Đằng sau việc CEO Nvidia ca ngợi kính thực tế tăng cường Orion của Meta
Thế giới số - Ngày đăng : 10:15, 26/09/2024
Đằng sau việc CEO Nvidia ca ngợi kính thực tế tăng cường Orion của Meta
Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, là một trong số nhiều tên tuổi lớn đã thử nghiệm nguyên mẫu kính thực tế tăng cường Orion của Meta Platforms trong video được trình chiếu tại hội nghị Connect hôm 25.9.
Để chứng minh ấn tượng tốt mà Orion mang lại cho những người đã thử nghiệm, Mark Zuckerberg (Giám đốc điều hành Meta Platforms) đã chiếu một video về phản ứng của mọi người sau khi đeo kính. Video có sự góp mặt của những cái tên nổi tiếng ở Thung lũng Silicon, nhân vật truyền thông và vận động viên Olympic.
Jensen Huang đã gọi trọng lượng 100 gram của kính Orion là "vấn đề lớn" nhưng khen ngợi nhiều khía cạnh khác nhau của công nghệ này.
"Khả năng theo dõi tốt, độ sáng tốt, độ tương phản màu sắc tốt, trường nhìn tuyệt vời", Giám đốc điều hành Nvidia nói trong video được trình chiếu tại hội nghị Connect.
Orion là nguyên mẫu kính thực tế tăng cường (AR) toàn ảnh đầu tiên của Meta Platforms, được Mark Zuckerberg gọi là "chiếc kính tiên tiến nhất mà thế giới từng thấy".
"Hiện tại, tôi nghĩ cách đúng đắn để nhìn nhận Orion là như một cỗ máy thời gian. Những chiếc kính này tồn tại, chúng thật tuyệt vời và là cái nhìn thoáng qua về tương lai mà tôi nghĩ sẽ rất thú vị", tỷ phú 40 tuổi người Mỹ phát biểu.
Mark Zuckerberg tiết lộ đã bắt đầu tập hợp nhóm "những người giỏi nhất thế giới" cách đây khoảng một thập kỷ để chế tạo kính AR này. Mark Zuckerberg nói thêm rằng những thách thức về mặt kỹ thuật để chế tạo Orion là "điên rồ".
"Đây là thế giới vật lý nơi các hình ảnh ba chiều (3D) được phủ lên trên đó", Mark Zuckerberg nói.
Giám đốc điều hành Meta Platforms nêu ra một số thách thức để chế tạo kính Orion, chẳng hạn nhu cầu về trường nhìn rộng trong khi vẫn giữ cho nó nhẹ. Ông nói thêm rằng người dùng cần có khả năng nhìn xuyên qua kính Orion.
Mark Zuckerberg cho biết kính Orion được chế tạo từ một loại kiến trúc hiển thị mới sử dụng các máy chiếu nhỏ để uốn cong ánh sáng tạo ra các hình ba chiều có độ sâu và kích thước khác nhau. Nó làm bằng hợp kim magiê và được cung cấp năng lượng bởi silicon tùy chỉnh do Meta Platforms thiết kế.
Người dùng sẽ có thể tương tác với kính Orion thông qua theo dõi bằng tay, giọng nói và giao diện thần kinh dựa trên cổ tay.
Tỷ phú 40 tuổi người Mỹ nói Meta Platforms vẫn chưa sẵn sàng cung cấp kính Orion cho người tiêu dùng vì Meta Platforms đang tinh chỉnh một số chi tiết và nỗ lực giảm giá bán lẻ. Tuy nhiên, một số nhà phát triển bên ngoài sẽ có thể tiếp cận nó.
Mark Zuckerberg tiết lộ Meta Platforms có kế hoạch làm cho kính Orion nhỏ hơn, đẹp hơn và chi phí thấp hơn trước khi phát hành cho người tiêu dùng sau này.
Meta Platforms đặt mục tiêu giao chiếc kính AR thương mại đầu tiên đến tay người tiêu dùng vào năm 2027, thời điểm mà những đột phá về mặt kỹ thuật sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, một nguồn tin cho biết trước hội nghị Connect.
Từ lâu, Mark Zuckerberg đã định vị công nghệ AR như một kiệt tác khi chuyển hướng công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới sang xây dựng các hệ thống metaverse nhập vai vào năm 2021. Tuy nhiên, việc cung cấp sản phẩm đã bị cản trở bởi chi phí phát triển cao và các rào cản công nghệ.
Paolo Pescatore, nhà phân tích tại hãng PP Foresight, nói không có nghi ngờ gì về tham vọng của Meta Platforms trong việc tạo ra các sản phẩm thực tế ảo (VR) và AR trở nên phổ biến với giá cả phải chăng nhất có thể. Thế nhưng, ông nói thêm rằng người dùng "vẫn e ngại với trí tuệ nhân tạo (AI)" và cần được thuyết phục.
Sản phẩm gần giống Orion nhất hiện tại là kính thông minh Ray-Ban Meta, ban đầu không được quan tâm nhiều nhưng đã gây sự chú ý vào năm ngoái sau khi được Meta Platforms bổ sung trợ lý AI. Công ty mẹ Facebook đã công bố những cải tiến về AI cho kính Ray-Ban Meta trong năm nay, chẳng hạn giúp người dùng có thể quét mã QR và phát nhạc từ Spotify để phản hồi gợi ý bằng giọng nói.
