Nhà văn Nguyễn Khắc Trường - tác giả 'Mảnh đất lắm người nhiều ma' qua đời

Văn hóa - Ngày đăng : 17:10, 02/10/2024

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường - tác giả tiểu thuyết "Mảnh đất lắm người nhiều ma" - qua đời ở tuổi 78 tại nhà riêng vào trưa nay (2.10)
Văn hóa

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường - tác giả 'Mảnh đất lắm người nhiều ma' qua đời

Minh An {Ngày xuất bản}

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường - tác giả tiểu thuyết "Mảnh đất lắm người nhiều ma" - qua đời ở tuổi 78 tại nhà riêng vào trưa nay (2.10)

Nhà báo Nguyễn Thiêm, con trai nhà văn Nguyễn Khắc Trường, cho biết trên Người lao động rằng cha anh đã qua đời vào 11 giờ 40 phút ngày 2.10 tại nhà riêng.

Sau một cơn tai biến năm 2019, nhà văn Nguyễn Khắc Trường đã yếu rất nhiều, trong một thời gian dài ông phải nhờ tới các bác sĩ châm cứu và vật lý trị liệu.

Trước sự ra đi của nhà văn Nguyễn Khắc Trường, trên fanpage của NXB Hội Nhà văn Việt Nam nhiều độc giả, đồng nghiệp đã bày tỏ sự tiếc thương ông.

nguyen-khac-truong-1-8489-1727852279-2.jpg
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường - Ảnh: Hội Nhà văn VN

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường sinh năm 1944 (giấy tờ chính thức ghi ông sinh năm 1946), tại huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên.

Sau khi tốt nghiệp Trường viết văn Nguyễn Du, ông chuyển về làm biên tập viên tại tạp chí Văn nghệ Quân đội và trở thành thành viên của Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1982.

Năm 2003, khi đang là Phó tổng biên tập Báo Văn Nghệ, ông chuyển sang làm Phó giám đốc - Tổng biên tập NXB Hội nhà văn đến năm 2011.

Sở trường của ông là tiểu thuyết và truyện ngắn. Tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma (năm 1990) có thể coi là tác phẩm tiêu biểu nhất của ông.

Theo Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều, tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma là tác phẩm "đóng đinh vào nền văn học Việt Nam hiện đại". Nhà văn nhận định: "Những gì ông viết trong tác phẩm này giống như lời tiên tri về một thế giới chúng ta đang sống".

Mảnh đất lắm người nhiều ma xoay quanh những đấu đá kéo dài giữa hai dòng họ Vũ Đình và Trịnh Bá. Vì có mối thù từ đời ông cha, hai bên hết lần này đến lần khác dùng chiêu trò để hạ bệ nhau. Bên cạnh câu chuyện về mâu thuẫn của hai dòng họ, tác giả đề cập các vấn đề ở đời sống nông thôn, như tranh chấp đất đai, khắc họa thân phận những người khốn khổ.

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhà văn Nguyễn Khắc Trường đã giành được nhiều giải thưởng danh giá. Năm 2000, ông được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học và nghệ thuật.

Minh An