Tranh cãi vụ Meta sa thải nhiều nhân viên do lạm dụng tín dụng bữa ăn 25 USD

Thế giới số - Ngày đăng : 15:15, 18/10/2024

Meta Platforms gần đây đã sa thải hơn 20 nhân viên vì đã sử dụng sai mục đích khoản tín dụng bữa ăn 25 USD của Grubhub.
Thế giới số

Tranh cãi vụ Meta sa thải nhiều nhân viên do lạm dụng tín dụng bữa ăn 25 USD

Sơn Vân 18/10/2024 15:15

Meta Platforms gần đây đã sa thải hơn 20 nhân viên vì đã sử dụng sai mục đích khoản tín dụng bữa ăn 25 USD của Grubhub.

Đây là khoản tín dụng mà Meta Platforms cung cấp cho nhân viên để đặt đồ ăn, nhưng một số người đã sử dụng sai mục đích, như dùng để mua các mặt hàng khác như bột giặt, ly uống rượu hoặc sản phẩm trị mụn.

Grubhub là dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến ở Mỹ, cho phép người dùng đặt hàng từ các nhà hàng địa phương thông qua ứng dụng hoặc trang web của Grubhub. Khách hàng có thể chọn từ nhiều loại món ăn, đặt hàng và đồ ăn sẽ được giao đến tận nơi. Grubhub hoạt động như một trung gian giữa nhà hàng và khách hàng, giúp việc đặt đồ ăn trở nên thuận tiện hơn.

Nhân viên đã vào kênh của Meta Platforms trên Blind để chia sẻ phản ứng của họ trước tin tức này, từ những người thông cảm đến những ý kiến cảm thấy việc sa thải là hợp lý.

Không có mối quan hệ với Meta Platforms, Blind yêu cầu phải có email công ty để truy cập vào kênh công ty cụ thể và bình luận.

Blind là nền tảng mạng xã hội ẩn danh dành cho các chuyên gia trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ. Blind cho phép nhân viên thảo luận về các vấn đề liên quan đến công việc, công ty của họ, hoặc ngành nghề mà không cần tiết lộ danh tính thật. Để tham gia các kênh công ty cụ thể trên Blind, người dùng cần xác minh địa chỉ email công ty của mình. Điều này tạo ra một không gian mà mọi người có thể chia sẻ ý kiến, trao đổi thông tin nội bộ và thảo luận về văn hóa công ty hoặc các vấn đề nhạy cảm mà không lo sợ bị phát hiện.

Theo trang Insider, một cuộc thăm dò đăng lên Blind đã yêu cầu nhân viên trả lời rằng họ "An toàn trước Grubgate" hay "Bị ảnh hưởng bởi Grubgate". Nhiều thông điệp mà Insider thấy dường như đồng cảm với những người bị sa thải và bày tỏ lo ngại về việc Meta Platforms thực thi các chính sách văn phòng với những ai vi phạm.

Quyền lợi bữa ăn của Grubhub nhằm hỗ trợ nhân viên Meta Platforms tại những địa điểm không có căng tin cung cấp bữa ăn miễn phí, hoặc khi họ làm việc đến tận tối. Những người vi phạm chính sách đã sử dụng khoản tín dụng 25 USD để đặt mua các mặt hàng khác, gồm cả bột giặt, ly rượu vang và miếng dán mụn, theo nguồn tin của trang Insider. Insider cho biết không phải tất cả nhân viên Meta Platforms sử dụng sai quyền lợi đều bị sa thải, mà chỉ những ai có xu hướng lạm dụng liên tục.

Một số người trên Blind thừa nhận không biết Meta Platforms sẽ thực thi chính sách này nghiêm ngặt và bày tỏ lo ngại về việc có thể vi phạm các chính sách khác của công ty mà không biết.

