Bé trai từng được thông tim bào thai chào đời khỏe mạnh

Thông tin Y học - Ngày đăng : 21:28, 02/10/2024

Sau hơn 2 tháng được can thiệp thông tim trong bào thai, bé trai nặng 3,05kg chào đời khỏe mạnh, da niêm hồng hào, nhịp thở và nhịp tim ổn định.
Thông tin Y học

Bé trai từng được thông tim bào thai chào đời khỏe mạnh

Hồ Quang 02/10/2024 21:28

Sau hơn 2 tháng được can thiệp thông tim trong bào thai, bé trai nặng 3,05kg chào đời khỏe mạnh, da niêm hồng hào, nhịp thở và nhịp tim ổn định.

Ngày 2.10, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho hay, đây là em bé thứ 4 được chào đời khỏe mạnh nhờ thông tim can thiệp trong bào thai kể từ ca đầu tiên vào tháng 1.2024. Sau 5 ngày hậu phẫu, sản phụ cũng đã sinh hoạt bình thường và được các bác sĩ cho xuất viện.

nu-nhan-vien-y-te-duoc-thong-tim-bai-thai-da-hasinh-be-trai-hoan-toan-khoe-manh-hinh-anh.png
Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ thực hiện mổ lấy thai cho sản phụ H. - Ảnh: BVCC

Theo BSCK2 Trần Ngọc Hải - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, sản phụ H. là nhân viên y tế của một bệnh viện đa khoa. Trong lúc mang thai ở tuần thứ 22, chị H. phát hiện bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng, được đề nghị chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ khám và điều trị.

Ngày 7.6, chị H. khám siêu âm tiền sản tại Bệnh viện Từ Dũ, phát hiện thai nhi bị hẹp van động mạch phổi nặng, hở van 3 lá nặng 4/4. Sau đó, Bệnh viện Từ Dũ phối hợp chuyên gia tim mạch can thiệp Bệnh viện Nhi đồng 1 kết luận đây là một trường hợp không có lỗ van động mạch phổi - vách liên thất kín.

Ngày 26.6, chị H. tái khám, siêu âm đánh giá lại các bất thường của tim cho thấy diễn tiến theo chiều hướng xấu hơn, thiểu sản thất phải nặng hơn. Lúc này thai được 25 tuần. Các bác sĩ hội chẩn và tư vấn giải thích hướng điều trị sắp tới là cần can thiệp bào thai để tìm cơ hội cuối cùng cứu sống em bé vào một thời điểm thích hợp nhất.

“Hai tuần sau đó, tình hình diễn tiến theo chiều hướng xấu hơn nữa. Lúc này các bác sĩ cân não quyết định thực hiện can thiệp nong van tim bào thai. Việc chọn lựa thời điểm thực hiện can thiệp bào thai rất quan trọng, vì nó quyết định rất lớn đến sự thành công của phẫu thuật. Nếu quyết định sớm, lúc thai nhi còn bé thì khó có thể đưa đúng kim vào được buồng thất phải để luồn Guidewire vào thất phải rồi đi qua van động mạch phổi. Còn nếu chờ đợi cho trái tim thai nhi lớn thêm để dễ định vị hơn, thì lúc này các tổn thương ở tim bé bị nặng đến mức có thể không hồi phục sau phẫu thuật được”, bác sĩ Hải cho biết.

Sáng 19.7, chị H. được ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 chuẩn bị sẵn sàng thực hiện phẫu thuật xuyên tử cung nong van tim.

san-phu.png
Sau 5 ngày mổ bắt con, sản phụ H. đã hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện - Ảnh: BVCC

“Mặc dù đây là ca mổ thứ 4 nhưng sự căng thẳng của cả ê kíp vẫn y hệt như ca mổ lần đầu. Sau can thiệp siêu âm kiểm tra tim thai lại thấy dòng chảy qua van động mạch phổi tốt, không tràn dịch màng ngoài tim thì cả ê kíp vỡ òa sung sướng. Cảm giác hạnh phúc nhất đời là giây phút này đây”, bác sĩ Hải nói.

Sau khi can thiệp bào thai, chị H. xuất viện và mọi diễn tiến thai kỳ đều rất ổn định. Mọi sự phát triển của bé về các chỉ số chiều dài và cân nặng đều trong giới hạn bình thường. Chị H. vẫn đi làm mỗi ngày cho đến khi bé được hơn 38 tuần thì các bác sĩ sản khoa quyết định chấm dứt thai kỳ.

Sáng 26.9, ê kíp can thiệp bào thai trực tiếp tiến hành phẫu thuật mổ lấy thai, bắt ra một bé trai cân nặng 3,05kg, khóc to, da niêm hồng hào, nhịp thở và nhịp tim rất ổn định.

Bé nhanh chóng được các bác sĩ tim mạch Bệnh viện Nhi đồng 1 siêu âm tim kiểm tra thấy các dòng chảy khá ổn định và chuyển bé về bệnh viện theo dõi và điều trị tiếp.

“Sau 5 ngày mổ lấy thai, đến sáng nay (2.10), mọi sinh hoạt của chị H. đều bình thường, chị được các bác sĩ khám và cho xuất viện. Chị H. vui mừng vì sắp được qua Bệnh viện Nhi đồng 1 thăm con. Niềm vui và niềm hạnh phúc của gia đình chị H. cũng như của tất cả nhân viên y tế chúng tôi khi chứng kiến sự hồi sinh kỳ diệu từ sinh linh bé bỏng mới chào đời mà không may bị bệnh tim bẩm sinh nặng. Đây là động lực, là niềm tự hào mà mỗi nhân viên y tế chúng tôi luôn hướng tới cho sự phát triển của y học nước nhà”, bác sĩ Hải chia sẻ.

Hồ Quang