Bảo đảm an toàn khi dùng camera trong thời đại 4.0

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 15:13, 02/10/2024

Nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng sản phẩm camera trong thời đại 4.0, NCSC khuyên người dùng nên ưu tiên sử dụng các thương hiệu camera có chính sách bảo mật rõ ràng, thường xuyên kiểm tra nhật ký truy cập…
Khoa học - công nghệ

Bảo đảm an toàn khi dùng camera trong thời đại 4.0

Nhật Anh {Ngày xuất bản}

Nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng sản phẩm camera trong thời đại 4.0, NCSC khuyên người dùng nên ưu tiên sử dụng các thương hiệu camera có chính sách bảo mật rõ ràng, thường xuyên kiểm tra nhật ký truy cập…

Theo Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC (Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT), hiện nay, các sản phẩm camera đang có xu hướng tích hợp khả năng tương tác trực tiếp với người dùng thông qua ứng dụng di động và lưu trữ dữ liệu bằng điện toán đám mây (cloud).

Chính vì điều này, các thiết bị camera giám sát trở thành một trong những đối tượng mà tin tặc nhắm tới trong các cuộc tấn công, tiềm ẩn nhiều rủi ro bị khai thác, xâm nhập và chiếm quyền điều khiển.

NCSC cho biết hậu quả là thông tin, dữ liệu của người dùng có thể bị thu thập trái phép, sau đó được sử dụng cho các mục đích lừa đảo và chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức.

Thiết bị camera bị chiếm quyền điều khiển và sử dụng cho các cuộc tấn công mạng, phát tán các chương trình, phần mềm độc hại lây lan trong các hệ thống thông tin.

anh_2ee84acfc5.jpg
Cần có biện pháp ngăn ngừa và phòng tránh nguy cơ rủi ro, bảo đảm an toàn cho camera
- Ảnh: NCSC

Để giảm thiểu và phòng tránh rủi ro dữ liệu bị đánh cắp thông qua camera, NCSC nhấn mạnh: “Người dùng nên chú ý ưu tiên sử dụng các thương hiệu camera nổi tiếng với chính sách bảo mật rõ ràng, minh bạch. Tránh sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc xuất xứ không đáng tin cậy”.

Ngoài ra, khi lắp đặt và thiết lập camera lần đầu, người dùng nên thay đổi mật khẩu mặc định bằng một mật khẩu mạnh, bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt. Mật khẩu có cường độ bảo mật yếu sẽ là cơ hội để hacker dễ dàng tấn công, xâm nhập vào hệ thống.

Nhà sản xuất thường phát hành các bản vá bảo mật và nâng cấp phần mềm, bởi những bản cũ thường sẽ phát sinh lỗi xuyên suốt quá trình sử dụng. Người dùng cần đảm bảo thiết bị luôn hoạt động ở phiên bản phần mềm mới nhất để tránh bị khai thác lỗ hổng bảo mật.

Theo NCSC, nếu không cần theo dõi từ xa, hãy tắt chức năng truy cập qua internet để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công khi giám sát thiết bị ở những nơi công cộng.

Trong trường hợp sử dụng dịch vụ lưu trữ dữ liệu điện toán đám mây (cloud), người dùng nên lựa chọn dịch vụ cloud từ các nhà cung cấp uy tín có cam kết về bảo mật và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Tránh đặt camera ở những vị trí có thể xâm phạm quyền riêng tư của người khác như phòng ngủ, phòng tắm. Điều này giúp bảo vệ cả an ninh lẫn quyền riêng tư cá nhân.

Trong quá trình sử dụng, người dùng được khuyến cáo nên thường xuyên kiểm tra nhật ký truy cập để phát hiện các hoạt động đáng ngờ, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời.

Đối với thiết bị wifi mà camera liên kết, người dùng nên bảo vệ mạng Wi-Fi bằng mật khẩu mạnh và bật mã hóa WPA3 (hoặc WPA2 nếu chưa hỗ trợ WPA3). Điều này giúp tránh việc camera bị truy cập trái phép qua mạng không bảo mật.

Nhật Anh