Ăn thực vật họ cải mỗi ngày có thể giúp hạ huyết áp

Thông tin Y học - Ngày đăng : 14:31, 02/10/2024

Một nhóm nghiên cứu của Đại học Edith Cowan phát hiện ra người bị huyết áp nhẹ ăn 4 khẩu phần thực vật họ cải mỗi ngày trong 2 tuần khiến huyết áp tâm thu cánh tay 24 giờ giảm trung bình 2,5mmHg (đơn vị đo áp suất).
Thông tin Y học

Ăn thực vật họ cải mỗi ngày có thể giúp hạ huyết áp

Cẩm Bình {Ngày xuất bản}

Một nhóm nghiên cứu của Đại học Edith Cowan phát hiện ra người bị huyết áp nhẹ ăn 4 khẩu phần thực vật họ cải mỗi ngày trong 2 tuần khiến huyết áp tâm thu cánh tay 24 giờ giảm trung bình 2,5mmHg (đơn vị đo áp suất).

Mức giảm trên khiến nguy cơ mắc biến chứng tim mạch nghiêm trọng giảm 5%.

screenshot-2024-10-01-211316.png
Súp lơ xanh thuộc họ cải và rất tốt cho sức khỏe con người

Thực vật họ cải tác động đến huyết áp

Cao huyết áp có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, vì vậy kiểm soát huyết áp là điều cần thiết. Muốn kiểm soát cần thay đổi chế độ ăn uống.

Nhóm nghiên cứu Đại học Edith Cowan muốn biết thực vật họ cải, thực vật họ củ, thực vật họ bí tác động ra sao đến huyết áp. Họ tiến hành đo huyết áp tâm thu (số huyết áp cao nhất lúc tim co bóp) ngẫu nhiên 18 người trong độ tuổi từ 56 - 72 ở Úc. Người tham gia bị cao huyết áp mức nhẹ đến trung bình – huyết áp tâm thu từ 120 đến 160mmHg và huyết áp tâm trương dưới 100mmHg. Tất cả đều điền bảng câu hỏi về chế độ ăn để thiết lập chế độ ăn ban đầu và mức tiêu thụ thực vật họ cải thông thường. Nhóm nghiên cứu cũng thu thập dữ liệu về hoạt động thể chất cùng mức độ căng thẳng.

18 người trải qua 2 đợt thử nghiệm, mỗi đợt kéo dài 2 tuần, xen giữa là thời gian nghỉ 2 tuần. Ở đợt đầu họ ăn 4 khẩu phần thực vật họ củ và thực vật họ bí mỗi ngày. Đến đợt thứ hai là 4 khẩu phần thực vật họ cải mỗi ngày, bữa trưa cùng bữa tối được chế biến dạng súp.

72% người tham gia tuân thủ chế độ ăn các loại súp lơ. Một trường hợp bị loại do từ bỏ sau lần đo huyết áp đầu tiên.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ăn thực vật họ cải giúp giảm huyết áp tâm thu vào ban ngày sau 2 tuần ăn theo chế độ thử nghiệm, nhưng dường như không tác động gì đến huyết áp tâm thu vào ban đêm. Họ còn ghi nhận huyết áp tâm trương động mạch chủ tăng lên vào ban đêm ở người tích cực tham gia thử nghiệm.

Hai thành viên nhóm nghiên cứu là Emma Connolly và Lauren Blekkenhors cho biết: “Chúng tôi phát hiện huyết áp tâm thu cánh tay giảm 2,5mmHg trong 24 giờ, dẫn đến nguy cơ mắc biến chứng tim mạch nghiêm trọng giảm 5%. Thực vật họ cải thường chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng lượng rau mà người trưởng thành ăn, tăng thực vật họ cải có thể tác động đáng kể đến giảm gánh nặng cho tim mạch”.

Bác sĩ Christopher Berg (Trung tâm Y tế Orange Coast) đánh giá đây là một nghiên cứu hấp dẫn vì chỉ ra rằng chỉ cần ăn thực phẩm nguyên chất tự nhiên là ta có thể tạo ra thay đổi đáng kể với tình trạng sinh học, cũng như huyết áp của bản thân.

Cẩm Bình