Nhiều cây xanh ở TP.Bến Tre không được cắt tỉa kịp thời khiến người dân bất an

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 18:28, 28/09/2024

Chính quyền địa phương đã yêu cầu Phòng Quản lý đô thị TP.Bến Tre (tỉnh Bến Tre) triển khai cắt tỉa cây xanh có tán rộng trên đường phố, nhưng vài tháng qua đơn vị này vẫn chưa thực hiện.
Bảo vệ môi trường

Nhiều cây xanh ở TP.Bến Tre không được cắt tỉa kịp thời khiến người dân bất an

Bình Minh 28/09/2024 18:28

Chính quyền địa phương đã yêu cầu Phòng Quản lý đô thị TP.Bến Tre (tỉnh Bến Tre) triển khai cắt tỉa cây xanh có tán rộng trên đường phố, nhưng vài tháng qua đơn vị này vẫn chưa thực hiện.

b-tre-1.jpg
Ông Võ Văn Ngọc lo lắng khi hàng cây lim xẹt xòe tán rộng không được cắt tỉa - Ảnh:Trần Huỳnh

Đường Nguyễn Văn Cánh, phường Phú Tân, TP.Bến Tre có hàng cây lim xẹt (còn gọi là điệp, phượng vàng) trồng hai bên. Những cây lim xẹt xòe tán rộng ra đến giữa đường, nhưng nhiều tháng qua, đơn vị phụ trách cây xanh không đến cắt tỉa, khiến người dân lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Ngọc (ngụ khu 4, phường Tân Phú, TP.Bến Tre) có nhà ở sát vỉa hè đường Nguyễn Văn Cánh. Gia đình ông mua bán tạp hóa, hằng ngày khách đến mua hàng thường đậu xe dưới tán cây lim xẹt, ngay phía trước nhà. “Mọi năm cứ đầu mùa mưa là có đơn vị tới cắt tỉa hàng cây hai bên vỉa hè đường Nguyễn Văn Cánh. Năm 2024, từ đầu mùa mưa tới giờ không thấy đơn vị nào đến cắt tỉa, tán cây đã tỏa ra rất lớn. Cách đây hơn 1 tháng, đã có cây bỗng dưng bật gốc, đổ ngã làm chúng tôi rất lo lắng”, ông Ngọc nói.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Bí thư kiêm Trưởng khu phố 4, phường Phú Tân cho hay, tàn cây lim xẹt trên đường Nguyễn Văn Cánh tỏa ra rộng, vừa qua có cây đã ngã đổ. Đại diện khu phố đã có thông tin về UBND phường Phú Tân đề nghị Phòng Quản lý đô thị thành phố Bến Tre chỉ đạo đơn vị chức năng đến cắt tỉa, nhưng đến nay không thấy ai đến.

Thông tin về phản ánh của người dân khu phố 4, bà Huỳnh Thị Ngọc Thảo - Chủ tịch UBND phường Phú Tân cho biết: "Nhà thầu Liên danh Dịch vụ cảnh quan Bến Tre (liên danh 2 công ty có địa chỉ tại TP.HCM) là đơn vị mới trúng thầu dịch vụ chăm sóc cây xanh, công viên trên địa bàn TP.Bến Tre năm 2024 và họ làm rất chậm. Đơn vị mới này đang thực hiện cắt tỉa cây xanh trên đường Nguyễn Thị Định (phường Phú Tân) đã nhiều ngày nay, nhưng hiện vẫn chưa làm xong. Hằng năm, đơn vị phụ trách trước đây là Công ty cổ phần Công trình đô thị Bến Tre cứ đến đầu mùa mưa là họ cắt tỉa cây xanh gọn ghẽ hết".

b-tre-2.jpg
Hàng cây dầu trên đường Hùng Vương, phường 7, TP.Bến Tre - Ảnh: Trần Huỳnh

“UBND phường Phú Tân đã báo về Phòng Quản lý đô thị TP.Bến Tre vào đầu mùa mưa về việc cần cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão để đảm bảo an toàn cho người dân. Thành phố cũng đã lên danh sách cây xanh trên những tuyến đường cần phải tỉa. Việc cắt tỉa diễn ra đã nhiều tháng, nhưng đến nay các tuyến đường chính còn làm chưa xong...”, bà Thảo thông tin thêm.

Công viên Mỹ Hóa, phường 7, TP.Bến Tre có cảnh quan rất đẹp nhờ cây cối xanh tươi và nằm cạnh sông Bến Tre. Nhiều người dân ưa thích cảnh quan nơi đây và đến tập thể dục hằng ngày.

Ông Võ Văn Xinh (ngụ phường 7, TP.Bến Tre), người có thói quen đi bộ hằng ngày xung quanh công viên Mỹ Hóa, cho biết công viên rất đẹp nhưng mấy tháng gần đây việc vệ sinh, quét lá, quét rác chưa tốt. Bên cạnh đó, hàng cây dầu cao hơn 10m trên đường Hùng Vương (gần số 279 C2) có nguy cơ bật gốc, gây nguy hiểm cho người đi đường.

“Khi làm vỉa hè đường Hùng Vương, tôi thấy đơn vị thi công lu lèn nền rất chặt, do đó bộ rễ cây dầu sẽ khó phát triển ăn sâu. Hiện nay nhiều cây dầu ở đây có rễ trồi lên nền đường. Đề nghị ngành chức năng thành phố cho hạ độ cao của hàng cây dầu để đảm bảo an toàn hơn”, ông Xinh kiến nghị.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo từ nay đến cuối năm có thể xuất hiện từ 6 - 8 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 3 - 4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tại TP.Bến Tre cần quan tâm việc cắt tỉa cây xanh đô thị, tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Bình Minh