Lợi nhuận quý 3 của TSMC tăng vượt dự báo, đập tan mối lo về ngành chip sau báo cáo từ ASML

Thế giới số - Ngày đăng : 19:58, 17/10/2024

TSMC, hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới, đặt cược vào việc duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ sau khi báo cáo lợi nhuận quý 3/2024 tăng 54%, nhờ nhu cầu tăng vọt với chip trí tuệ nhân tạo (AI).
Thế giới số

Lợi nhuận quý 3 của TSMC tăng vượt dự báo, đập tan mối lo về ngành chip sau báo cáo từ ASML

Sơn Vân {Ngày xuất bản}

TSMC, hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới, đặt cược vào việc duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ sau khi báo cáo lợi nhuận quý 3/2024 tăng 54%, nhờ nhu cầu tăng vọt với chip trí tuệ nhân tạo (AI).

TSMC là nhà sản xuất các chip tiên tiến được sử dụng trong các ứng dụng AI, với khách hàng có cả Apple và Nvidia. Tương tự Nvidia, tập đoàn Đài Loan này đã được hưởng lợi từ sự bùng nổ AI trong nhiều ngành công nghiệp.

TSMC ước tính chi tiêu vốn của mình trong quý 4/2024 sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 11,5 tỉ USD và ngân sách có khả năng sẽ tăng thêm vào năm tới, vì hãng kỳ vọng nhu cầu ổn định với các sản phẩm của mình.

Công ty cho biết doanh thu cả năm 2024 sẽ tăng gần 30% theo giá trị USD, so với dự báo trước đó là chỉ hơn 20% một chút.

TSMC thông báo doanh thu từ bộ xử lý AI sẽ chiếm tỷ lệ trung bình khoảng 15% tổng doanh thu của công ty trong năm 2024.

"Nhu cầu là có thật", C.C. Wei, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành TSMC, nhấn mạnh trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2024, ám chỉ đến AI và nói thêm rằng nó sẽ kéo dài trong nhiều năm.

Hiệu suất và triển vọng mạnh mẽ của TSMC nhấn mạnh nhu cầu về AI vẫn rất cao, trong bối cảnh một số nhà quan sát trong ngành nghi ngại sau khi ASML (Hà Lan) công bố dự báo doanh thu năm 2025 thấp hơn kỳ vọng. ASML là công ty cung cấp thiết bị sản xuất chip số 1 thế giới.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2024, TSMC cho biết dự kiến ​​chi tiêu vốn cho năm 2024 sẽ cao hơn một chút so với mức dự báo trước đó là từ 30 tỉ USD đến 32 tỉ USD, khi công ty chạy đua mở rộng sản xuất. TSMC nói chi tiêu vốn năm 2025 có khả năng cao hơn 2024 nhưng không cung cấp con số cụ thể.

Công ty cho biết năm tới có vẻ sẽ "khả quan" và dự báo triển vọng tương tự trong 5 năm tới.

Ngoài ra, TSMC dự kiến ​​doanh thu quý 4/2024 đạt 26,1 tỉ USD - 26,9 tỉ USD, tăng so với mức 19,62 tỉ USD trong cùng kỳ năm 2023.

Piter Yang, nhà quản lý quỹ của hãng Fuh Hwa Securities Investment Trust, nói kết quả kinh doanh của TSMC đã đập tan những lo ngại về ngành chip do báo cáo của ASML.

"TSMC là công ty thống lĩnh. Đây là công ty duy nhất có công nghệ xử lý tiên tiến mà các hãng như Intel hay Samsung Electronics không có được", Piter Yang nhận định.

TSMC đang chi hàng chục tỉ USD để xây dựng các nhà máy mới ở nước ngoài, gồm cả 65 tỉ USD cho ba nhà máy tại bang Arizona (Mỹ), dù công ty tuyên bố rằng hầu hết hoạt động sản xuất sẽ vẫn diễn ra ở Đài Loan.

