Mỹ tìm cách khôi phục lệnh ngừng bắn khi Israel - Hezbollah tiếp tục căng thẳng

Chuyển động - Ngày đăng : 09:54, 23/10/2024

Mỹ đang kêu gọi Israel và Hezbollah giảm leo thang xung đột, thúc đẩy viện trợ nhân đạo cho Gaza trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn.
Chuyển động

Mỹ tìm cách khôi phục lệnh ngừng bắn khi Israel - Hezbollah tiếp tục căng thẳng

Hoàng Vũ 23/10/2024 09:54

Mỹ đang kêu gọi Israel và Hezbollah giảm leo thang xung đột, thúc đẩy viện trợ nhân đạo cho Gaza trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 22.10 trong nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán ngừng bắn nhằm chấm dứt xung đột kéo dài giữa Israel và lực lượng Hamas tại Gaza. Trong cuộc gặp, ông Blinken nhấn mạnh sự cần thiết của việc chấm dứt chiến tranh, khuyến khích Israel nắm bắt cơ hội sau khi tiêu diệt thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar tuần trước.

ngoai-truong-my.png
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Tổng thống Israel Isaac Herzog tại Tel Aviv, Israel - Ảnh: Reuters

Nỗ lực ngoại giao giữa xung đột căng thẳng

Chuyến thăm của ông Blinken diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng không chỉ tại Gaza mà còn tại biên giới Israel và Lebanon, nơi lực lượng Hezbollah, có liên hệ với Iran, đã leo thang tấn công Israel. Trước khi ông đến, Hezbollah đã phóng tên lửa vào Tel Aviv, khiến sân bay Ben Gurion phải tạm thời đóng cửa.

Tại cuộc họp ở Jerusalem, ông Blinken đã thảo luận với ông Netanyahu về các bước tiếp theo sau khi thủ lĩnh Hamas bị tiêu diệt, thúc đẩy một lệnh ngừng bắn có thể mang lại an ninh lâu dài cho cả người Israel và người Palestine. Ông cũng yêu cầu Israel đảm bảo rằng viện trợ nhân đạo đến được với toàn bộ người dân ở Gaza, nơi hạ tầng đã bị tàn phá nghiêm trọng sau một năm chiến tranh.

Tình hình tại biên giới Israel - Lebanon

Cùng lúc đó, căng thẳng với Hezbollah tiếp tục gia tăng. Nhóm vũ trang Hezbollah đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào nhà nghỉ của ông Netanyahu và liên tục phóng tên lửa vào các căn cứ quân sự của Israel. Đây là dấu hiệu cho thấy Hezbollah đang thay đổi chiến lược, với việc sử dụng các tên lửa tầm trung - một loại vũ khí chưa từng được sử dụng trước đây trong xung đột với Israel.

Bộ Y tế công cộng Lebanon báo cáo rằng các cuộc không kích của Israel vào miền Nam Beirut đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em, làm leo thang thêm căng thẳng ở khu vực.

Hy vọng mong manh về giải pháp hòa bình

Mặc dù ông Blinken nỗ lực thúc đẩy các giải pháp hòa bình, triển vọng đạt được đột phá trong chuyến thăm này vẫn còn mong manh. Giới lãnh đạo Israel, gồm cả ông Netanyahu, tỏ ra cứng rắn trước các đề xuất ngừng bắn, trong khi Hezbollah tiếp tục gia tăng các cuộc tấn công.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Israel Yossi Beilin bày tỏ hy vọng rằng chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ có thể thúc đẩy một lệnh ngừng bắn, đồng thời nhấn mạnh: “Đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến này. Mọi người đều đang phải trả giá rất đắt”.

Sau khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo Israel, ông Blinken sẽ đến Jordan để thảo luận về viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra tại đây.

Hoàng Vũ