Ông Trump quay lại nơi bị ám sát lần đầu để vận động tranh cử

Chuyển động - Ngày đăng : 09:05, 06/10/2024

Ngày 5.10, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa tổ chức sự kiện vận động tranh cử tại hạt Butler bang Pennsylvania, nơi ông từng bị ám sát vào 2 tháng trước.
Chuyển động

Ông Trump quay lại nơi bị ám sát lần đầu để vận động tranh cử

Cẩm Bình 06/10/2024 09:05

Ngày 5.10, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa tổ chức sự kiện vận động tranh cử tại hạt Butler bang Pennsylvania, nơi ông từng bị ám sát vào 2 tháng trước.

Ông phát biểu tại sự kiện: “Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Pennsylvania. Chúng tôi yêu Pennsylvania. Và như tôi đã nói, tối nay tôi quay lại Butler để truyền tải một thông điệp đơn giản đến người dân Pennsylvania cũng như người dân Mỹ: phong trào đưa đất nước vĩ đại trở lại hiện mạnh mẽ hơn, đáng tự hào hơn, đoàn kết hơn, quyết tâm hơn và tiến gần hơn đến chiến thắng hơn bao giờ hết”.

2024-10-06-080133.png
Cựu Tổng thống Trump có mặt tại Bulter ngày 5.10 - Ảnh: CNN

Cựu Tổng thống Trump cũng nhắc đến lính cứu hỏa Corey Comperatore - người thiệt mạng trong vụ ám sát tháng 7 - bằng nhiều ngôn từ ca ngợi. Đội ngũ chiến dịch tranh cử đặt áo khoác cùng mũ bảo hiểm lính cứu hỏa có tên của Comperatore trên khán đài để tưởng nhớ ông.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa lặp lại tuyên bố ám chỉ rằng các đối thủ chính trị đang hãm hại ông: “Trong 8 năm qua, những người muốn ngăn cản chúng ta tiến tới tương lai đã vu khống tôi, luận tội tôi, truy tố tôi, cố gắng loại tôi khỏi bầu cử, và có thể đã cố giết tôi. Nhưng tôi chưa bao giờ ngừng đấu tranh và sẽ tiếp tục như vậy”.

Sau vụ ám sát lần 2 tại hạt West Palm Beach bang Florida, cựu Tổng thống Trump đổ lỗi chính vì đương kim Tổng thống Joe Biden cùng cấp phó Kamala Harris thường xuyên mô tả ông là mối đe dọa với nền dân chủ nên ông mới trở thành mục tiêu của âm mưu ám sát.

Trước đó, cựu Tổng thống Trump mô tả sự kiện tranh cử bị gián đoạn 2 tháng trước là công việc còn dang dở nên ông quyết phải quay lại. Sự kiện ngày 5.10 diễn ra ngoài trời với rất đông người tham dự. Cựu Tổng thống Trump còn mời tỷ phú công nghệ Elon Musk lên bục phát biểu.

“Thật vinh dự khi được có mặt tại đây. Phép thử thực sự về tính cách của một người là cách họ cư xử khi bị tấn công. Chúng ta có một vị tổng thống không leo nổi cầu thang (nói đến Tổng thống Biden) và một người khác giơ cao nấm đấm sau khi bị bắn. Bạn muốn ai đại diện cho nước Mỹ?”, tỷ phú Musk phát biểu.

Vào ngày 13.7, sự kiện vận động tranh cử tại Butler của cựu Tổng thống Trump đang diễn ra thì nhiều tiếng súng vang lên. Các nhân viên mật vụ lập tức che chắn rồi đưa ông rời khỏi bục phát biểu. Tay súng đã bị bắn chết, 1 người dự sự kiện thiệt mạng và 2 người nguy kịch.

Cựu Tổng thống Trump bị thương bên tay phải do đạn, nhưng hình ảnh ông giơ cao nấm đắm lúc được đặc vụ hộ tống khỏi bục phát biểu, phía sau là quốc kỳ Mỹ bay phấp phới gây ấn tượng lớn với cử tri và làm tăng cơ hội thắng cử.

Pennsylvania nằm trong số bang chiến lược có thể quyết định kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Cựu Tổng thống Trump từng giành chiến thắng tại đây vào năm 2016 với khoảng cách sít sao (chưa tới 2%). Đến 4 năm sau đó ông lại nhận thất bại cũng chỉ với khoảng cách tương tự.

Khoảng 1 tháng sau, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa lại bị nhắm đến lúc đang chơi golf tại West Palm Beach. May mắn đối tượng tấn công chưa kịp bắn phát súng nào.

Trong lúc cựu Tổng thống Trump quay lại Butler, Phó tổng thống Harris đến một bang chiến lược khác là Bắc Carolina. Bà gặp gia đình những người bị ảnh hưởng bởi bão Helene và đến thăm lực lượng vệ binh quốc gia đã tham gia cứu hộ khi bão hoành hành.

Cẩm Bình