Số người chết vì bão Helene ở Mỹ tăng lên hơn 90

Quốc tế - Ngày đăng : 11:00, 30/09/2024

Bão Helene khiến ít nhất 93 người chết tại 6 bang của Mỹ, đồng thời làm hàng triệu người sống trong cảnh mất điện, cơ sở hạ tầng bị hư hại.
Quốc tế

Số người chết vì bão Helene ở Mỹ tăng lên hơn 90

Đan Thùy - Hoàng Vũ 30/09/2024 11:00

Bão Helene khiến ít nhất 93 người chết tại 6 bang của Mỹ, đồng thời làm hàng triệu người sống trong cảnh mất điện, cơ sở hạ tầng bị hư hại.

93 người thiệt mạng do bão Helene

Số liệu được CNN tổng hợp từ giới chức các địa phương của Mỹ hôm 29.9 cho thấy ít nhất 93 người đã thiệt mạng do bão Helene, gồm 36 người ở bang Bắc Carolina, 25 tại Nam Carolina, 17 ở Georgia, 11 tại Florida, hai ở Virginia và hai tại Tennessee.

Bang Bắc Carolina đang đối mặt với trận lũ tồi tệ bậc nhất lịch sử. Thống đốc Roy Cooper nói rằng lực lượng cứu hộ phải vận chuyển hàng cứu trợ đến một số khu vực bằng đường không, do đường sá bị hư hỏng và ngập lụt.

Cảnh báo lũ quét vẫn có hiệu lực tại một số khu vực ở miền tây bang Bắc Carolina do nguy cơ vỡ đập.

anh-man-hinh-2024-09-30-luc-09.51.20.png
Những ngôi nhà tan hoang sau bão Helene - Ảnh: AFP

Theo giám đốc Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ Ken Graham, thời tiết dự kiến dịu đi vào ngày 1.10.

Các đội cứu hộ trên khắp khu vực Đông Nam nước Mỹ và phía nam Appalachia đã phải vật lộn để ứng phó với sự tàn phá do bão Helene gây ra. Hơn 2,7 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp không có điện vào ngày 28.9 trong bối cảnh lũ lụt vẫn tiếp diễn.

Bộ Giao thông Mỹ nói rằng 4 đường cao tốc liên bang chính ở bang Bắc Carolina và Tennessee đang đóng cửa, nhiều cây cầu cũng chưa thể hoạt động trở lại. Bắc Carolina, Nam Carolina và Georgia có 100 tuyến đường bị đóng tại mỗi bang.

Nhà Trắng đã chấp thuận các yêu cầu tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ Thống đốc của các bang Alabama, Florida, Georgia, North Carolina và South Carolina. Theo đó, Nhà Trắng trao quyền cho Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) cung cấp hỗ trợ ứng phó khẩn cấp cho các bang bị ảnh hưởng. Khoảng 1.500 nhân viên ứng phó thảm họa liên bang cũng đã được triển khai đến khu vực này.

Đe dọa từ tàn dư của bão Helene

Mặc dù bão Helene đã suy yếu, tàn dư của nó vẫn tiếp tục gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở các thung lũng Tennessee và Ohio. Khu vực phía tây Bắc Carolina hiện đang đối mặt với nguy cơ lũ lụt lớn do dòng chảy nước mưa từ các con sông và mực nước tại một số hồ chứa đang đạt mức nguy hiểm, gây đe dọa đến đời sống của hàng nghìn cư dân vùng hạ lưu. Các cơ quan chức năng đang theo dõi sát sao các hồ chứa để ngăn ngừa sự cố vỡ đập có thể xảy ra.

Tại Tennessee, một cây cầu lớn đã bị cuốn trôi hoàn toàn bởi dòng nước lũ, cho thấy sức mạnh hủy diệt của thiên nhiên. Nhiều chuyên gia khí tượng và nhà khoa học cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có thể là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng tần suất và cường độ của các cơn bão mạnh như Helene. Nhiệt độ nước biển ấm lên góp phần tăng tốc độ phát triển của các cơn bão, dẫn đến những thảm họa tự nhiên nghiêm trọng hơn trong tương lai.

Bão Helene đã gây ra một thảm kịch nhân đạo chưa từng có tại khu vực Đông Nam nước Mỹ, đặc biệt là Bắc Carolina. Với thiệt hại lớn về người và tài sản, cùng tình trạng thiếu hụt tài nguyên nghiêm trọng, người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Việc phục hồi sau thảm họa sẽ là một quá trình dài và phức tạp, đòi hỏi sự hỗ trợ liên tục từ chính quyền và cộng đồng quốc tế.

Đan Thùy - Hoàng Vũ