Triều Tiên sửa đổi hiến pháp, coi Hàn Quốc là quốc gia thù địch

Quốc tế - Ngày đăng : 08:35, 17/10/2024

Triều Tiên đã chính thức sửa đổi hiến pháp để xác định Hàn Quốc là một "quốc gia thù địch", theo tin từ Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 17.10.
Quốc tế

Triều Tiên sửa đổi hiến pháp, coi Hàn Quốc là quốc gia thù địch

Hoàng Vũ 17/10/2024 08:35

Triều Tiên đã chính thức sửa đổi hiến pháp để xác định Hàn Quốc là một "quốc gia thù địch", theo tin từ Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 17.10.

Hành động này đi kèm với việc phá hủy các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối hai miền, bao gồm các tuyến Gyeongui và Donghae, nhằm hoàn toàn chia cắt lãnh thổ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

KCNA cho biết động thái này là "một biện pháp cần thiết và hợp pháp" nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, đồng thời khẳng định rằng tình hình liên Triều đã trở nên "nguy hiểm đến mức tiến gần tới chiến tranh" do các "hành động khiêu khích" từ phía Hàn Quốc.

trieu-tien.png
Khói bốc lên sau khi Triều Tiên cho nổ tung các đoạn đường liên Triều trên đất Triều Tiên hôm 15.10 - Ảnh: Reuters

Trong kỳ họp Hội đồng Nhân dân tối cao từ ngày 7 - 9.10, Triều Tiên đã thông qua sửa đổi Hiến pháp, tuy nhiên không công bố chi tiết cụ thể về các thay đổi liên quan đến quan hệ với Hàn Quốc và việc từ bỏ mục tiêu thống nhất hai miền. Đây là một bước tiếp theo sau chỉ thị từ Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Kim Jong-un vào đầu năm nay, yêu cầu loại bỏ các cụm từ liên quan đến thống nhất và thay thế bằng những quy định về lãnh thổ.

Vào ngày 15.10, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Triều Tiên đã cho phá hủy đoạn đường dài 60m thuộc các tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều ở xã Kamho, huyện Kosong, tỉnh Kangwon và tại xã Dongnae, khu vực Panmun, thành phố Kaesong. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết việc này là một phần trong kế hoạch nhằm "củng cố vĩnh viễn" tình trạng đóng cửa biên giới với Hàn Quốc.

Theo KCNA, việc cho nổ tung các đoạn đường bộ và đường sắt kết nối với Hàn Quốc là một hành động "hợp pháp" đối với một quốc gia thù địch theo quy định của hiến pháp mới. Các đoạn đường bị phá hủy vốn từng là những cửa khẩu quan trọng giữa hai miền. Triều Tiên tuyên bố đây là một phần của "sự phân tách hoàn toàn theo từng giai đoạn lãnh thổ" khỏi Hàn Quốc.

Động thái này xuất phát từ quyết định vào tháng 1 của Kim Jong-un, khi ông kêu gọi sửa đổi hiến pháp để xóa bỏ mục tiêu thống nhất và cáo buộc Hàn Quốc âm mưu cùng Mỹ nhằm lật đổ chính quyền của ông. Hội đồng Nhân dân tối cao của Triều Tiên đã họp vào tuần trước để sửa đổi hiến pháp, chính thức xác định Hàn Quốc là một quốc gia riêng biệt và là kẻ thù chính của Triều Tiên.

Hành động phá hủy các tuyến đường là một bước cụ thể trong việc thực hiện chính sách này. KCNA cũng dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Triều Tiên, cho biết nước này sẽ tiếp tục thực hiện các bước "vĩnh viễn củng cố biên giới phía nam đã đóng" nhưng không cung cấp chi tiết về các biện pháp tiếp theo.

Trong khi Triều Tiên sửa đổi hiến pháp để chính thức coi Hàn Quốc là "quốc gia thù địch", Hàn Quốc vẫn duy trì chính sách theo đuổi mục tiêu thống nhất quốc gia. Tuy nhiên, Seoul đã khẳng định rõ ràng rằng họ sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu Triều Tiên tiến hành bất kỳ hành động xâm lược nào. Quan hệ giữa hai quốc gia đã leo thang căng thẳng kể từ năm ngoái, sau khi cả hai bên tuyên bố rằng thỏa thuận giảm bớt căng thẳng quân sự năm 2018 không còn hiệu lực.

Gần đây, Triều Tiên đã tăng cường các tuyên bố thù địch, cáo buộc Hàn Quốc vi phạm không phận bằng việc sử dụng máy bay không người lái và đe dọa sẽ có hành động trả đũa. Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc chưa xác nhận các cáo buộc này. Trong một phản ứng khác, quân đội Hàn Quốc đã tiến hành bắn cảnh cáo sau khi Triều Tiên cho nổ tung các đoạn đường bộ và đường sắt ở khu vực biên giới.

Những diễn biến gần đây đã khiến tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng hơn, với các dấu hiệu cho thấy sự xung đột ngày càng có khả năng leo thang nếu không có các biện pháp đối thoại và kiểm soát căng thẳng.

Hoàng Vũ