Bộ Thương mại Mỹ muốn cấm cả phần mềm lẫn phần cứng xuất xứ Trung Quốc dùng cho xe

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 12:58, 22/09/2024

Hãng Reuters ngày 23.9 dẫn nguồn tin tiết lộ Bộ Thương mại Mỹ sắp đề xuất cấm phần mềm lẫn phần cứng xuất xứ Trung Quốc dùng trong xe kết nối internet hay xe tự hành với lý do an ninh quốc gia.
Khoa học - công nghệ

Bộ Thương mại Mỹ muốn cấm cả phần mềm lẫn phần cứng xuất xứ Trung Quốc dùng cho xe

Cẩm Bình 22/09/2024 12:58

Hãng Reuters ngày 23.9 dẫn nguồn tin tiết lộ Bộ Thương mại Mỹ sắp đề xuất cấm phần mềm lẫn phần cứng xuất xứ Trung Quốc dùng trong xe kết nối internet hay xe tự hành với lý do an ninh quốc gia.

Nếu đề xuất thành quy định chính thức, xe từ Trung Quốc trang bị phần mềm hay phần cứng phục vụ thông tin liên lạc hay lái tự động của quốc gia châu Á này sẽ không được nhập khẩu và bán ở thị trường Mỹ.

screenshot-2024-09-22-122708.png

Bộ Thương mại Mỹ dự kiến lấy ý kiến công chúng trong 30 ngày rồi hoàn thiện đề xuất, sau đó mới xem xét ban hành thành quy định. Nguồn tin nói thêm rằng không loại trừ khả năng mở rộng lệnh cấm với các quốc gia khác, như Nga. Hầu hết xe mới tại Mỹ đều kết nối internet nên chia sẻ được dữ liệu cho các thiết bị bên trong lẫn bên ngoài xe.

Đề xuất đánh dấu bước leo thang đáng kể trong hạn chế mà chính quyền Tổng thống Joe Biden áp đặt với xe, phần mềm, linh kiện Trung Quốc. Tuần trước Mỹ tăng mạnh thuế đánh vào hàng nhập khẩu Trung Quốc như xe điện, pin xe điện, khoáng sản quan trọng (riêng xe điện chịu thuế đến 100%).

Hồi tháng 5, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tuyên bố rủi ro của phần mềm hoặc phần cứng Trung Quốc trong xe kết nối internet tại Mỹ là rất đáng kể: “Bạn có thể tưởng tượng hậu quả thảm khốc nếu vài triệu ô tô lưu thông trên đường với phần mềm bị vô hiệu hóa”.

Tổng thống Biden vào tháng 2 hạ lệnh điều tra xem liệu xe nhập khẩu từ Trung Quốc có đem lại rủi ro an ninh quốc gia hay không, cũng như nên cấm phần mềm lẫn phần cứng ẩn chứa rủi ro hay không. Ông khẳng định quyết không để an ninh quốc gia bị đe dọa.

Theo một hiệp hội thương mại đại diện cho các hãng xe lớn như General Motors, Toyota Motor, Volkswagen, Hyundai, nỗ lực thay đổi phần mềm lẫn phần cứng để đáp ứng lệnh cấm tiềm năng sẽ mất nhiều thời gian. Họ giải thích rằng hệ thống của mình trải qua hàng loạt quy trình kỹ thuật cùng thử nghiệm rồi mới đưa vào sản xuất hàng loạt, nên không dễ đổi sang đơn vị cung cấp phần mềm hay phần cứng khác.

Cẩm Bình