Thời của các ứng dụng Lite sắp kết thúc

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 14:21, 05/10/2024

Các ứng dụng Lite từng là lựa chọn hàng đầu của người dùng điện thoại Android bình dân với kết nối mạng thiếu ổn định. Phiên bản rút gọn này cung cấp tính năng cơ bản, dung lượng phần mềm tải xuống nhỏ nên cài đặt nhanh chóng.
Khoa học - công nghệ

Thời của các ứng dụng Lite sắp kết thúc

Cẩm Bình 05/10/2024 14:21

Các ứng dụng Lite từng là lựa chọn hàng đầu của người dùng điện thoại Android bình dân với kết nối mạng thiếu ổn định. Phiên bản rút gọn này cung cấp tính năng cơ bản, dung lượng phần mềm tải xuống nhỏ nên cài đặt nhanh chóng.

Tuy nhiên tình hình đã thay đổi. Mạng 4G cùng 5G phát triển nhanh chóng, điện thoại Android bình dân cũng sở hữu bộ nhớ lưu trữ lớn và vi xử lý mạnh mẽ. Tất cả làm dấy lên câu hỏi có phải thời của các ứng dụng Lite sắp kết thúc hay không.

2024-10-04-190055.png

Kết nối mạng cải thiện đáng kể

Kết nối mạng hạn chế ở nhiều quốc gia đang phát triển là lý do chính thúc đẩy các ứng dụng Lite ra đời. Ứng dụng như vậy hoạt động tốt ngay cả khi kết nối mạng thiếu ổn định. Nhưng giờ đây kết nối mạng nhanh và đáng tin cậy hơn rất nhiều, tạo điều kiện cho người dùng chuyển sang ứng dụng phiên bản đầy đủ tính năng.

Hơn nữa gói dữ liệu 4G hay thậm chí 5G dung lượng lớn ngày nay khá rẻ. Người dùng không cần luôn phải chú ý dung lượng hay phụ thuộc WiFi công cộng nữa.

Điện thoại bình dân tốt hơn

Các ứng dụng Lite giảm áp lực cho điện thoại Android không đủ mạnh. Nhưng bây giờ là năm 2024, thời kỳ thiết bị giá rẻ chỉ có thể gọi điện, nhắn tin, lướt mạng xã hội đã qua. Qualcomm, MediaTek rất nỗ lực nâng cao hiệu năng vi xử lý trang bị cho sản phẩm tầm trung lẫn tầm thấp. Ngày nay điện thoại bình dân đủ sức chạy ứng dụng đầy đủ tính năng mà không gặp vấn đề gì.

Không những sở hữu vi xử lý mạnh hơn, bộ nhớ lưu trữ của điện thoại bình dân cũng tăng lên. Trước đây thiết bị giá rẻ thường chỉ có bộ nhớ 16GB hoặc 32GB, buộc người dùng phải liên tục xóa ứng dụng, ảnh, video hoặc lắp thêm thẻ nhớ ngoài. Vì vậy họ tìm đến ứng dụng Lite để giảm dung lượng tổng thể. Chẳng hạn phiên bản Lite của Facebook chỉ chiếm 2,4MB trong khi phiên bản đầy đủ tính năng chiếm 73MB. Nhưng giờ đây ngay cả sản phẩm dưới 200 USD cũng có bộ nhớ 128GB, bỏ thêm chút tiền thì bạn sẽ mua được điện thoại 256GB. Khi 128GB trở thành chuẩn tối thiểu, nhu cầu tiết kiệm dung lượng dần biến mất. Các ứng dụng Lite dường như không còn cần thiết nữa.

Tâm lý người dùng thay đổi

Người dùng điện thoại Android bình dân không còn chấp nhận bị hạn chế tính năng và trải nghiệm để tiết kiệm dung lượng và mức tiêu thụ dữ liệu thấp nữa. Giờ đây họ muốn được trải nghiệm tính năng mới ngay từ đầu.

Bên cạnh đó, sự lớn mạng của mạng xã hội cùng cộng đồng trực tuyến đã góp phần làm tăng nhận thức về tính năng ứng dụng cũng như xu hướng mới.

Ứng dụng trên web và ứng dụng đa nền tảng là lựa chọn thay thế

Nhiều ứng dụng như Notion, 1Password, Evernote, Airtable phát triển phiên bản trên web (PWA) hoặc phiên bản thích ứng trên mọi nền tảng để đem lại trải nghiệm tuyệt vời trên điện thoại Android. So với ứng dụng Lite, chúng nhanh và đáng tin cậy hơn mặc dù dung lượng tương tự.

Cẩm Bình