Vừa xỉa răng vừa uống nước, nuốt tăm bị đâm thủng ruột

Thông tin Y học - Ngày đăng : 15:06, 25/09/2024

Trong lúc xỉa răng, nam thanh niên lại nhâm nhi tách trà , vô tình nuốt luôn cây tăm vào bụng khiến nó đâm thủng ruột non.
Thông tin Y học

Vừa xỉa răng vừa uống nước, nuốt tăm bị đâm thủng ruột

Hồ Quang {Ngày xuất bản}

Trong lúc xỉa răng, nam thanh niên lại nhâm nhi tách trà , vô tình nuốt luôn cây tăm vào bụng khiến nó đâm thủng ruột non.

Theo lời kể của bệnh nhân N.T.H (31 tuổi, Tiền Giang), sau khi ăn cơm xong, H. đã dùng tăm tre (loại 2 đầu nhọn) xỉa răng. Khi uống cốc nước trà, cây tăm còn ngậm trong miệng đã vô tình bị anh H. nuốt luôn xuống bụng.

vua-xia-rang-vua-uong-nuoc-tra-nam-thanh-nien-bi-thung-ruot-hinh-anh.png
Cây tăm đâm thủng ruột non của bệnh nhân và đâm xuyên ra ngoài ổ bụng, xung quanh có dịch mủ - Ảnh: BVCC

Kể từ hôm đó, H. cảm thấy bụng đau nhói từng cơn, đặc biệt là khi ăn uống thì cơn đau lại càng trầm trọng hơn. Bệnh nhân đã 2 lần đến phòng khám khác nhau trên địa bàn TP.HCM để thăm khám nhưng không phát hiện bất thường.

Sau đó, bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á để kiểm tra lần nữa. Tại đây, qua thăm khám và chụp CT-scan vùng bụng, anh H. được bác sĩ thông báo phát hiện dị vật dạng thẳng, nằm trong ruột non, có đầu đâm vào thành ruột, nghi ngờ là tăm xỉa răng.

BSCK2 Trần Văn Minh Tuấn - Trưởng khoa Ngoại tổng quát cho biết với chẩn đoán trên, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu, xử trí tổn thương cho bệnh nhân.

“Trong quá trình phẫu thuật, khi nội soi vào ổ bụng, chúng tôi đã tiếp cận dị vật là một chiếc tăm tre dài khoảng 6cm, 2 đầu nhọn đã đâm thủng ruột non và đâm xuyên ra ngoài ổ bụng, xung quanh có dịch mủ. Các bác sĩ tiến hành lấy tăm tre ra ngoài, làm sạch dịch mủ và khâu lại lỗ thủng”, bác sĩ Tuấn cho biết thêm.

vua-xia-rang-vua-uong-nuoc-tra-nam-thanh-nien-bi-thung-ruot-hinh-anh-1-(1).png
Dị vật là một cây tăm tre dài khoảng 6cm, 2 đầu nhọn, đã được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra ngoài - Ảnh: BVCC

Ngay sau phẫu thuật, bệnh nhân không còn đau bụng từng cơn như trước. Một ngày sau mổ, anh H. đã có thể ăn uống và trở lại sinh hoạt bình thường.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Tuấn khuyến cáo mọi người nên cẩn thận với tăm xỉa răng và các vật tương tự như xương cá, vỏ viên thuốc... Đặc biệt, tránh cười đùa trong lúc ăn uống, vừa ăn vừa uống, quan sát kỹ các loại thuốc trước khi uống.

“Nếu chẳng may nuốt phải dị vật, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được nội soi gắp dị vật qua nội soi dạ dày, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu để lâu, khi dị vật bị trôi xuống ruột non thì có thể đâm thủng ruột và việc xử lý sẽ trở nên phức tạp hơn. Đặc biệt, nếu dị vật đâm thủng ruột, dịch ruột sẽ chảy vào ổ bụng gây ra các tình trạng áp xe trong ổ bụng, viêm phúc mạc… sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, ngay khi nghi ngờ nuốt dị vật thì nên đến ngay cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa nội soi, ngoại tổng quát để các bác sĩ có hướng xử trí, can thiệp kịp thời”, bác sĩ Tuấn nói.

Hồ Quang