Bà Trương Mỹ Lan nói về 3 ước mơ còn dang dở, xin giảm nhẹ cho các bị cáo

Sự kiện - Ngày đăng : 12:55, 11/10/2024

Trong lời nói sau cùng, bà Trương Mỹ Lan nói về 3 ước mơ chưa được hoàn thành; đồng thời xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ cho các bị cáo khác.
Sự kiện

Bà Trương Mỹ Lan nói về 3 ước mơ còn dang dở, xin giảm nhẹ cho các bị cáo

Nhật Anh (tổng hợp) 11/10/2024 12:55

Trong lời nói sau cùng, bà Trương Mỹ Lan nói về 3 ước mơ chưa được hoàn thành; đồng thời xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ cho các bị cáo khác.

Ngày 11.10, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm trong vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) kết thúc phần tranh luận. Trước khi HĐXX TAND TP.HCM vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Trương Mỹ Lan bày tỏ rằng đứng trước tòa ngày hôm nay, bị cáo phải trả cái giá quá đắt.

"Bị cáo xác định đây là định mệnh và tại nạn nghề nghiệp. Cả cuộc đời bị cáo không bao giờ quên được vì cái tên Trương Mỹ Lan mà ảnh hưởng đến hàng trăm gia đình. Bây giờ bị cáo chỉ biết xin HĐXX và VKS xem xét cứu giúp", bà Lan nói.

Bà Lan nói thêm cuộc đời bà có ba ước mơ. Thứ nhất là xây dựng bệnh viện đa khoa quốc tế; thứ hai là xây nhà ở xã hội và thứ ba là xây trường học cho người dân khó khăn. Đến nay ước mơ chưa hoàn thành.

Bị cáo Lan cũng nói trong đại dịch COVID-19, bản thân đã mua 25 triệu liều vắc xin và giúp Nhà nước mua thêm 25 triệu liều, tổng cộng là 50 triệu liều nhưng chưa bao giờ bị cáo đi kể công.

ttx.jpeg
Bị cáo Trương Mỹ Lan - Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, bị cáo Lan còn xin cho chồng là Chu Lập Cơ, cháu là Trương Huệ Vân và em dâu Ngô Thanh Nhã được giảm nhẹ hình phạt. Trong đó, xem xét cơ chế hình sự đặc biệt cho Nhã được tại ngoại để tiếp tục xây dựng bệnh viện đa khoa quốc tế tại Bình Chánh để thực hiện ước mơ của mình.

Bị cáo Lan cũng mong HĐXX xem xét cho các bị cáo còn lại được hưởng mức án nhẹ nhất có thể.

Trong lần xét xử này, bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc đã có hành vi vận chuyển trái phép hơn 4,5 tỉ USD (khoảng 106.730 tỉ đồng) qua biên giới trong 10 năm; rửa tiền hơn 445.000 tỉ đồng và lừa 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt hơn 30.869 tỉ đồng.

Quá trình xét xử, bà Lan nói tôn trọng mọi quyết định của cơ quan tố tụng và xin tìm cách khắc phục cho bị hại.

Trước đó, trong phần tranh luận, luật sư của bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX xem xét về việc bà Lan không sử dụng tiền của Ngân hàng SCB, không có ý thức chiếm đoạt.

Đối với nội dung này, đại diện VKS cho rằng qua tài liệu, chứng cứ vụ án và kết quả xét hỏi, tranh luận cùng lời khai của bị cáo Bùi Văn Dũng (từng là tài xế riêng của Trương Mỹ Lan) đã chứng minh, Bùi Văn Dũng nhận chỉ đạo của Lan để chở số tiền có nguồn gốc từ trái phiếu Công ty An Đông và Công ty Setra, được rút từ Ngân hàng SCB đến nhà riêng của Lan hoặc đi trả nợ cho các cá nhân.

Ngoài ra, qua quá trình xét hỏi, VKS xác định Trương Mỹ Lan có vai trò cao nhất, chịu trách nhiệm toàn bộ trong vụ án. Bà Lan là người đưa ra chủ trương, chỉ đạo phát hành trái phiếu, những bị cáo còn lại đều làm công hưởng lương và làm theo từng công việc cụ thể theo sự chỉ đạo của bị cáo.

Theo VKS, hành vi của bị cáo là tiền đề cho các bị cáo khác thực hiện chuỗi hành vi phạm tội khép kín, sử dụng tiền do phạm tội mà có và giúp sức cho Trương Mỹ Lan phạm tội. Xâu chuỗi tình tiết vụ án, VKS cho rằng việc kết luận các bị cáo trong vụ án đều phạm tội với vai trò đồng phạm với Trương Mỹ Lan là có căn cứ.

Về các tình tiết giảm nhẹ, VKS ghi nhận thái độ chuyển biến và ý thức khắc phục hậu quả của bị cáo Trương Mỹ Lan. Tuy nhiên, VKS nhận thấy vẫn cần thiết áp dụng mức hình phạt cao nhất của các tội danh bị truy tố đối với bị cáo.

Về việc bà Lan cam kết dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả, VKS cho biết đây mới chỉ là lời nói của bị cáo, cần thêm thời gian để có kết quả.

Nhật Anh (tổng hợp)