Phần Lan chia sẻ giải pháp với TP.HCM về xử lý nước thải và quản lý nguồn nước

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 19:50, 21/10/2024

Trao đổi với chủ tịch UBND TP.HCM, Bộ trưởng Tavio cho biết Phần Lan là một trong những quốc gia dẫn đầu về xử lý nước thải và quản lý nguồn nước, sẵn sàng chia sẻ các giải pháp với TP.HCM.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Phần Lan chia sẻ giải pháp với TP.HCM về xử lý nước thải và quản lý nguồn nước

Tú Viên {Ngày xuất bản}

Trao đổi với chủ tịch UBND TP.HCM, Bộ trưởng Tavio cho biết Phần Lan là một trong những quốc gia dẫn đầu về xử lý nước thải và quản lý nguồn nước, sẵn sàng chia sẻ các giải pháp với TP.HCM.

Trong khuôn khổ Diễn đàn và triển lãm kinh tế xanh - GEFE 2024 diễn ra ngày 21.10, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi có buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Phát triển Phần Lan Ville Tavio.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM hiện đang thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng, dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững. Thành phố quan tâm và hoan nghênh Phần Lan đầu tư, hợp tác, hỗ trợ TP.HCM tận dụng tối đa cơ hội phát triển này. Đồng thời, ông đề nghị, trong năm nay nên có cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp Phần Lan để TP.HCM giới thiệu các chương trình có thể thúc đẩy hợp tác với Phần Lan.

img_3172-1.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao sổ thông tin của TP đến ông Ville Tavio, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và phát triển Phần Lan

Ngoài thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi mong ông Ville Tavio hỗ trợ các doanh nghiệp tại TP.HCM kết nối, hợp tác với các đối tác Phần Lan hỗ trợ đầu tư cho các dự án xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch đô thị bền vững, phát triển nền kinh tế xanh, có sức chống chịu, sử dụng năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu.

"Thành phố đang xây dựng chính sách chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp, đồng thời tìm kiếm nguồn vốn cho tăng trưởng xanh, nhất là hạ tầng nguồn nước, xử lý rác thải, khí thải. Chúng tôi thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng đến tái sử dụng và tái chế các nguồn tài nguyên. Khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường và trách nhiệm xã hội, cũng như có nhiều hoạt động nâng cao năng lực và nhận thức cộng đồng", Chủ tịch Phan Văn Mãi thông tin thêm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao việc xây dựng trường quốc tế Việt Nam - Phần Lan tại TP.HCM nhằm nhân rộng mô hình giáo dục tiên tiến của Phần Lan tại Việt Nam, mong Phần Lan tiếp tục tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục của TP.

Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và phát triển Phần Lan Ville Tavio đánh giá cao Diễn đàn xanh, hy vọng qua diễn đàn sẽ kết nối doanh nghiệp Phần Lan với Việt Nam. Hiện Phần Lan đứng đầu về xử lý nước thải, do vậy trong thời gian tới bên cạnh hợp tác về kinh tế, cần mở rộng hơn ở lĩnh vực quản lý môi trường, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hiện TP.HCM và thành phố Tampere (Phần Lan) đang hướng tới việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác, sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa TP.HCM và thành phố Tampere nói riêng và Phần Lan nói chung.

Kim ngạch thương mại TP.HCM - Phần Lan năm 2023 đạt hơn 35 triệu USD. Phần Lan hiện có 24 dự án đầu tư tại TP.HCM với tổng số vốn đăng ký đạt gần 27 triệu USD, đứng thứ 36/122 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào thành phố.

Tú Viên