Các hãng công nghệ ô tô tự lái lớn nhất Trung Quốc rút khỏi Mỹ

Thế giới số - Ngày đăng : 23:17, 02/10/2024

Tổng quãng đường mà xe tự lái của Trung Quốc di chuyển trên đường công cộng ở California đã giảm gần 74% trong 12 tháng tính đến tháng 11.2023.
Thế giới số

Các hãng công nghệ ô tô tự lái lớn nhất Trung Quốc rút khỏi Mỹ

Sơn Vân 02/10/2024 23:17

Tổng quãng đường mà xe tự lái của Trung Quốc di chuyển trên đường công cộng ở California đã giảm gần 74% trong 12 tháng tính đến tháng 11.2023.

Các hãng công nghệ lái xe tự lái lớn nhất Trung Quốc, gồm cả Baidu và Didi Chuxing, đã cắt giảm mạnh các cuộc thử nghiệm trên đường tại Mỹ và trong một số trường hợp đã chấm dứt hoàn toàn, theo các báo cáo của ngành và nguồn tin.

Việc cắt giảm được thực hiện vài năm qua, diễn ra trước thông báo từ Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 9 rằng nước này sẽ cấm phần mềm lái xe tự lái từ Trung Quốc. Điều đó đồng nghĩa nhiều công ty Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng, vì quy định này chỉ áp dụng cho các mẫu ô tô mới được phát hành bắt đầu từ năm 2027.

Tổng quãng đường mà ô tô tự lái của Trung Quốc di chuyển trên đường công cộng ở California đã giảm gần 74% xuống còn 121.428 dặm (1 dặm = 1,60934 km) trong 12 tháng kết thúc vào tháng 11.2023, so với cùng kỳ năm trước đó, theo dữ liệu từ Sở Phương tiện Cơ giới (DMV) của bang này. California là một trong những tiểu bang thân thiện với xe tự hành nhất tại Mỹ.

Điều đó đi ngược lại xu hướng chung, trong đó dữ liệu của DMV cho thấy tổng quãng đường xe tự lái đã đạt kỷ lục 9 triệu dặm trong 12 tháng kết thúc vào tháng 11.2023, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước.

Các công ty Trung Quốc đã chứng kiến ​​quãng đường thử nghiệm xe tự lái giảm 90% vào năm 2023 và Didi không còn hoạt động trong chương trình thử nghiệm tại California nữa.

QCraft, DeepRoute.ai và Inceptio, ba công ty khởi nghiệp Trung Quốc có hồ sơ thử nghiệm xe tự lái vào năm 2021 và 2022, cũng đã rút khỏi Mỹ. DMV chia sẻ thông tin này với trang SCMP.

Với những công ty vẫn giữ giấy phép lái thử, số km đã đi đã giảm mạnh. Các xe thử nghiệm của AutoX và Pony.ai đã di chuyển ít hơn 84% và 82% trong khoảng thời gian từ tháng 12.2022 đến tháng 11.2023, so với cùng kỳ năm trước đó. AutoX và Pony.ai đều là công ty khởi nghiệp về xe tự lái được thành lập tại Thung lũng Silicon (Mỹ), nhưng có trụ sở chính tại Trung Quốc.

Có đơn vị lái xe tự lái hoạt động dưới thương hiệu Apollo, Baidu đã chứng kiến ​​số km đã đi giảm 34,5% trong giai đoạn này. Baidu là công ty xe tự lái hàng đầu tại Trung Quốc, vẫn có giấy phép của California để thử nghiệm ô tô có và không có tài xế an toàn. Báo cáo va chạm gần đây nhất của Baidu gửi cho DMV là vào tháng 10.2023.

Không có công ty nào trả lời ngay lập tức khi được SCMP đề nghị bình luận.

Hai kỹ sư từng làm việc cho các công ty xe tự lái Trung Quốc tại Mỹ nói họ tích cực thử nghiệm trên đường tại nước này. Lý do vì Mỹ đã thiết lập khuôn khổ pháp lý sớm trước đó và có nguồn nhân lực dồi dào.

Tuy nhiên, một người cho biết hầu hết công ty Trung Quốc cắt giảm hoạt động tại Mỹ do căng thẳng gia tăng giữa hai nước và các thành phố lớn ở Trung Quốc đã xây dựng môi trường thử nghiệm trên đường bộ những năm gần đây.

cac-hang-cong-nghe-xe-tu-lai-lon-nhat-trung-quoc-rut-khoi-my-do-cang-thang-dia-chinh-tri-gia-tang.jpg
Một chiếc xe tự lái của Pony.ai ở quận Nam Sơn, thành phố Quảng Châu, Trung Quốc - Ảnh: Sarah Dai

California đã bắt đầu chương trình thử nghiệm xe tự lái vào năm 2014, sau khi luật của bang năm 2012 cho phép các hoạt động như vậy trên đường. Các công ty như Baidu và Zhengzhou Yutong Bus đã có thể tiến hành các cuộc thử nghiệm trên đường một lần tại Trung Quốc từ năm 2015, nhưng chỉ ở quy mô nhỏ. Bắc Kinh và Thượng Hải đã cấp lô giấy phép thử nghiệm đầu tiên cho các công ty xe tự lái vào tháng 12.2017 và tháng 3.2018. Năm nay, thành phố Vũ Hán ở miền trung Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý sau khi cho phép một đội xe gồm khoảng chiếc 500 robotaxi của Baidu hoạt động trên một số con đường đông đúc nhất nơi đây.

Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị hiện nay, các công ty xe tự lái Trung Quốc tiến hành nghiên cứu tại Mỹ đã phải chịu sự giám sát chặt chẽ. Năm ngoái, một số nhà làm luật Mỹ đã đề xuất đàn áp các công ty khởi nghiệp ô tô Trung Quốc vì các vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu. Hồi tháng 2, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố cuộc điều tra về phần cứng và phần mềm do nước ngoài sản xuất trong những chiếc xe được kết nối, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Tháng 9, Bộ Thương mại Mỹ đã đề xuất một quy định mới sẽ cấm phần cứng và phần mềm Trung Quốc được tích hợp vào hệ thống kết nối cũng như hệ thống lái tự động của ô tô.

Trung Quốc mở toàn bộ đường trên đảo nối với Ma Cao cho ô tô tự lái

Cuối tháng 7, Hengqin (Hoành Cầm), một hòn đảo ở thành phố Chu Hải phía nam Trung Quốc đóng vai trò là cửa ngõ vào Ma Cao, đã mở toàn bộ mạng lưới đường bộ của mình cho các cuộc thử nghiệm ô tô tự lái. Qua đó, Hengqin trở thành khu vực mới nhất ở Trung Quốc áp dụng công nghệ công nghệ xe tự hành.

Khu Hợp tác Hoành Cầm, khu vực đặc biệt được thành lập để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Ma Cao và tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), đã mở 330 km đường cho các cuộc thử nghiệm ô tô tự lái khi tham gia vào nỗ lực biến khu Vịnh Lớn (Quảng Đông - Hồng Kông – Ma Cao) thành trung tâm công nghệ xe tự hành.

Kể từ tháng 9.2022, Khu Hợp tác Hoành Cầm đã dần dần mở các phần của mạng lưới đường bộ cho ô tô tự lái, bắt đầu với 22km đầu tiên dành cho các bài kiểm tra như vậy. Lần phê duyệt thứ tư đã gồm cả 135 km cuối cùng của mạng lưới.

Bằng cách mở toàn bộ mạng lưới đường bộ, gồm cả "nhiều tình huống giao thông khác nhau", Hoành Cầm đặt mục tiêu hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô tự lái trong việc "thu thập dữ liệu đường bộ toàn diện hơn để tối ưu hóa thuật toán tự lái của họ", theo tuyên bố được đăng trên tài khoản WeChat chính thức của Khu Hợp tác Hoành Cầm.

Ngoài ra, động thái đó dự kiến sẽ "thu hút nhiều doanh nghiệp ô tô tự lái cùng các tổ chức nghiên cứu và phát triển đến định cư tại Hoành Cầm, điều này sẽ hình thành một cụm ngành công nghiệp ô tô tự lái thông minh trong khu hợp tác".

Ngày càng nhiều thành phố ở Trung Quốc đang mở rộng lựa chọn cho các công ty để thử nghiệm ô tô tự lái. Thâm Quyến (thuộc tỉnh Quảng Đông) là một trong những thành phố tiên phong về dịch vụ robotaxi. Thành phố này đã thử nghiệm dịch vụ taxi tự lái từ năm 2021.

Dịch vụ robotaxi Apollo Go của Baidu đã được thử nghiệm tại quận Nam Sa và Bình Sơn ở thành phố Thâm Quyến. AutoX cũng đã vận hành các dịch vụ robotaxi công cộng ở quận Bình Sơn.

Thâm Quyến, trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc, cũng có kế hoạch đưa một đội xe buýt tự lái gồm 20 chiếc trên các con đường ở quận Tiền Hải cuối năm 2024, gồm các ga tàu điện ngầm, khu thương mại và kinh doanh, khu công nghiệp, khu dân cư và điểm du lịch.

Thủ đô Bắc Kinh, thành phố Thượng Hải và Vũ Hán đều cho phép thử nghiệm ô tô tự lái.

Vũ Hán gần đây cho phép một đội xe taxi tự lái gần 500 chiếc của Baidu hoạt động trên 35% đường sá ở thành phố, gồm cả một số khu vực trung tâm.

Bắc Kinh cho phép các nhà sản xuất ô tô tự hành, gồm Baidu, Pony.ai, WeRide và AutoX, thử nghiệm sản phẩm của họ chủ yếu ở quận Đại Hưng. Các dịch vụ gồm đưa đón hành khách giữa Sân bay Quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh và khu vực công nghệ cao Yizhuang.

Robotaxi đã đi vào hoạt động trên đường phố của khu tài chính Phố Đông, Thượng Hải vào tuần trước, với giấy phép được cấp cho 4 công ty gồm Baidu, AutoX, Pony.ai và SAIC AI Lab.

Tuy nhiên, việc kiếm tiền từ robotaxi vẫn còn khó khăn ở Trung Quốc vì các công ty dựa vào việc trợ cấp mạnh mẽ cho các dịch vụ này để thu hút người dùng. Việc triển khai mở rộng cũng gây ra một số lo ngại cho những người lo lắng về an ninh việc làm. Gần đây, các tài xế taxi ở Vũ Hán đã kiến ​​nghị với cơ quan giao thông vận tải thành phố về sự phổ biến của dịch vụ Apollo Go mới.

Sơn Vân