Sở GTVT TP.HCM thông tin về tiến độ dự án mở rộng xa lộ Hà Nội
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 21:18, 17/10/2024
Sở GTVT TP.HCM thông tin về tiến độ dự án mở rộng xa lộ Hà Nội
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 17.10, Phó phòng Khai thác quản lý hạ tầng giao thông đường bộ Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) Hoàng Phúc Dũng đã thông tin về tiến độ dự án mở rộng xa lộ Hà Nội.
Theo ông Hoàng Phúc Dũng, hiện trong phạm vi xa lộ Hà Nội có 4 dự án đang được thực hiện. Trong đó, dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ Ngã ba trạm Hai (cũ) đến nút giao Tân Vạn do Công ty Cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài của tuyến 15,7km, từ cầu Sài Gòn, TP.Thủ Đức đến phạm vi tiếp giáp nút giao Tân Vạn thuộc TP Dĩ An, Bình Dương.
Về quy mô thực hiện của dự án là nâng cấp, mở rộng đường chính và hai đường song hành mới hai bên. Đến thời điểm hiện nay, khối lượng đoạn trên địa bàn TP cơ bản đã được thực hiện. Tuy nhiên, hiện còn vướng khoảng 400m do vướng giải phóng mặt bằng khoảng 29 hộ dân ở khu vực đường song hành thuộc phạm vi của phường Tân Phú, gần khu vực Suối Tiên và khu vực gần cầu Rạch Chiếc, phường Phước Long A.
Đối với phân đoạn quốc lộ trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ Bến xe Miền Đông mới cho đến nút giao Tân Vạn với tổng chiều hơn 2km, hiện đã thi công hoàn chỉnh phần mặt đường chính hiện hữu từ năm 2018 đến nay. Khu vực đường song hành bên phải trước Bến xe Miền Đông, phần mặt đường chính mở rộng và đường song hành hai bên, trừ phạm vi 500m của Bến xe Miền Đông mới đến nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng.
Các dự án còn lại do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng xa lộ Hà Nội đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương để tạo quỹ đất mở rộng cho xa lộ Hà Nội hiện đã chi trả và bàn giao được 152/298 trường hợp.
Hiện nhà đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 đang thực hiện điều chỉnh dự án và sẽ cân đối nguồn vốn để tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. “Về chi phí bồi thường, do quá trình bồi thường kéo dài nên chi phí bồi thường là nguyên nhân chính dẫn đến cái chênh lệch giá bồi thường giữa khu vực Bình Dương và khu vực TP.HCM”, ông Hoàng Phúc Dũng nhấn mạnh.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, lưu lượng xe qua trạm BOT xa lộ Hà Nội trong tháng 9 là trên 930.000 phương tiện.
Về tuyến đường Nguyễn Thị Hương, Khu phố 7, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè hiện đang xuống cấp, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND huyện Nhà Bè Trần Công Luận cho biết hiện nay, dự án đầu tư, nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này đã được HĐND huyện thông qua chủ trương đầu tư, với 19 tỉ đồng, nguồn vốn thực hiện từ ngân sách TP. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Nhà Bè đang thực hiện các bước tiếp theo của thủ tục đầu tư, dự kiến khởi công xây dựng vào cuối tháng 12 sắp đến và thi công hoàn thành vào đầu quý 3/2025.
Theo ông Trần Công Luận, tuyến đường có chiều dài khoảng 362m, bề rộng mặt đường trung bình 10m. Đầu tuyến giáp đường Huỳnh Tấn Phát; cuối tuyến giáp Tổng kho xăng dầu Nhà Bè. Tuyến đường này có lưu lượng xe tải trọng lớn, chủ yếu phục vụ cho Tổng công ty Xăng dầu Nhà Bè. Thời gian qua, kết hợp mưa lớn và triều cường nên đường xuống cấp rất nặng, mặc dù huyện đã nhiều lần vận động các doanh nghiệp đóng trên tuyến đường nầy tự đóng góp kinh phí để thực hiện duy tu.