"Hành động này gieo rắc nỗi sợ hãi cho nhân viên. Bất kỳ ai cũng có thể vi phạm chính sách một cách vô tình. Giống việc tước bằng lái xe của bạn vì bạn lái ô tô với tốc độ 55 km/giờ thay vì 50 km/giờ. Tôi thách bất kỳ ai nói rằng họ biết tất cả chính sách mà công ty này đưa ra", một nhân viên Meta Platforms viết.

Trong khi một nhân viên Meta Platforms khác viết: "Không có gì lạ cả. Họ đã vi phạm chính sách 'tuân theo quy tắc này hoặc bạn sẽ bị sa thải” và họ đã bị sa thải. Không có gì phải lo lắng trừ khi bạn cũng đang vi phạm các chính sách của công ty".

Một người tuyên bố: "Tất cả các quy tắc bạn cần tuân theo để giữ công việc đều được viết ra cho bạn. Hãy đọc chúng".

Một nhân viên Meta Platforms viết trên Blind rằng đã sử dụng tín dụng Grubhub của mình cho một người bị sa thải và nhận được "email cảnh báo". Sau đó, người này tiết lộ đã bị Meta Platforms sa thải trong vòng một tuần.

"Tài khoản Grubhub của tôi đã bị vô hiệu hóa trước, rồi đến tài khoản thực tập của tôi", người này cho biết trên diễn đàn.

Một nhân viên Meta Platforms khác đã tham khảo chiến lược "năm hiệu quả" của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg khi đánh giá các vụ sa thải gần đây. Người này bình luận: "Meta Platforms tự cho mình là hãng linh hoạt, năng động như các công ty khởi nghiệp. Song trong bối cảnh tập trung vào chiến lược ‘năm hiệu quả’, Meta Platforms đã bắt đầu thực hiện các biện pháp mạnh tay hơn với những nhân viên vi phạm chính sách công ty".

"Mọi người nên cẩn thận hơn trong việc sử dụng khoản tín dụng 25 USD cho bữa ăn của mình. Meta Platforms nên áp dụng các biện pháp nhẹ nhàng hơn, chẳng hạn yêu cầu hoàn tiền, chặn quyền lợ và đưa ra cảnh báo nghiêm khắc trước khi quyết định sa thải nhân viên", một người đề xuất.

nhan-vien-tranh-cai-vu-meta-platforms-sa-thai-hon-20-nguoi-do-lam-dung-tin-dung-bua-an-25-usd.jpg
Nhân viên Meta Platforms trên Blind trả lời cuộc thăm dò hỏi xem họ có bị ảnh hưởng bởi Grubgate hay không - Ảnh chụp màn hình

Một bài đăng trên Blind gợi ý rằng biết lý do bị sa thải là “điều an ủi” cho những người bị ảnh hưởng bởi Grubgate: "Những kẻ ngốc này thật may mắn, ít nhất họ biết tại sao bị sa thải. Hãy tưởng tượng bạn phải tự hỏi trong suốt quãng đời còn lại rằng mình đã sai ở đâu mà bị Meta Platforms cho thôi việc".

Những người khác đã chỉ ra mối liên hệ giữa vụ sa thải hơn 20 nhân viên vì Grubhub với việc Meta Platforms cắt giảm nhân sự gần đây. Hôm 17.10, Meta Platforms công bố đã tổ chức lại một số đơn vị lớn nhất của mình, gồm cả Instagram, WhatsApp và Reality Labs, dẫn đến việc loại bỏ một số vai trò.

Phát ngôn viên Meta Platforms nói với Reuters rằng một số nhóm trong công ty đang thực hiện các thay đổi để phù hợp với các mục tiêu chiến lược dài hạn.

"Điều này bao gồm việc chuyển một số nhóm đến các địa điểm khác và chuyển một số nhân viên sang các vai trò khác. Trong tình huống như thế này, khi một vai trò bị loại bỏ, chúng tôi sẽ nỗ lực tìm kiếm các cơ hội khác cho những nhân viên bị ảnh hưởng", phát ngôn viên này cho biết.

Meta Platforms không nêu rõ tổng số nhân viên bị sa thải trong đợt này nhưng có thể không quá lớn.

