Nga gọi lại cựu chiến binh để chi viện cho tiền tuyến

Chuyển động - Ngày đăng : 14:23, 05/10/2024

Hãng Reuters cho biết cựu chiến binh cũng nằm trong số đối tượng mà quân đội Nga muốn huy động cho tiền tuyến.
Chuyển động

Nga gọi lại cựu chiến binh để chi viện cho tiền tuyến

Cẩm Bình 05/10/2024 14:23

Hãng Reuters cho biết cựu chiến binh cũng nằm trong số đối tượng mà quân đội Nga muốn huy động cho tiền tuyến.

Gần 20 năm sau khi xuất ngũ, công nhân Mara một lần nữa khoác lên mình bộ quân phục. Ông đăng ký nhập ngũ vào ngày 30.9, đến ngày 4.10 đến vùng Rostov luyện tập bắn súng trường và đột kích một tòa nhà.

Hiện Nga trả tiền thưởng đến 1,9 triệu rúp (20.000) - gấp 22 lần mức lương trung bình tháng - cho người ký hợp đồng tình nguyện trở thành quân nhân chuyên nghiệp. Thu hút được người như ông Mara rất có ý nghĩa, giúp Nga tránh thực hiện thêm đợt động viên bắt buộc khác.

2024-10-05-110518.png

Tháng trước Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu lực lượng vũ trang Nga tăng thêm 180.000 người, đưa tổng số quân nhân lên gần 2,4 triệu (trong đó 1,5 triệu là binh sĩ). Đây là lần thứ 3 ông quyết định tăng quân số kể từ khi cuộc chiến Ukraine nổ ra. Đầu tháng này nhà lãnh đạo Nga ban hành sắc lệnh gọi nhập ngũ bắt buộc 133.000 người trong đợt tuyển quân mùa thu từ ngày 1.10 đến hết năm. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Dmitry Medvedev vào tháng 7 cho biết từ đầu năm đến nay đã có gần 200.000 người ký hợp đồng phục vụ quân đội.

Mara chia sẻ lý do quay lại: “Tôi suy nghĩ suốt 6 tháng, nhưng thời điểm hiện tại kẻ thù không còn ngủ yên nữa và đang vượt qua biên giới. Chúng tôi có thế hệ mới, con trai tôi đang lớn dần và sẽ gia nhập quân đội trong năm nay. Nhưng tốt hơn nên để người cha ra trận hơn là con cháu. Gia đình tôi nghĩ rằng tôi đã quyết định đúng đắn”.

Một quân nhân khác với biệt danh Ghoul cho biết tiền không phải động lực thôi thúc mình nhập ngũ: “Ngồi trong văn phòng hay làm trong nhà máy cũng là công việc cao cả. Nhưng dù sao tôi cũng là đàn ông, tôi nghĩ mình ở ngoài mặt trận sẽ hữu ích hơn. Với mỗi giờ trôi qua tôi tin rằng mình đã đưa lựa chọn đúng. Bạn thấy đấy, mọi người đều bị trầy xước, người đầy bụi cùng bùn đất. Nhưng chúng tôi đang chuẩn bị cống hiến hết mình”.

Sĩ quan huấn luyện Mityai nói rằng ai cũng muốn tiếp nhận huấn luyện, mặc dù trình độ, sức khỏe, quyết tâm của họ khác nhau. Cơ sở huấn luyện cố gắng giữ cân bằng.

Con số thương vong của lực lượng vũ trang Nga hiện vẫn là bí mật. Từ sau lần công bố 5.937 binh sĩ đã chết từ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu vào tháng 9.2022, đến nay Nga chưa có thêm cập nhật nào khác. Phía phương Tây và Ukraine ước tính Nga mất hơn 600.000 quân, trong đó mức tử vong tháng 9.2024 khoảng 1.000 quân/ngày do chiến dịch tấn công vùng biên giới Kursk.

Cẩm Bình