TP.HCM rà soát vị trí để xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện trên toàn thành phố
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 21:48, 10/10/2024
TP.HCM rà soát vị trí để xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện trên toàn thành phố
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở ngành và các địa phương về rà soát vị trí xây dựng hệ thống cấp điện, hạ tầng trạm sạc phục vụ xe điện trên địa bàn TP.
Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) chủ trì phối hợp sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát mạng lưới đường bộ, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến xe, nhà ga... trên địa bàn; lập danh sách các vị trí đủ điều kiện để xây dựng, lắp đặt hệ thống trạm sạc cho xe điện.
Các vị trí làm trạm sạc phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch tổng mặt bằng hoặc quy hoạch tổng thể khu vực, có nơi đậu xe và phương án đấu nối giao thông phù hợp và phải trình cấp thẩm quyền xét duyệt theo quy định.
Ngoài ra, UBND TP giao Sở GT-VT phối hợp với các sở và đơn vị có liên quan triển khai lắp đặt các trạm sạc điện trong phạm vi đất dành cho đường bộ theo quy định; xây dựng các phương án tổ chức quản lý, khai thác các hệ thống trạm sạc.
Sở GT-VT phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, báo cáo, tham mưu UBND TP.HCM chỉ đạo theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện trong quý 4/2024.
UBND TP giao Sở Công thương TP chủ trì, ban hành hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các quy định, hướng dẫn về thiết kế, các tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành cho các trạm sạc và thực hiện việc kết nối hệ thống trạm sạc vào hệ thống điện lưới. Các nội dung này phải báo cáo UBND TP trước ngày 30.11.
Sở Công thương TP.HCM phải đảm bảo cung ứng nguồn điện, nguồn năng lượng xanh đầy đủ cho các hệ thống trạm sạc, trạm nạp được xác lập theo danh mục, đáp ứng kịp thời khi các hệ thống này được lắp đặt và đưa vào vận hành.
Các đơn vị gồm Sở Xây dựng, Sở GT-VT, Sở Công thương, Công an TP được yêu cầu căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động phối hợp với các bộ, ngành có liên quan trong công tác rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về an toàn phòng cháy chữa cháy đối với công trình hạ tầng giao thông điện.
Trước đó, Sở GT-VT TP.HCM đã có văn bản gửi nhiều đơn vị để lấy ý kiến về đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND TP ban hành kế hoạch chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn.
Theo đề án, để đáp ứng kế hoạch chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, TP.HCM cần xây dựng ít nhất 25 trạm với 269 trụ sạc đến năm 2030, trong bối cảnh TP dự kiến có 3.317 xe buýt, trong đó 528 xe sử dụng CNG.
Trong đó, 17 trạm do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đầu tư; 8 trạm do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) đầu tư. Tổng mức vốn xây dựng 25 trạm sạc vào khoảng 2.000 tỉ đồng.
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng xe điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành GT-VT; giai đoạn đến năm 2050 sẽ thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng GT-VT sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050.
Hiện nay, TP.HCM đang quản lý 9 triệu phương tiện, vì vậy vấn đề phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là các phương tiện sử dụng nguồn nhiên liệu xanh, sạch phải được đặt lên hàng đầu.