Tổng tuyển cử Nhật: Lượng nữ ứng viên tăng kỷ lục

Quốc tế - Ngày đăng : 16:07, 16/10/2024

Truyền thông Nhật Bản cho biết hiện có rất nhiều nữ ứng viên đang chạy đua trong cuộc tổng tuyển cử của nước này.
Quốc tế

Tổng tuyển cử Nhật: Lượng nữ ứng viên tăng kỷ lục

Cẩm Bình {Ngày xuất bản}

Truyền thông Nhật Bản cho biết hiện có rất nhiều nữ ứng viên đang chạy đua trong cuộc tổng tuyển cử của nước này.

2024-10-16-153644.png

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền cần giúp tân Thủ tướng Shigeru Ishiba củng cố quyền lực bằng cách chiến thắng tổng tuyển cử diễn ra ngày 27.10, duy trì thế đa số tại quốc hội. Nhật chưa bao giờ có nữ thủ tướng và ông Ishiba cũng vừa đánh bại một trong số ít nữ chính trị gia có tiếng của đất nước - cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi - để trở thành người đứng đầu đảng.

Theo hai tờ Asahi Yomiuri, 1.344 ứng viên cạnh tranh 465 ghế hạ viện đã khởi động chiến dịch vận động tranh cử từ ngày 15.10, trong đó có 314 ứng viên là nữ, tương đương tỷ lệ 23%.

AsahiYomiuri cho biết một trong số lý do khiến số lượng nữ ứng viên tăng kỷ lục là ông Ishiba khuyến khích họ ra tranh cử thay vì các nghị sĩ vướng bê bối quỹ chính trị liên quan đến LDP thời gian gần đây. Kỷ lục trước đó được ghi nhận tại cuộc tổng tuyển cử năm 2019 với 229 nữ ứng viên.

Giới chính trị lẫn doanh nghiệp Nhật vẫn còn hiếm nhân vật lãnh đạo là nữ. Nước này xếp hạng 118/146 trong báo cáo Khoảng cách giới tính toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2024. Nội các 20 người của ông Ishiba chỉ có 2 phụ nữ, nhưng họ đặt mục tiêu tăng ứng viên hạ viện là nữ từ 18% năm 2017 lên 35% vào năm sau.

Theo người đứng đầu tổ chức No Youth No Japan Momoko Nojo: “Tại Nhật, các chính đảng thiên về nam giới và không cởi mở nên rất khó tìm nữ ứng viên. Nhiều phụ nữ làm nội trợ, khiến họ khó có thể trở thành chính trị gia mà vẫn chăm sóc được gia đình”.

Cẩm Bình