TSMC hy vọng nhà máy đầu tiên và thứ hai của mình tại Arizona sẽ tuần tự bắt đầu sản xuất chip tiên tiến hàng loạt vào năm 2025 và 2028. Công ty dự báo nhà máy thứ ba của mình tại Arizona sẽ bắt đầu sản xuất chip hàng loạt cuối thập kỷ này.

loi-nhuan-quy-3-cua-tsmc-tang-vuot-du-bao-dap-tan-moi-lo-ve-nganh-chip-sau-bao-cao-tu-asml.jpg
TSMC đặt cược vào việc duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ sau khi báo cáo lợi nhuận quý 3/2024 tăng 54%, nhờ nhu cầu tăng vọt với chip AI - Ảnh: Reuters

Lợi nhuận quý kỷ lục

TSMC đã báo cáo lợi nhuận ròng là 325,3 tỉ Tân Đài tệ (10,11 tỉ USD) trong quý 3/2024, mức cao nhất trong một quý, so với mức 300,2 tỉ Tân Đài tệ được dự đoán bởi 22 nhà phân tích, theo LSEG SmartEstimate.

LSEG SmartEstimate là công cụ được sử dụng để dự đoán kết quả tài chính của các công ty. Nó tổng hợp và phân tích các dự báo của nhiều nhà phân tích khác nhau, sau đó đưa ra ước tính cuối cùng được cho là chính xác hơn so với các dự báo riêng lẻ.

TSMC, hãng niêm yết công khai có giá trị nhất châu Á, thông báo doanh thu quý 3/2024 tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 23,5 tỉ USD, tốt hơn so với dự báo trước đó của công ty là 22,4 tỉ USD đến 23,2 tỉ USD.

Ngoài ra, TSMC cho biết chi tiêu vốn trong quý 3/2024 là 6,4 tỉ USD, so với 6,36 tỉ USD ở quý 2.

"Hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong quý 3/2024 được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ với công nghệ sản xuất chip 3 nanomet và 5 nanomet hàng đầu ngành công nghiệp liên quan đến smartphone và AI. Chuyển sang quý 4/2024, chúng tôi dự kiến ​​hoạt động kinh doanh của mình sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ với các công nghệ quy trình tiên tiến của mình", Wendell Huang, Giám đốc tài chính TSMC, tiết lộ.

Nửa cuối năm theo truyền thống là mùa cao điểm với các hãng công nghệ Đài Loan khi họ chạy đua để cung cấp cho khách hàng trước kỳ nghỉ lễ cuối năm tại các thị trường lớn ở phương Tây.

Sự bùng nổ của AI giúp thúc đẩy cổ phiếu TSMC, với cổ phiếu niêm yết tại Đài Bắc tăng vọt 75% đến nay trong năm 2024, so với mức tăng 28% của thị trường rộng lớn hơn, mang lại cho công ty vốn hóa thị trường khoảng 840 tỉ USD.

Đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Đài Loan, TSMC đang phải đối mặt với ít sự cạnh tranh dù cả Intel và Samsung Electronics đều đang cố gắng thách thức sự thống trị của họ.

Mối lo ngại về ngành chip sau báo cáo của ASML

Cổ phiếu các hãng bán dẫn tại Mỹ và châu Á từng giảm mạnh sau khi ASML cắt giảm dự báo doanh thu hàng năm do nhu cầu chip không liên quan đến AI yếu. Ngoài ra, chính quyền Biden đang xem xét giới hạn việc bán chip AI cho một số quốc gia.

Vừa vượt Apple để trở thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới chưa lâu, Nvidia đã mất khoảng 158 tỉ USD giá trị hôm 15.10 do cổ phiếu giảm đến 4,52%.

Cổ phiếu các hãng chip khác, gồm AMD, Intel, Arm, Broadcom và Micron Technology, giảm mạnh hôm 15.10, kéo chỉ số Philadelphia SE Semiconductor giảm gần 5% và ảnh hưởng đến chỉ số Nasdaq.

