Cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được giảm án

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 14:32, 25/09/2024

Bị cáo Đỗ Anh Dũng (cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) được HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, giảm án.
Theo dòng thời sự

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được giảm án

Nhật Anh {Ngày xuất bản}

Bị cáo Đỗ Anh Dũng (cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) được HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, giảm án.

Ngày 25.9, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm, xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đỗ Anh Dũng (cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Sau nửa ngày xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định việc xử phạt bị cáo Dũng là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo của bị cáo Dũng, HĐXX cho rằng sau khi phạm tội, bị cáo và gia đình đã khắc phục hậu quả… Ngoài ra, theo HĐXX, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong đó có tình tiết giảm nhẹ mới phát sinh trong quá trình xét xử phúc thẩm.

Do đó, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo trên, giảm cho bị cáo Đỗ Anh Dũng 1 năm tù (tuyên án 7 năm tù) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

z5865166039099_a02c45e2a874e9fe3c225e8579c91612.jpg
Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Đ.T

Nửa năm trước, ông Dũng bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ông Dũng cũng là bị cáo duy nhất có đơn kháng cáo trong vụ án này.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Dũng khẳng định chưa bao giờ có ý định chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Theo lời khai của ông Dũng, bản thân ông cùng gia đình đã thu xếp để khắc phục 100% hậu quả của vụ án nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về gánh vác công việc.

Theo nội dung vụ án, trong thời gian Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp khó khăn, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo cấp dưới phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm huy động vốn.

Ông Dũng đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng pháp nhân 3 công ty, gồm Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông ngụy tạo hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng khống, không có thật giữa nội bộ các công ty nêu trên để làm phương án phát hành các gói trái phiếu lẻ, với tổng giá trị phát hành 10.030 tỉ đồng nhằm huy động tiền cho tập đoàn.

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối. Trong đó, có việc thông đồng với đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến “chấp nhận toàn phần” để đủ điều kiện phát hành trái phiếu... Từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Công ty Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư với tổng số hơn 8.600 tỉ đồng.

Số tiền huy động được, Chủ tịch Tân Hoàng Minh và đồng phạm chi tiêu vào nhiều việc khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu.

Nhật Anh