Ukraine đối mặt với nguy cơ kép nếu mất Pokrovsk

Góc nhìn - Ngày đăng : 14:11, 17/10/2024

Theo Foreign Policy, Pokrovsk đóng vai trò quan trọng với cả quân đội lẫn ngành công nghiệp sắt thép của Ukraine. Nếu Ukraine để mất thành phố này không những đem đến nguy cơ về quân sự mà còn đe dọa đến nền kinh tế đất nước.
Góc nhìn

Ukraine đối mặt với nguy cơ kép nếu mất Pokrovsk

Cẩm Bình 17/10/2024 14:11

Theo Foreign Policy, Pokrovsk đóng vai trò quan trọng với cả quân đội lẫn ngành công nghiệp sắt thép của Ukraine. Nếu Ukraine để mất thành phố này không những đem đến nguy cơ về quân sự mà còn đe dọa đến nền kinh tế đất nước.

Pokrovsk với 80.000 dân trở thành mục tiêu hàng đầu của Nga kể từ tháng 7, lực lượng nước này đang từng bước áp sát thành phố. Nơi đây nắm giữ vị trí trung tâm hậu cần và vận tải quan trọng cho các hoạt động quân sự của Ukraine ở miền Đông, cửa ngõ để Nga chinh phục phần còn lại ở vùng Donetsk, thậm chí tiến xa đến thành phố Dnipro (lớn thứ tư Ukraine).

Tuần trước, Nga tiếp tục tiến xa hơn về phía đông nam Pokrovsk sau khi pháo kích thành phố từ phía đông. Họ đang cố gắng đẩy mạnh tấn công trước lúc thời tiết mùa thu khiến hoạt động tấn công bằng bộ binh trở nên khó khăn hơn. Giới chuyên gia nhận định cuộc chiến giành quyền kiểm soát Pokrovsk có thể kéo dài nhiều tháng. Chỉ cần Ukraine giữ được Pokrovsk thì Nga vẫn bị chặn lại.

Học giả Michael Kofman (Trung tâm Carnegie vì Hòa bình quốc tế) nhấn mạnh việc đánh mất Pokrovsk sẽ gây ra thiệt hại về chiến thuật. Nga nếu chiếm được thành phố và giữ vững đà tiến công thì sẽ dễ dàng đưa quân đi xa hơn về phía bắc lẫn phía tây. Từ Pokrovsk đến Pavlohrad có rất ít khu vực phù hợp để Ukraine thiết lập phòng tuyến mới.

2024-10-17-135529.png
Pokrovsk là mục tiêu hàng đầu của Nga - Ảnh: Getty Images

Không chỉ quan trọng về mặt quân sự, Pokrovsk còn là nguồn cung than đá chính cho ngành công nghiệp sắt thép Ukraine – lĩnh vực từng đóng góp lớn cho nền kinh tế trước chiến tranh. Than luyện kim rất cần thiết cho sản xuất gang, nhiên liệu cho loạt cơ sở luyện thép trong nước cũng như xuất khẩu. Ngành sắt thép tốt đem lại nguồn thu thuế lớn giúp duy trì kinh tế thời chiến.

Theo Giám đốc điều hành Công ty tư vấn GMK Center Stanislav Zinchenko: “Nếu không có nhà máy thép, nền kinh tế Ukraine sẽ chết. Chúng là thành phần vô cùng quan trọng với nền kinh tế”.

Nga giành lại một nửa phần lãnh thổ Kursk bị chiếm đóng

Bên cạnh duy trì sức ép ở mặt trận Pokrovsk, Nga cũng đạt thắng lợi ở vùng biên giới Kursk. Tờ The Telegraph ngày 15.10 dẫn lời chỉ huy cấp cao Apty Alaudinov tuyên bố Nga đã tái kiểm soát một nửa phần lãnh thổ bị Ukraine chiếm đóng. Ông cho biết Moscow triển khai 50.000 quân đến Kursk.

Theo giới chuyên gia, mùa thu mang không khí ẩm ướt khiến mặt đất lầy lội là điều kiện tốt cho Nga, vì lực lượng nước này sử dụng nhiều phương tiện bánh xích như xe tăng hơn quân Ukraine.

Ukraine thực hiện chiến dịch tấn công qua biên giới vào đầu tháng 8 và hơn 2 tháng qua, nước này đã kiểm soát hơn 1.300km2 lãnh thổ Nga với khoảng 100 khu dân cư. Giới chức Kyiv khẳng định chiến dịch là cần thiết để cản bước quân Nga ở vùng Donetsk.

Cẩm Bình