Rủi ro khi sử dụng wifi công cộng

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 20:08, 18/10/2024

Cục An toàn thông tin đã phân tích những rủi ro, đồng thời có lưu ý, hướng dẫn mọi người sử dụng mạng không dây công cộng một cách an toàn.
Khoa học - công nghệ

Rủi ro khi sử dụng wifi công cộng

Nhật Anh {Ngày xuất bản}

Cục An toàn thông tin đã phân tích những rủi ro, đồng thời có lưu ý, hướng dẫn mọi người sử dụng mạng không dây công cộng một cách an toàn.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), trong những năm gần đây, mạng không dây ngày càng trở nên phổ biến, giá thành thấp và dễ sử dụng. Người dùng có thể lắp đặt để truy cập mạng không dây tại nhà hoặc sử dụng máy tính xách tay, thiết bị di động thông minh để truy cập tại những nơi công cộng như quán cà phê, sân bay, khách sạn…

Việc sử dụng mạng không dây sẽ rất tiện lợi và đơn giản, nhưng theo cơ quan chức năng, nó cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin.

Cục An toàn thông tin phối hợp với Mobifone, Cốc Cốc phổ biến kỹ năng an toàn thông tin cơ bản cho cộng đồng, hướng dẫn người dân sử dụng mạng không dây an toàn, tránh khỏi nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt tài sản.

Thứ nhất, không truy cập vào các tài khoản tài chính cá nhân khi đang sử dụng mạng wifi công cộng. Theo Cục An toàn thông tin, nếu người dùng sử dụng wifi công cộng để đăng nhập vào các tài khoản tài chính, hoặc tài khoản cá nhân thì nguy cơ bị đánh cắp tài khoản và mật khẩu là rất cao.

Do đó, người dùng cần tập thói quen hạn chế đăng nhập vào các tài khoản tài chính, hoặc tài khoản cá nhân khi sử dụng mạng không dây công cộng hoặc không rõ nguồn gốc.

z4444460762358_652ecca25f245377905dede8dd9eb852.jpg
Cơ quan chức năng đã có hướng dẫn cho người dân sử dụng mạng không dây an toàn
- Ảnh: Internet

Thứ hai, sử dụng VPN mạng ảo riêng (Virtual Private Network). Khi kết nối mạng wifi thì tất cả các thiết bị sử dụng cùng một mạng này có thể "nhìn thấy" nhau, điều này khiến cho các đối tượng xấu có thể dễ dàng tấn công vào máy chủ của người dùng, từ đó đánh cắp thông tin cá nhân hoặc chiếm đoạt tài sản.

Vì vậy, người dùng nên thiết lập cài đặt VPN để có thể truy cập mạng an toàn. VPN được sử dụng để truyền dữ liệu một cách an toàn và ẩn danh qua các mạng công cộng. VPN hoạt động bằng cách ẩn địa chỉ IP của người dùng và mã hóa dữ liệu để chỉ người được cấp quyền nhận dữ liệu mới có thể đọc được.

Thứ ba, lựa chọn các mạng wifi có nguồn gốc rõ ràng. Theo Cục An toàn thông tin, người dùng chỉ nên kết nối với những mạng không dây có nguồn gốc rõ ràng, tuyệt đối không kết nối với những wifi lạ, đặc biệt là các mạng không dây không có mật khẩu bảo vệ.

Thứ tư, bật xác thực 2 bước. Bảo mật 2 lớp là cách tốt nhất để bảo vệ người dùng khỏi những vụ tấn công mạng, như phishing (đánh cắp các thông tin nhạy cảm về tài khoản người dùng, thường được dùng để hack tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng…, giả mạo các trang đăng nhập (như Internet banking) cũng như các cách thức chiếm dụng tài khoản khác.

Nhật Anh