Trước đó, công ty mẹ Facebook đã cắt giảm khoảng 21.000 nhân viên kể từ tháng 11.2022 để tiết giảm chi phí.

Cổ phiếu Meta Platforms đã tăng hơn 60% trong năm nay. Trong quý 2/2024, Meta Platforms đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích về doanh thu và đưa ra dự báo doanh thu lạc quan cho quý 3, chỉ ra chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông xã hội của công ty có thể bù đắp cho chi phí đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook và Instagram, dự đoán doanh thu quý 3/2024 trong khoảng từ 38,5 tỉ USD đến 41 tỉ USD, mức trung bình cao hơn một chút so với ước tính của các nhà phân tích là 39,1 tỉ USD, theo dữ liệu từ LSEG (London Stock Exchange Group). LSEG là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại Vương quốc Anh, hoạt động trong lĩnh vực tài chính và thông tin thị trường.

Meta Platforms cho biết doanh thu tăng 22% lên 39,1 tỉ USD trong quý 2/2024, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 38,3 tỉ USD.

Dù chi phí của Meta Platforms tăng 7% trong quý 2/2024, doanh thu tăng vọt đã vượt xa mức tăng chi phí đáng kể và dẫn đến mức tăng 9 điểm trong biên lợi nhuận hoạt động, từ 29% lên 38%.

Sau đợt giảm giá cổ phiếu vào năm 2022, Meta Platforms đã phục hồi bằng cách tinh giản lực lượng lao động và tận dụng sự phấn khích của các nhà đầu tư về công nghệ AI tạo sinh.

Meta Platforms đã tăng cường tuyển dụng trong năm qua, đặc biệt là các kỹ sư AI, trong khi vẫn tiếp tục âm thầm giải thể các nhóm ở những bộ phận khác.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội cũng ra tín hiệu rằng sẽ tiếp tục chi mạnh tay cho cơ sở hạ tầng AI, dự đoán chi tiêu vốn năm 2024 sẽ vào khoảng từ 37 tỉ đến 40 tỉ USD, tăng so với dự báo trước đó là từ 35 tỉ USD đến 40 tỉ USD.

Meta Platforms giữ nguyên dự báo tổng chi phí trong năm 2024 ở mức từ 96 tỉ USD đến 99 tỉ USD, đồng thời nhấn mạnh rắng chi phí cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục là nguyên nhân chính làm tăng chi phí vào năm 2025.

Theo Meta Platforms, các khoản lỗ liên quan đến Reality Labs, đơn vị metaverse của công ty, nơi sản xuất kính thực tế ảo, kính thông minh và kính thực tế tăng cường sắp ra mắt, cũng sẽ tiếp tục tăng đáng kể.

Meta Platforms đã cập nhật các sản phẩm mua quảng cáo của mình với các công cụ AI và định dạng video ngắn để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, đồng thời giới thiệu các tính năng AI mới như trợ lý trò chuyện để thúc đẩy sự tương tác trên các ứng dụng truyền thông xã hội của mình.

Khác các đối thủ, Meta Platforms đã phát hành các mô hình AI nguồn mở, chủ yếu miễn phí, đặt cược rằng cách tiếp cận này sẽ mang lại lợi ích bằng các sản phẩm sáng tạo, nhà phát triển ít phụ thuộc hơn vào các đối thủ cạnh tranh tiềm năng và tương tác nhiều hơn trên các mạng xã hội cốt lõi của mình.

Meta Platforms cũng được hưởng lợi nếu các nhà phát triển sử dụng mô hình miễn phí AI của mình thay vì mô hình trả phí. Điều này sẽ làm suy yếu các mô hình kinh doanh của các đối thủ. Các nhà phát triển thường coi OpenAI (được Microsoft hậu thuẫn) là công ty dẫn đầu ngành AI, nhưng Meta Platforms đã tiết lộ những cải tiến hiệu suất quan trọng với Llama 3.1 vào tuần trước có thể khiến mô hình AI của họ hấp dẫn hơn.

Sơn Vân