Israel tuyên bố tiêu diệt được thủ lĩnh Hamas

Chuyển động - Ngày đăng : 08:33, 18/10/2024

Đài CNN dẫn lời phát ngôn viên quân đội Israel (IDF) Doron Spielman tuyên bố thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã bị tiêu diệt tại thị trấn Rafah của Dải Gaza, gần nơi tìm thấy thi thể 6 con tin vào tháng trước.
Chuyển động

Israel tuyên bố tiêu diệt được thủ lĩnh Hamas

Cẩm Bình 18/10/2024 08:33

Đài CNN dẫn lời phát ngôn viên quân đội Israel (IDF) Doron Spielman tuyên bố thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã bị tiêu diệt tại thị trấn Rafah của Dải Gaza, gần nơi tìm thấy thi thể 6 con tin vào tháng trước.

IDF có mặt vì họ xác định một số chỉ huy Hamas cấp cao - gồm cả thủ lĩnh Sinwar - đang ở khu vực. Quân đội Israel hứng chịu hỏa lực lớn nên bắn trả bằng xe tăng, khi kiểm tra công trình mục tiêu họ phát hiện thi thể của người đứng đầu Hamas cùng 3 người khác. Phát ngôn viên Spielman cho biết: “Toàn bộ mục tiêu hoạt động của chúng tôi tại đây là buộc Sinwar và các chỉ huy khác phải ra khỏi boongke, bằng cách sử dụng thông tin tình báo rất chính xác ở một số khu vực nhất định. Chúng tôi thành công buộc ông ta lên mặt đất, di chuyển và phạm sai lầm”.

2024-10-18-081833.png
Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar - Ảnh: CNN

Một phát ngôn viên IDF khác là chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói thêm rằng lúc bị nhắm đến thủ lĩnh Sinwar đang cố trốn thoát về phía bắc. Theo đoạn phim về đợt đột kích do quân đội Israel công bố, một máy bay không người lái (UAV) di chuyển vào một tòa nhà bị hư hại nơi có một người dường như là thủ lĩnh Sinwar ngồi trên ghế, người này bị bắn vào tay nên lập tức cầm mảnh gỗ ném về phía UAV. Sau đợt đột kích, thi thể thủ lĩnh Sinwar nằm dưới đống đổ nát của tòa nhà.

Tổng tư lệnh IDF Herzi Halevi đến thăm và khen ngợi các binh sĩ thực hiện đợt đột kích. Ông tuyên bố “thế giới trở nên tốt đẹp hơn” khi không còn thủ lĩnh Sinwar. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gọi đây là thành tựu lớn nhất trong cuộc chiến chống khủng bố, đem lại công lý và sự an ủi cho gia đình các nạn nhân thiệt mạng dưới tay Hamas, đồng thời kêu gọi đã đến lúc đạt thỏa thuận ngừng bắn để con tin được trả tự do. Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa gọi điện chúc mừng.

2024-10-18-081855.png
Hiện trường nơi thủ lĩnh Sinwar bị tiêu diệt - Ảnh: IDF

Hamas chưa đưa ra bình luận gì. Đài CNN chỉ ra diễn biến sắp tới phụ thuộc vào số phận của Mohammad Sinwar – người anh em của thủ lĩnh Sinwar, tiếp quản vị trí chỉ huy quân sự cấp cao từ Mohammed Deif bị IDF sát hại tháng 7.

Mohammad Sinwar với Yahya Sinwar vô cùng thân thiết và cùng nhau thăng tiến. Họ thường đi cùng nhau, nếu Mohammad Sinwar không thiệt mạng trong đợt đột kích mới nhất thì nhiều khả năng ông sẽ kế nhiệm và duy trì đường lối cứng rắn.

Ngay sau khi có thông tin thủ lĩnh Sinwar thiệt mạng, nhóm Hezbollah ở Lebanon tuyên bố cuộc chiến của Israel bước vào giai đoạn leo thang mới. Tuyên bố không nhắc đến cái chết của người đứng đầu Hamas.

Trước thủ lĩnh Sinwar, IDF đã không kích giết chết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah lẫn người kế nhiệm. Loạt hoạt động tấn công chính xác cho thấy quân đội Israel sở hữu năng lực tình báo đáng gờm, giúp họ biết chính xác vị trí của các mục tiêu cấp cao.

Cẩm Bình