Chỉ số Philadelphia SE Semiconductor là thước đo hiệu suất của các hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới. Nó được coi là một trong những chỉ số quan trọng nhất để theo dõi sức khỏe của ngành công nghiệp bán dẫn.

Cổ phiếu ASML (niêm yết tại Mỹ) chốt phiên 15.10 giảm 16% sau khi công ty Hà Lan vô tình công bố kết quả kinh doanh sớm hơn dự kiến. Báo cáo cho thấy đặt hàng yếu kém, hạ dự báo doanh thu và chỉ ra sự phục hồi chậm của nhu cầu chip ngoài lĩnh vực AI.

ASML là nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu thế giới và hãng công nghệ có giá trị nhất châu Âu.

Theo Reuters, cổ phiếu ASML lao dốc xuống mức giảm trong một ngày lớn nhất 25 năm qua. Theo kết quả vô tình được công bố sớm một ngày, ASML dự kiến tổng doanh thu ròng năm 2025 là 30 - 35 tỉ euro, gần chạm tới mức thấp nhất ở dự báo trước đó.

Dù nhu cầu chip liên quan đến AI tăng vọt, ASML báo cáo rằng các phân khúc khác của thị trường bán dẫn vẫn yếu hơn dự kiến, với các hãng sản xuất chip logic trì hoãn đơn hàng và những nhà sản xuất chip nhớ chỉ lên kế hoạch bổ sung công suất mới "có giới hạn".

Cổ phiếu các hãng sản xuất chip châu Á, vốn là khách hàng của ASML, cũng giảm hôm 16.10, trong đó có TSMC (hãng sản xuất chip theo lớn nhất thế giới), Samsung Electronics và SK Hynix (hãng chip nhớ số 1 và số 2 thế giới).

Intel, TSMC và Samsung Electronics đang cắt giảm đơn hàng từ ASML vì nhận ra rằng dư thừa năng lực sản xuất, theo Dan Hutcheson - Phó chủ tịch tại công ty phân tích TechInsights. Ông cho biết Intel đã giảm tốc độ mở rộng nhà máy, nên Samsung Electronics và TSMC cũng sẽ thận trọng.

Lượng chip dự trữ vẫn ở mức cao và các hãng đã vận hành hiệu quả hơn với công cụ hiện có của ASML, nghĩa là họ có thể sản xuất nhiều chip hơn mà không cần đặt hàng thêm.

Trước đó, Samsung Electronics cảnh báo rằng lợi nhuận quý 3/2024 sẽ thấp hơn dự báo thị trường, do gặp khó khăn trong việc tận dụng nhu cầu về chip AI.

Handel Jones, Giám đốc điều hành International Business Strategies, nói ông không thay đổi bất kỳ dự báo tổng thể nào của mình về ngành chip. Ông dự báo về nhu cầu tăng mạnh với chip AI và chip nhớ dành riêng cho AI. International Business Strategies là công ty theo dõi ngành sản xuất chip

"Đây chỉ là một sự trục trặc ngắn hạn. Về lâu dài, mọi thứ sẽ ổn thôi", Handel Jones nói.

Hôm 14.10, Bloomberg đưa tin các quan chức Mỹ đang xem xét giới hạn cấp giấy phép xuất khẩu chip AI tới một số quốc gia cụ thể, chủ yếu ở khu vực Vịnh Ba Tư, vì lý do an ninh quốc gia.

Mỹ ngày càng lo ngại rằng Trung Đông có thể là kênh để Trung Quốc tiếp cận các chip AI tiên tiến - vốn bị cấm vận chuyển trực tiếp đến nước này.

"Dự kiến cuộc cách mạng AI sẽ đóng vai trò rất lớn trong việc nâng cao năng suất và thúc đẩy các tiến bộ công nghệ khác, không ngạc nhiên khi Mỹ muốn làm mọi cách để duy trì sự thống trị của mình", Danni Hewson, trưởng bộ phận phân tích tài chính tại hãng AJ Bell, nhận định.

Sơn Vân