Vì sao phải ứng dụng y học chính xác để điều trị bệnh vảy nến?

Thông tin Y học - Ngày đăng : 16:52, 29/09/2024

Cùng một điều trị như nhau, nhưng cách điều trị thông thường đối với bệnh nhân vảy nến thì có trường hợp hiệu quả, có trường hợp không hiệu quả, có trường hợp bị tác dụng phụ. Tuy nhiên, với y học chính xác, bệnh nhân vảy nến được xét nghiệm di truyền để cá thể hóa sẽ giúp mỗi bệnh nhân được điều trị đều hiệu quả.
Thông tin Y học

Vì sao phải ứng dụng y học chính xác để điều trị bệnh vảy nến?

Hồ Quang 29/09/2024 16:52

Cùng một điều trị như nhau, nhưng cách điều trị thông thường đối với bệnh nhân vảy nến thì có trường hợp hiệu quả, có trường hợp không hiệu quả, có trường hợp bị tác dụng phụ. Tuy nhiên, với y học chính xác, bệnh nhân vảy nến được xét nghiệm di truyền để cá thể hóa sẽ giúp mỗi bệnh nhân được điều trị đều hiệu quả.

Thông tin trên được PGS-TS-BS Nguyễn Trọng Hào - Chủ tịch Liên chi hội Da liễu TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị khoa học da liễu miền Nam năm 2024 với chủ đề “Những tiến bộ hiện nay trong chuyên ngành da liễu” diễn ra sáng nay (29.9).

aaaaabbbb(1).jpg
Ảnh minh họa

Theo PGS Nguyễn Trọng Hào, y học chính xác, được xem tương tự với y học cá thể hóa hay cá nhân hóa, là một cách thức tiếp cận tiên tiến sử dụng thông tin về bộ gien, môi trường và lối sống của từng cá thể để phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh. Mục tiêu của y học chính xác là điều trị đúng cho đúng bệnh nhân ở đúng thời điểm.

Trong ngành da liễu, y học chính xác được ứng dụng trong điều trị các bệnh vảy nến, viêm da cơ địa, sẩn ngứa, ung thư da, bệnh bóng nước tự miễn...

Vảy nến là bệnh viêm da mạn tính, yếu tố di truyền đóng góp 30% cơ chế bệnh sinh. Vì vậy, xác định các dấu ấn sinh học trong bệnh vảy nến là một yếu tố quan trọng giúp dự đoán đáp ứng điều trị, cũng như tiên lượng bệnh và đưa ra sự lựa chọn điều trị tối ưu.

Việc điều trị bệnh vảy nến bằng y học chính xác sẽ giúp mỗi bệnh nhân được điều trị hiệu quả, còn với cách điều trị thông thường thì một số có hiệu quả, một số không có hiệu quả.

“Cùng một điều trị như nhau, nhưng với cách điều trị thông thường đối với bệnh nhân vảy nến thì có trường hợp hiệu quả, có trường hợp không hiệu quả, có trường hợp bị tác dụng phụ. Tuy nhiên, với y học chính xác, bệnh nhân vảy nến được xét nghiệm di truyền để cá thể hóa sẽ giúp mỗi bệnh nhân được điều trị đều hiệu quả”, bác sĩ Hào giải thích.

Ngoài ra, việc sử dụng y học chính xác và cá thể hóa trong điều trị vảy nến sẽ giúp bác sĩ đánh giá các khía cạnh của bệnh nhân, loại trừ các yếu tố nguy cơ, chọn lựa cách điều trị, đặt mục tiêu điều trị, tầm soát và điều trị bệnh đồng mắc, tư vấn giáo dục sức khỏe; từ đó quản lý được tình trạng bệnh vảy nến; đồng thời còn xác định được đặc tính của bệnh nhân (tuổi, giới, bệnh đồng mắc, mong muốn…); đặc điểm lâm sàng (thể bệnh, vị trí, độ nặng, triệu chứng…); mức độ sẵn có thuốc của hệ thống y tế; qua đó xác định được chiến lược điều trị.

PGS-TS-BS Nguyễn Trọng Hào cho rằng y học chính xác là tương lai của y tế toàn cầu. Hiện nay trí tuệ nhân tạo đang khởi động cho kỷ nguyên mới của y học chính xác.

“Hiện Việt Nam chỉ mới đặt những viên gạch đầu tiên trọng việc ứng dụng y học chính xác, đó là dữ liệu lâm sàng. Từ đó chúng ta tiến đến nghiên cứu khoa học, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng trí tuệ nhân tạo rồi mới áp dụng y học chính xác”, bác sĩ Hào nói.

Hội nghị khoa học da liễu miền Nam năm 2024 với chủ đề “Những tiến bộ hiện nay trong chuyên ngành da liễu” do Bệnh viện Da liễu TP.HCM phối hợp Liên chi hội Da liễu TP.HCM tổ chức gồm 2 phiên toàn thể và 8 phiên đồng thời về các vấn đề như: da liễu thẩm mỹ, bệnh da mạn tính, cá thể hóa trong điều trị các bệnh da liễu, các kỹ thuật, thủ thuật cải tiến và phẫu thuật da. Đặc biệt, 2 phiên tiếng Anh “Clinical Pearls in Dermatology” mang tính thực hành lâm sàng qua chia sẻ và tương tác cao giữa các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Hồ Quang