Khai mạc Ngày văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP.Cần Thơ

Văn hóa - Ngày đăng : 22:01, 05/10/2024

Tối 5.10, UBND TP.Cần Thơ cùng với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM tổ chức Ngày văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP.Cần Thơ năm 2024.
Văn hóa

Khai mạc Ngày văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP.Cần Thơ

Văn Kim Khanh 05/10/2024 22:01

Tối 5.10, UBND TP.Cần Thơ cùng với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM tổ chức Ngày văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP.Cần Thơ năm 2024.

hq-9.jpg
Đoàn công tác Hàn Quốc thăm và làm việc tại TP.Cần Thơ ngày 5.10 - Ảnh: Trung Phạm

Đến dự lễ khai mạc có ông Trương Quang Hoài Nam, Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng; ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy TP.Cần Thơ cùng nhiều lãnh đạo TP.Cần Thơ. Về phía Hàn Quốc có ông Shin Choong Il, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM và nhiều quan chức của của Hàn Quốc.

pho-chu-tich-ubnd-tp.can-tho-nguyen-thuc-hien.jpg
Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện phát biểu tại lễ khai mạc - Ảnh: Trung Phạm

Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho rằng, trải qua bề dày lịch sử, tình hữu nghị, quan hệ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, trên cơ sở hợp tác hữu nghị cùng chia sẻ những lợi ích chiến lược chung, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ, thực chất và đạt được nhiều thành tựu to lớn.

hq-5.jpg
Phụ nữ Hàn Quốc hướng dẫn làm kim chi - Ảnh: Trung Phạm

Trên nền tảng quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia, quan hệ hợp tác giữa TP.Cần Thơ và các đối tác Hàn Quốc cũng ngày càng phát triển, thực chất. Hàn Quốc hiện xếp thứ 3 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trên địa bàn TP.Cần Thơ với 10 dự án đầu tư trực tiếp, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 260 triệu USD.

hq-8.jpg
Du lịch Phong Điền trưng bày đặc sản quê hương - Ảnh: Trung Phạm

Đối với lĩnh vực ODA, dự án Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc có tổng mức đầu tư 21,13 triệu USD, khánh thành năm 2015 là một biểu tượng của tinh thần hợp tác, tuơng trợ của Hàn Quốc và Việt Nam. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Cần Thơ sang Hàn Quốc đạt 50,45 triệu USD, nhập khẩu đạt 4,79 triệu USD; hoạt động giao thương có sự tiến triển đáng kể so với thời gian trước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Shin Choong Il - Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM cho biết, trước lễ khai mạc, ông đã được tham quan hơn 50 gian hàng đa dạng, trưng bày giới thiệu về ẩm thực, âm nhạc, du lịch, giáo dục… của hai nước, và một lần nữa cảm nhận được sự thu hút mang bản sắc riêng nhưng cũng rất tương đồng của hai quốc gia.

"Tôi cũng như các bạn trẻ ở đây, rất hào hứng và chờ đợi các tiết mục văn hóa nghệ thuật đặc sắc kết hợp giữa nghệ sĩ Hàn Quốc và TP.Cần Thơ được trình diễn trong chương trình lần này. Đây là một sự kiện văn hóa lớn được tổ chức tại Cần Thơ kể từ sau đại dịch COVID-19 vừa qua. Thông qua đây, tôi một lần nữa xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban tổ chức vì sự chuẩn bị chu đáo cho sự kiện văn hóa, đặc biệt là UBND TP.Cần Thơ, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam", ông Shin Choong Il nói.

tong-lanh-su-han-quoc-tai-tp.hcm.jpg
Ông Shin Choong Il - Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh

Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục quan tâm và hỗ trợ để mối quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc - Việt Nam và TP.Cần Thơ, đặc biệt là giao lưu trong lĩnh vực giáo dục phát triển nhiều hơn nữa, tạo điều kiện cho các bạn trẻ du học sinh - thế hệ tương lai của hai nước có thể giao lưu nhiều hơn; hỗ trợ kết nối hợp tác giữa các cơ quan giáo dục và doanh nghiệp, góp phần đào tạo nguồn nhân lực ưu tú của Việt Nam đạt hiệu quả hơn.

z5899017778637_f22d3e211bf07110f9d3711c4ae0e0a3.jpg
Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ và ông Shin Choong Il, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM trao đổi văn bản hợp tác - Ảnh: Trung Phạm

Theo ông Shin Choong Il, thời gian qua, Sở Ngoại vụ TP.Cần Thơ, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ và Trung tâm Ngôn ngữ tiếng Hàn tại TP.HCM đã trao đổi, thảo luận và thống nhất ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực giao lưu văn hóa và giáo dục. Việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác không chỉ minh chứng mối quan hệ hữu nghị, khắng khít mà còn thể hiện mong muốn giúp thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, phát huy và bổ sung các thế mạnh cho nhau phù hợp nhu cầu phát triển của hai bên.

Văn Kim Khanh