Cuối năm 2024, Meta Platforms có kế hoạch bổ sung khả năng tạo video và dịch ngôn ngữ theo thời gian thực giữa tiếng Anh và tiếng Pháp, tiếng Ý hoặc tiếng Tây Ban Nha cho kính Ray-Ban Meta.
Tại hội nghị Connect, Mark Zuckerberg đã trò chuyện trực tiếp với võ sĩ MMA Brandon Moreno (Mexico) để trình diễn công cụ ngôn ngữ, trong đó chiếc kính có thể dịch từ tiếng Anh sang tiếng Tây Ban Nha và ngược lại.
Lời ca ngợi kính Orion của Jensen Huang
Lời khen ngợi kính Orion của Jensen Huang là điểm đáng nhắc đến. Nvidia là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới, cung cấp các bộ xử lý đồ họa (GPU) thúc đẩy cuộc cách mạng AI. Với lượng người hâm mộ Nvidia đông đảo, những nhận xét của Jensen Huang có sức nặng lớn trong thế giới công nghệ và thị trường chứng khoán.
Song cần lưu ý rằng Mark Zuckerberg và Jensen Huang có mối quan hệ thân thiết khi Meta Platforms là khách hàng lớn của Nvidia.
Mark Zuckerberg từng khoe về nỗ lực tích trữ GPU Nvidia để xây dựng "lượng lớn cơ sở hạ tầng" nhằm thúc đẩy các nỗ lực về AI của Meta Platforms.
Trong một cuộc phỏng vấn với trang The Verge, Mark Zuckerberg cho biết khi tính cả GPU Nvidia và các chip AI khác thì Meta Platforms sẽ có gần 600.000 GPU vào cuối năm 2024.
Cuối tháng 7, Mark Zuckerberg và Jensen Huang đã thảo luận về tương lai của AI và thế giới ảo tại SIGGRAPH 2024 - hội nghị trong ngành về đồ họa máy tính và các kỹ thuật tương tác.
Mark Zuckerberg tin rằng một ngày nào đó, mọi công ty sẽ có AI riêng của mình giống như có hồ sơ truyền thông xã hội riêng. Jensen Huang đã ca ngợi ý tưởng đó, gọi mô hình ngôn ngữ lớn Llama 2 "có lẽ là sự kiện lớn nhất về AI vào năm ngoái".
Mark Zuckerberg rất phấn khích khi nói về cách tiếp cận AI nguồn mở, mô tả sở thích của mình với các mô hình mở là "ích kỷ" và được thúc đẩy bởi mong muốn đảm bảo Meta Platforms có thể xây dựng công nghệ cần thiết để cung cấp các trải nghiệm xã hội của công ty.
"Có quá nhiều thứ tôi đã cố gắng xây dựng và bị nhà cung cấp nền tảng nói 'anh thực sự không thể xây dựng được', đến mức tôi chỉ muốn đáp ‘Thật chết tiệt’. Với thế hệ tiếp theo, chúng tôi sẽ xây dựng từ đầu đến cuối", Mark Zuckerberg cho biết.
"Vậy là cơ hội phát sóng của chúng tôi đã mất", Jensen Huang nói đùa để đáp lại lời văng tục của Mark Zuckerberg.
"Ừ, xin lỗi. Chúng tôi đã làm tốt trong khoảng 20 phút, nhưng khi nói về các nền tảng đóng, tôi lại nổi giận", Mark Zuckerberg cười và nói.
Mark Zuckerberg đưa ra bình luận này chỉ vài ngày sau khi Meta Platforms công bố Llama 3.1, mô hình AI lớn nhất của công ty cho đến nay và là mã nguồn mở, đồng nghĩa người dùng có thể truy cập, sửa đổi và phân phối mã nguồn.
"Tôi khá hy vọng rằng trong thế hệ tính toán tiếp theo, chúng ta sẽ quay trở lại một khu vực mà hệ sinh thái mở thắng thế và dẫn đầu một lần nữa", Mark Zuckerberg phát biểu trên sân khấu.
Ngay sau khi giới thiệu Llama 3.1 vào tuần trước, Mark Zuckerberg đã đăng một bản tuyên ngôn giải thích lý do tại sao ông tin rằng mã nguồn mở là "con đường phía trước" cho AI.
Trái ngược với các công ty đã áp dụng phương pháp mã nguồn đóng, cụ thể là OpenAI, Mark Zuckerberg cho biết mã nguồn mở đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và chỉ ra chi phí sản xuất rẻ hơn cùng số liệu hiệu suất cao hơn mà mô hình AI mã nguồn mở mang lại.
Sau bài phát biểu tại SIGGRAPH, Mark Zuckerberg và Jensen Huang một lần nữa trao đổi áo.
Vào tháng 3, Giám đốc điều hành Meta Platforms và Nvidia từng gây xôn xao mạng xã hội vì bức ảnh trao đổi áo cho nhau. Mark Zuckerberg khoác lên mình chiếc áo khoác da đen mang tính biểu tượng của Jensen Huang. Trong khi Jensen Huang khoác chiếc áo khoác nâu mà Mark Zuckerberg từng mặc trong chuyến đi đến châu Á.
Lần này, Mark Zuckerberg tặng Jensen Huang chiếc áo khoác da đen dày hơn và có mũ trùm đầu tương tự chiếc hồi tháng 3. Đổi lại, Jensen Huang đã tặng Mark Zuckerberg áo khoác da đen đang mặc trên người.