Iran tấn công Israel, phóng gần 200 tên lửa

Chuyển động - Ngày đăng : 08:31, 02/10/2024

Đài CNN dẫn lời quân đội Israel (IDF) ngày 1.10 thông báo nước này vừa hứng chịu hơn 180 tên lửa phóng từ Iran.
Chuyển động

Iran tấn công Israel, phóng gần 200 tên lửa

Cẩm Bình 02/10/2024 08:31

Đài CNN dẫn lời quân đội Israel (IDF) ngày 1.10 thông báo nước này vừa hứng chịu hơn 180 tên lửa phóng từ Iran.

IDF xác định tên lửa tác động trực tiếp đến miền Trung lẫn miền Nam Israel. Quân đội Jordan cũng tuyên bố Iran đã phóng hàng trăm tên lửa. CNN ghi nhận tên lửa bay qua các thành phố Tel Aviv, Jerusalem và Haifa, phát nổ trên không do bị đánh chặn. Lầu Năm Góc cho biết hai khu trục hạm USS Bulkeley và USS Cole đậu ngoài Địa Trung Hải đã giúp bắn hạ hàng chục tên lửa.

screenshot-2024-10-02-082041.png
Tên lửa Iran bay qua bầu trời vào tối 1.10 - Ảnh: CNN

Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố họ vừa tiến hành chiến dịch tấn công 3 căn cứ quân sự Nevatim, Tel Nof, Hatzerim nằm gần thành phố Tel Aviv, khẳng định 90% tên lửa đánh trúng mục tiêu. Một đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy có tên lửa phát nổ ở điểm cách trụ sở cơ quan tình báo Israel (Mossad) chưa đầy 1km. Hãng Mehr News đưa tin trong đợt tấn công vừa qua Iran lần đầu tiên dùng đến tên lửa siêu thanh tự sản xuất Fattah 1, cũng như tên lửa đạn đạo Shahab-3.

Theo thông tin ban đầu từ trung tâm y tế Ichilov ở Tel Aviv, đợt tấn công khiến 7 người thiệt mạng và 11 người bị thương. IDF cho biết ở Bờ Tây có 1 người Palestine thiệt mạng.

screenshot-2024-10-02-082058.png
Người dân Israel ẩn nấp khi nghe báo động - Ảnh: CNN

Lầu Năm Góc xác định đợt tấn công mới nhất lớn gấp đôi lần không kích Israel bằng tên lửa cũng do Iran thực hiện vào tháng 4. Tổng thống Masoud Pezeshkian cảnh báo đây chỉ là một phần sức mạnh của Iran, nước này làm vậy để bảo vệ lợi ích lẫn công dân.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Iran đã phạm sai lầm lớn nên phải trả giá đắt. Mỹ cho biết sẽ phối hợp với Israel trong phản ứng với Iran. Pháp, Anh, Đức, Liên minh châu Âu (EU) lên án đợt tấn công.

Diễn biến mới nhất xảy ra vào thời điểm IDF đang thực hiện chiến dịch tấn công trên bộ vào Lebanon song song với duy trì không kích nhằm tiêu diệt nhóm Hezbollah. Giới chức Lebanon thông báo trong 24 giờ qua đã có thêm 55 người thiệt mạng vi không kích. IDF khẳng định năng lực quân sự của không quân không bị ảnh hưởng nên sẽ thực hiện thêm nhiều đợt oanh tạc nữa.

Cẩm Bình