Căng thẳng leo thang, Hezbollah và Israel tấn công nhau dữ dội

Quốc tế - Ngày đăng : 13:28, 22/09/2024

Quân đội Israel cho biết họ đã phản công khoảng 290 mục tiêu của Hezbollah hôm 21.9, bao gồm hàng nghìn bệ phóng rocket của Hezbollah.
Quốc tế

Căng thẳng leo thang, Hezbollah và Israel tấn công nhau dữ dội

Hoàng Vũ (theo Reuters) 22/09/2024 13:28

Quân đội Israel cho biết họ đã phản công khoảng 290 mục tiêu của Hezbollah hôm 21.9, bao gồm hàng nghìn bệ phóng rocket của Hezbollah.

Israel đã đóng cửa trường học và hạn chế tụ tập ở nhiều khu vực phía bắc của đất nước và tại Cao nguyên Golan. Còi báo động vang lên suốt đêm khi nhiều rocket và tên lửa được bắn từ Lebanon và Iraq, hầu hết bị hệ thống phòng thủ trên không của Israel đánh chặn.

Truyền thông Israel cho biết một số tòa nhà bị trúng trực tiếp hoặc bị hư hại do mảnh tên lửa của Hezbollah rơi xuống, các dịch vụ cứu thương đã điều trị cho một số người bị thương nhẹ. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

xung-dot-israel.png
Khói bốc ở miền Nam Lebanon sau các cuộc không kích của Israel ngày 21.9 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, trên Telegram, lực lượng Hezbollah hôm 22.9 tiết lộ đã tấn công căn cứ không quân Ramat David của Israel bằng hàng chục tên lửa để đáp trả. Các nhóm chiến binh người Iraq được Iran hậu thuẫn cũng tuyên bố thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Israel cùng ngày.

Tình hình leo thang

Các cuộc tấn công của Hezbollah diễn ra chưa đầy 48 giờ sau một cuộc không kích của Israel nhắm vào các chỉ huy của lực lượng này khiến ít nhất 37 người thiệt mạng tại một khu ngoại ô thủ đô Beirut.

Quân đội Israel xác nhận đã tấn công nơi diễn ra cuộc họp của các lãnh đạo Hezbollah, gần như phá hủy hoàn toàn chuỗi chỉ huy quân sự của lực lượng này. Cuộc tấn công đã san bằng một tòa nhà dân cư nhiều tầng trong khu ngoại ô đông đúc và làm hư hại một nhà trẻ bên cạnh. 3 trẻ em và 7 phụ nữ nằm trong số những người thiệt mạng, theo Bộ Y tế Lebanon.

Trước đó, hàng loạt máy nhắn tin cầm tay đã phát nổ trên khắp Lebanon vào ngày 17 và 19.9, bao gồm các khu vực miền Nam Lebanon, vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut và thung lũng Bekaa ở phía đông. Tất cả khu vực này đều là thành trì của Hezbollah. Vụ nổ làm 39 người chết và hơn 3.000 người bị thương. Israel chưa xác nhận cũng không phủ nhận sự liên quan của mình.

Trong một tuyên bố được cho là phản ứng ban đầu đối với các cuộc tấn công bằng thiết bị nổ, Hezbollah hôm 22.9 đã đăng trên kênh Telegram rằng họ đã phóng rocket vào các cơ sở công nghiệp-quân sự của Israel.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết ông lo ngại về sự leo thang, nhưng việc Israel giết chết một lãnh đạo hàng đầu của Hezbollah là hành động “mang lại công lý”, trừng phạt nhóm mà Washington coi là khủng bố.

“Mặc dù nguy cơ leo thang là có thật, nhưng chúng tôi tin rằng cũng có một lộ trình rõ ràng để chấm dứt các hành động thù địch và đạt được một giải pháp bền vững, mang lại cảm giác an toàn cho người dân ở cả hai phía biên giới”, ông Sullivan nói với các phóng viên hôm 21.9

Israel chuẩn bị trả đũa

Hezbollah đã tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu với Israel cho đến khi Israel đồng ý ngừng bắn trong cuộc chiến với Hamas tại Gaza.

Quân đội Israel đã hạn chế tụ tập và nâng mức cảnh báo cho cư dân các cộng đồng phía bắc biên giới với Lebanon. Mức cảnh báo kéo dài tới tận thành phố ven biển Haifa, cho thấy Israel tin rằng Hezbollah có thể tấn công sâu hơn.

Tại miền Nam Lebanon hôm 21.9, người dân mô tả những vụ nổ lớn làm sáng bầu trời đêm và rung chuyển mặt đất khi Israel tiến hành các cuộc không kích mới nhất của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, người tuần trước tuyên bố nước này đang phát động giai đoạn mới của cuộc chiến ở biên giới phía bắc, đã đăng trên X rằng: “Chuỗi hành động trong giai đoạn mới này sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được mục tiêu: Sự trở về an toàn của cư dân miền bắc về nhà”.

Hàng chục nghìn người trước đó đã rời bỏ nhà cửa ở cả hai phía biên giới Israel-Lebanon kể từ khi Hezbollah bắt đầu phóng rocket vào Israel vào tháng 10 để ủng hộ người Palestine ở Gaza.

Một tuyên bố từ hội nghị thượng đỉnh do Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức với lãnh đạo Nhật Bản, Ấn Độ và Úc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn cuộc chiến tại Gaza “leo thang và lan rộng ra toàn khu vực”, nhưng không đề cập cụ thể đến xung đột giữa Israel và Hezbollah.

Với ít nhất 70 người thiệt mạng tại Lebanon tuần qua, tổng số người chết trong cuộc xung đột tại quốc gia này kể từ tháng 10 đã vượt qua con số 740, trong đợt bùng phát xung đột nghiêm trọng nhất giữa Israel và Hezbollah kể từ cuộc chiến năm 2006.

Hoàng Vũ (theo Reuters)