Nông dân châu Phi hưởng lợi từ AI

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 16:04, 02/10/2024

Do hơn 7 triệu nông dân quy mô nhỏ tại Kenya không nhận được sự hỗ trợ cần thiết, công ty iSDA bắt tay vào phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp đỡ họ.
Khoa học - công nghệ

Nông dân châu Phi hưởng lợi từ AI

Cẩm Bình {Ngày xuất bản}

Do hơn 7 triệu nông dân quy mô nhỏ tại Kenya không nhận được sự hỗ trợ cần thiết, công ty iSDA bắt tay vào phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp đỡ họ.

Ứng dụng này cung cấp thông tin chi tiết về cây trồng, kế hoạch dinh dưỡng và lời khuyên liên quan. Mục tiêu mà iSDA đặt ra rất đơn giản: giúp tăng năng suất.

Nhiều người tin rằng AI sẽ cách mạng hóa nông nghiệp, một số khác lại lo ngại công nghệ mới làm mất phương thức canh tác truyền thống độc đáo. Thực tế cho thấy trí tuệ nhân tạo đang phát huy tác dụng lớn.

screenshot-2024-10-02-152412.png

Công nghệ đang cứu trang trại

Nông dân ở bất cứ đâu đều đau đầu trong xác định đất canh tác của họ cần gì cũng như dịch bệnh hay sâu bệnh gì đang đe dọa mùa màng. Vì vậy mà các ứng dụng ra đời, nông dân hưởng lợi khi dễ dàng có được thông tin nhằm ngăn năng suất sụt giảm.

Tại châu Phi hầu như không có cán bộ khuyến nông hỗ trợ nông dân. Tình trạng này đe dọa đến năng suất, thu nhập của nông dân và sự ổn định của ngành. Đây là lúc công nghệ phát huy tác dụng.

Ứng dụng Virtual Agronomist do iSDA phát triển nhận hình ảnh cùng dữ liệu từ nhiều nguồn (gồm cả dữ liệu vệ tinh) rồi cung cấp cho thông tin chính xác mà người nông dân cần. Kiến thức nông nghiệp địa phương cũng được tích hợp vào hệ thống.

Ngoài ra, iSDA còn áp dụng mô hình “nông dân dẫn đầu” cho phép dùng ứng dụng với các lô đất xung quanh. Ứng dụng vô cùng hữu ích.

Một nông dân ở châu Phi dùng hệ thống AI khác tên FarmShield, hướng dẫn ông thời điểm tưới nước cho dưa chuột. Như vậy trong trường hợp của lục địa đen, công nghệ đã góp phần giải quyết vấn đề thiếu cán bộ khuyến nông, đem lại bước ngoặt cho ngành nông nghiệp.

Cẩm Bình