Cục An toàn thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tặng quà tri ân 20.10

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 11:10, 30/09/2024

Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NCSC (Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT) vừa có cảnh báo về hình thức lừa đảo tặng quà tri ân 20.10.
Khoa học - công nghệ

Cục An toàn thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tặng quà tri ân 20.10

Nhật Anh 30/09/2024 11:10

Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NCSC (Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT) vừa có cảnh báo về hình thức lừa đảo tặng quà tri ân 20.10.

Theo đó, Công an TP.Hà Nội cho biết, mới đây, bà C. (SN 1964, trú tại quận Tây Hồ) thấy trên mạng xã hội Facebook quảng cáo nội dung “YODY thời trang mọi nhà” tặng quà 20.10 cho khách hàng.

Người lạ hướng dẫn bà thực hiện một số nhiệm vụ để có cơ hội nhận tiền và các phần quà. Do nhẹ dạ, cả tin nên bà C. đã chuyển cho chúng khoảng 50 triệu đồng để làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, kẻ lừa đảo tiếp tục yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền để nhận được phần quà lớn hơn. Chiều 24.9, bà C. đến ngân hàng để chuyển thêm 40 triệu đồng. Sau khi được cán bộ công an phường và nhân viên nhân hàng thuyết phục, phân tích về thủ đoạn lừa đảo, bà C. đã dừng chuyển tiền.

Theo cơ quan chức năng, thủ đoạn chung của kẻ lừa nào này là thông báo cho nạn nhân qua tin nhắn, email, hoặc cuộc gọi đã trúng thưởng giải thưởng lớn dù không hề tham gia bất kỳ chương trình nào.

Thêm vào đó, chúng sẽ lợi dụng tên tuổi của các tổ chức, công ty lớn để tạo lòng tin, như các nhãn hiệu điện thoại, xe hơi, hoặc các nhãn hàng nổi tiếng. Kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu.

4_01_4128249d8b.jpg
Kẻ lừa đảo sẽ hướng dẫn nạn nhân thực hiện một số nhiệm vụ để có cơ hội nhận tiền và các phần quà - Ảnh: NCSC

Ngoài ra, chúng còn yêu cầu nạn nhân chuyển khoản một khoản tiền (phí vận chuyển, thuế) để nhận giải thưởng; thậm chí còn thường tạo áp lực về thời gian, yêu cầu nạn nhân phải hành động ngay lập tức nếu không sẽ mất phần thưởng.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí.

Người dân cần chủ động tìm hiểu và kiểm tra, xác minh danh tính bằng cách liên hệ qua các trang thông tin chính thống. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho người lạ; không cung cấp thông tin cá nhân...

Đặc biệt, người dân tuyệt đối không chia sẻ số tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu, hoặc bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.

Mạo danh Sở Y tế TP.HCM

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM vừa phát đi cảnh báo về việc một số người giả mạo gửi thông tin Sở tổ chức đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại TP.HCM với mục đích lừa đảo.

Theo thông báo từ Công an TP.HCM, trong hai ngày 25 và 26.9, một số kẻ lừa đảo đã sử dụng công nghệ cao để liên hệ với chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, yêu cầu kết bạn qua mạng xã hội Zalo nhằm thông báo về đợt kiểm tra từ Sở Y tế liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cụ thể, sau khi kết bạn Zalo, chúng gửi tài liệu mạo danh Sở Y tế TP.HCM. Để tăng tính thuyết phục, bọn chúng còn sử dụng các mẫu văn bản có hình thức tương tự tài liệu cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, nếu kiểm tra kỹ, văn bản dễ dàng bị phát hiện giả mạo, do chứa nhiều lỗi chính tả và sai sót chức danh người ký ban hành.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) nhấn mạnh: “Các cơ quan nhà nước thường có quy trình chính thức và không yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm qua điện thoại”.

Người dân nên liên hệ trực tiếp với cơ quan nhà nước, hoặc Sở Y tế để xác minh thông tin nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về tính hợp pháp của các yêu cầu. Theo dõi các thông báo chính thức từ cơ quan chức năng…

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Nhật Anh