Mỗi ngày TP.HCM cần 10.000 tấn lương thực thực phẩm

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 17:12, 06/10/2024

Ngày 6.10, HĐND TP.HCM phối hợp Đài Truyền hình TP.HCM, Sở TT-TT tổ chức chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" tháng 10, chủ đề “An toàn thực phẩm - Sức khỏe cộng đồng”.
Theo dòng thời sự

Mỗi ngày TP.HCM cần 10.000 tấn lương thực thực phẩm

Tú Viên {Ngày xuất bản}

Ngày 6.10, HĐND TP.HCM phối hợp Đài Truyền hình TP.HCM, Sở TT-TT tổ chức chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" tháng 10, chủ đề “An toàn thực phẩm - Sức khỏe cộng đồng”.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, ngoài số hơn 12 triệu dân đang cư trú trên địa bàn, mỗi năm TP.HCM đón thêm 40 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước, điều đó gây áp lực lớn đối với công tác quản lý, trong đó có vấn đề an toàn thực phẩm. Mỗi ngày thành phố cần 10.000 tấn lương thực thực phẩm các loại.

Thành phố hiện có 3 chợ đầu mối, 224 chợ truyền thống, 97 siêu thị, trên 2.600 cửa hàng tiện lợi và hàng ngàn kênh mua sắm trực tuyến đáp ứng nhu cầu thực phẩm của người dân.

0cec5ec4b28a15d44c9b(1).jpg
Một dãy quán ăn trên đường Đồng Đen, Q.Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: Tú Viên

Mặc dù các sở ngành, chính quyền địa phương đã có những nỗ lực kiểm soát nhưng nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) vẫn luôn hiện hữu. Nguyên nhân được cho là TP có quy mô dân số lớn và nhu cầu thực phẩm cao khiến việc kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn và nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm gặp nhiều khó khăn.

Cử tri Nguyễn Hồng Hạnh, tiểu thương chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn phản ánh lâu nay tồn tại tình trạng các hộ kinh doanh thực phẩm tự phát xung quanh khu vực chợ đầu mối khiến cho hoạt động kinh doanh của các tiểu thương trong chợ bị ảnh hưởng, kèm theo nguy cơ mất ATTP, an ninh trật tự.

Phản hồi phản ánh này, bà Huỳnh Thị Xuân Mai, Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết UBND huyện đã thành lập các chốt trực gác 24/24, thường xuyên kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm. Từ đầu năm 2024 đến nay, địa phương đã xử phạt 1.160 trường hợp vi phạm.

Hiện huyện Hóc Môn đang có kế hoạch di dời chợ đầu mối sang khu vực khác với quy mô hơn 100ha, nằm biệt lập với khu dân cư nhằm giải quyết tình trạng ăn theo chợ đầu mối lâu nay và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cử tri Võ Thị Ngọc Nữ băn khoăn về công tác đảm bảo an toàn bữa ăn cho công nhân, mong muốn được biết thành phố đang quản lý việc cung cấp suất ăn cho công nhân như thế nào.

Trả lời vấn đề này, bà Nguyễn Võ Minh Thư, Phó trưởng ban Quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM (HEPZA) cho biết, hàng năm HEPZA luôn yêu cầu các doanh nghiệp tổ chức đối thoại về chất lượng bữa ăn cho công nhân; đưa giá, chất lượng suất ăn vào thỏa ước tập thể. Đơn vị cũng kết nối các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm với bếp ăn tập thể nhằm cung ứng nguồn nguyên liệu đảm bảo an toàn.

Về vấn đề này, bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở ATTP TP.HCM cho biết hiện trên địa bàn TP có gần 3.000 cơ sở sản xuất suất ăn công nghiệp. Hằng năm, Sở ATTP phối hợp các đơn vị thường xuyên kiểm tra các cơ sở này về quy trình chế biến, nguồn gốc thực phẩm, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho các đơn vị.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Sở ATTP đã tiến hành thanh tra 56 cơ sở, xử phạt 3 trường hợp vi phạm với số tiền 24 triệu đồng. “Số lượng các cơ sở vi phạm ít chứng tỏ các cơ sở cung cấp suất ăn đang làm việc nghiêm túc, tuân thủ các quy định về ATTP,” bà Lan cho hay.

Về ý kiến của cử tri trong công tác quản lý thực phẩm bán online, các sàn giao dịch thương mại điện tử, người đứng đầu Sở ATTP thừa nhận đây là thách thức cho cơ quan quản lý.

Theo bà Lan, dù mua thực phẩm bằng hình thức nào thì mỗi người dân nên là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn kỹ càng, cẩn thận, chọn các cơ sở uy tín, nói không với thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ khi lựa chọn thực phẩm cho bản thân và gia đình.

Bà Phạm Khánh Phong Lan thông tin thêm, sản xuất nông nghiệp tại TP.HCM chỉ đáp ứng được khoảng 20 - 30% nhu cầu thực phẩm của người dân, nhu cầu còn lại đến từ các tỉnh hoặc nhập khẩu.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy nhận định đảm bảo ATTP cho người dân là trách nhiệm của chính quyền TP. Do đó, TP yêu cầu các sở ngành liên quan cần có những giải pháp mạnh mẽ trong quản lý ATTP trên địa bàn.

Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ATTP, xây dựng các mô hình chợ an toàn thực phẩm, cổng trường an toàn, thức ăn đường phố an toàn, bếp ăn an toàn... để bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thông qua các bữa ăn an toàn.

Tú Viên