi phạm luật pháp quốc tế, khẳng định Israel không tìm kiếm xung đột nhưng quyết không để Hezbollah tiếp tục thực hiện nhiều hành động khiêu khích. Nếu Hezbollah không rút về phía bắc sông Litani theo Nghị quyết 1701 của Liên Hợp Quốc, Israel phải làm mọi cách bảo vệ công nhân nước mình ở vùng biên giới.

Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeed Iravani chỉ trích Israel đã vượt qua mọi “lằn ranh đỏ”, cáo buộc Mỹ cùng đồng minh, đặc biệt là Anh, tạo ra môi trường không luật pháp cho Israel. Trong số nạn nhân loạt vụ nổ thiết bị liên lạc có Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani.

Cẩm Bình