Triển lãm sách Khoa học và công nghệ 2024: Hành trình vun đắp tri thức cho đổi mới sáng tạo

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 08:53, 11/10/2024

Nhân ngày kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia đã long trọng tổ chức Triển lãm Sách Khoa học và Công nghệ năm 2024.
Khoa học - công nghệ

Triển lãm sách Khoa học và công nghệ 2024: Hành trình vun đắp tri thức cho đổi mới sáng tạo

Tuyết Nhung 11/10/2024 08:53

Nhân ngày kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia đã long trọng tổ chức Triển lãm Sách Khoa học và Công nghệ năm 2024.

Sự kiện với chủ đề "Tri thức và Công nghệ: Hành trình Đổi mới sáng tạo" diễn ra từ ngày 10.10 - 12.10 tại trụ sở số 24 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, đã thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng khoa học, các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên và những người yêu sách.

6ebed899-c6a3-4b22-8859-f21071184bfe.jpeg
Triển lãm Sách Khoa học và Công nghệ 2024

Triển lãm Sách Khoa học và Công nghệ không chỉ đơn thuần là một sự kiện văn hóa, mà còn là dịp tôn vinh những thành tựu khoa học và công nghệ của đất nước. Đây là cơ hội để khẳng định vai trò then chốt của tri thức trong sự phát triển bền vững của xã hội. Sự kiện này đóng vai trò như cầu nối giữa tri thức và công nghệ, thúc đẩy văn hóa đọc và khai thác nguồn tin khoa học công nghệ phục vụ cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.

Sự kiện được Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia phối hợp với Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật tổ chức, mang đến một không gian tri thức phong phú với hàng loạt hoạt động hấp dẫn và bổ ích. Bên cạnh việc trưng bày đa dạng các ấn phẩm khoa học và công nghệ, triển lãm còn tổ chức các hội thảo chuyên sâu, tọa đàm giới thiệu sách và các hoạt động bên lề như tập huấn cho bạn đọc và giới thiệu cơ sở dữ liệu.

Trong khuôn khổ triển lãm, chuỗi hội thảo khoa học đã diễn ra, với nhiều chủ đề nóng hổi và thiết thực. Một trong những hội thảo tiêu biểu là "Gen AI: Công cụ đột phá trong nghiên cứu học thuật". Hội thảo này đã mở ra những góc nhìn mới về ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt là vai trò của Gen AI trong việc tạo ra các mô hình, phân tích dữ liệu và dự đoán xu hướng. Các diễn giả đã chia sẻ những nghiên cứu điển hình, minh họa cách mà Gen AI có thể hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu và phát triển.

732d1940-360f-475c-86c5-ab3138a4a824.jpeg
Tư liệu tại triển lãm

Tiếp đên, hội thảo "Kỹ năng khai thác nguồn tin KH-CN phục vụ nghiên cứu khoa học" nhằm trang bị cho người tham dự những kiến thức và kỹ năng cần thiết để tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thông tin khoa học và công nghệ. Việc tối ưu hóa quá trình nghiên cứu thông qua việc khai thác thông tin một cách có hệ thống sẽ giúp các nhà nghiên cứu tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc.

Đặc biệt, không thể không nhắc đến hội thảo "AI và Hướng nghiệp", nơi các chuyên gia đã phân tích sâu sắc tác động của AI lên thị trường lao động và định hướng nghề nghiệp trong thời đại công nghệ số. Hội thảo không chỉ giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về cơ hội và thách thức trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai mà còn cung cấp thông tin hữu ích về những kỹ năng cần thiết để thích ứng với sự thay đổi của thị trường.

Ngoài các hội thảo, triển lãm còn tổ chức các buổi tọa đàm giới thiệu sách. Nổi bật trong số đó là cuốn sách Từ điển Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt-Anh-Trung: công cụ hữu ích cho việc tra cứu thuật ngữ chuyên ngành, góp phần thúc đẩy giao lưu hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học và công nghệ và Kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp – Phương pháp “gỡ cá khỏi lưới” - cuốn sách về kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp mang đến những kiến thức chuyên sâu và cập nhật về lĩnh vực y học, hứa hẹn sẽ là tài liệu tham khảo quý giá cho các bác sĩ và chuyên gia y tế.

732d1940-360f-475c-86c5-ab3138a4a824.jpeg
Tư liệu tại triển lãm

Một điểm đặc biệt thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu tham dự lễ khai mạc Triển lãm là việc được tặng tài khoản truy cập miễn phí vào các cơ sở dữ liệu quốc gia và quốc tế của Cục Thông tin. Các cơ sở dữ liệu như CSDL Công bố KH-CN Việt Nam, Nhiệm vụ KH&CN Việt Nam, ScienceDirect, SpringerNature, IEEE, Sage, OECD, ACS, ProQuest Central... mở ra cơ hội vàng cho các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên tiếp cận kho tàng tri thức khổng lồ. Điều này không chỉ hỗ trợ cho việc học tập và nghiên cứu mà còn khuyến khích sự phát triển của các ý tưởng đổi mới sáng tạo.

Đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Lê Xuân Định trong bài phát biểu chúc mừng đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của sách trong thời đại hiện đại: Sách từ xa xưa đã được coi là kho tàng tri thức của nhân loại, là cầu nối giữa các thế hệ, lưu giữ và truyền tải di sản tinh thần vô giá. Sách không chỉ là tập hợp những con chữ in trên giấy mà còn là nguồn cảm hứng bất tận, hành trang trí tuệ giúp con người khám phá thế giới, mở mang kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn và hoàn thiện bản thân.

Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, giữa muôn vàn nguồn dữ liệu số, sách vẫn giữ vững vị trí quan trọng, là người bạn đồng hành tin cậy trên hành trình học tập suốt đời, khơi gợi trí tò mò và dẫn dắt chúng ta đến những chân trời tri thức mới. Sách không chỉ cung cấp thông tin mà còn giúp nâng cao khả năng giao tiếp, khơi nguồn sáng tạo, góp phần xây dựng một xã hội văn minh và tiến bộ.

Triển lãm Sách Khoa học và Công nghệ năm 2024 đã một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của khoa học và công nghệ trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Sự kiện không chỉ là nơi giao lưu, chia sẻ kiến thức mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, thúc đẩy tinh thần học tập, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Sự thành công của triển lãm cũng khẳng định vai trò quan trọng của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia trong việc kết nối, lan tỏa tri thức và thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ của đất nước.

Trong những năm tiếp theo, Triển lãm Sách Khoa học và Công nghệ được kỳ vọng sẽ tiếp tục được tổ chức và phát triển, trở thành một sự kiện thường niên được mong đợi của cộng đồng khoa học Việt Nam. Sự thành công của triển lãm không chỉ thể hiện nỗ lực của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia mà còn khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc tiếp tục thực hiện các chính sách phát triển khoa học và công nghệ.

Tuyết Nhung