Khu dân cư ở Tiền Giang ‘kêu trời’ vì bãi rác lộ thiên gây ô nhiễm

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 19:30, 25/09/2024

Nhiều hộ dân ở trung tâm xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang rất bức xúc vì phải chịu đựng mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác “lộ thiên” trong một thời gian dài. Tình trạng này nếu chậm khắc phục sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.
Bảo vệ môi trường

Khu dân cư ở Tiền Giang ‘kêu trời’ vì bãi rác lộ thiên gây ô nhiễm

V.K.K - Mỹ Tho 25/09/2024 19:30

Nhiều hộ dân ở trung tâm xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang rất bức xúc vì phải chịu đựng mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác “lộ thiên” trong một thời gian dài. Tình trạng này nếu chậm khắc phục sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Trong những ngày mưa bão, các hộ dân sống tại trung tâm xã Mỹ Long càng mệt mỏi hơn khi "bãi rác mini" ngay mặt tiền đường huyện lộ 35 ngày càng phình ra, kèm theo nước thải và mùi hôi thối bay theo chiều gió. Có thời điểm, số rác thải tràn cả ra mặt đường gây mất vệ sinh môi trường và cản trở lưu thông.

rac-2.jpg
Khu dân cư cũng là nơi tập trung rác hằng ngày - Ảnh: Mỹ Tho

Bà Nguyễn Thị Châu (có nhà cạnh bãi rác) bức xúc nói: “Bãi rác được tập kết tại đây nhưng không lấy ý kiến của các hộ trong khu dân cư. Rác đổ tràn lan ra ngoài lộ kèm theo mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Cả gia đình tôi bị viêm mũi phải đến bệnh viện điều trị. Dù mùa mưa hay nắng thì bãi rác này cũng bốc mùi rất hôi thối. Đề nghị ngành chức năng di dời bãi rác đến nơi khác để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.

Còn bà Trần Thị Duyên (nhà đối diện bãi rác) cũng lo ngại: “Ở đây hôi quá gia đình tôi chịu không nổi. Nhà tôi có người mẹ cao tuổi, hay bệnh nên việc này cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Người dân xung quanh bị ảnh hưởng bởi bãi rác nên bệnh rất nhiều. Tôi mong muốn các cấp chính quyền giải quyết việc này triệt để”.

rac-3.jpg
Rác thải tập trung quanh năm tạo nên mùi hôi thối nồng nặc - Ảnh: Mỹ Tho

Theo UBND xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, năm 2018 khi triển khai xây dựng xã nông thôn mới, chính quyền đã chọn một phần đất trống ven huyện lộ 35 thuộc ấp Mỹ Hội làm khu tập kết rác thải sinh hoạt của địa bàn xã. Mỗi tuần, doanh nghiệp phụ trách đều đưa phương tiện đến thu gom rác 2 lần. Vấn đề bãi rác mini này gây ô nhiễm thì chính quyền địa phương sẽ sớm có giải pháp chấn chỉnh.

rac-4.jpg
Nhiều nhà dân quanh năm phải chung sống với rác - Ảnh: Mỹ Tho

Điều đáng nói là cạnh khu tập kết rác thải còn có điểm chuyên bán gia cầm. Do đó vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm và môi trường tại đây chưa đảm bảo, có nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ông Bùi Văn Điều, Chủ tịch UBND xã Mỹ Long nói: “Theo kế hoạch, đơn vị phụ trách lấy rác 1 tuần 2 lần. Xã sẽ làm việc để đơn vị lấy rác 1 tuần 3 lần. Xã đang chọn một điểm tập kết rác xa hơn trên cầu Bà Trà”.

rac-5.jpg
Người dân bức xúc bởi mùi hôi thối từ rác thải - Ảnh: Mỹ Tho

Xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang là xã “nông thôn mới” và đang phấn đấu ra mắt xã nông thôn mới nâng cao trong năm nay. Việc bãi rác “lộ thiên” nằm cạnh UBND xã, trạm y tế và khu dân cư... đã gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe cộng đồng. Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần quan tâm, khắc phục để đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân.

Một điểm tập trung rác ở xã Mỹ Long - Clip: Mỹ Tho

V.K.K - Mỹ Tho