Loạt 'ông lớn' ngành bán dẫn trên thế giới sắp quy tụ tại Việt Nam

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 20:20, 23/10/2024

Đây là lần đầu tiên có tới trên 100 doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn trên thế giới quy tụ tại Việt Nam.
Khoa học - công nghệ

Loạt 'ông lớn' ngành bán dẫn trên thế giới sắp quy tụ tại Việt Nam

Tuyết Nhung 23/10/2024 20:20

Đây là lần đầu tiên có tới trên 100 doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn trên thế giới quy tụ tại Việt Nam.

Hơn 100 đối tác công nghệ lớn hàng đầu thế giới như: GlobalFoundries, Intel, Amkor, Coherent, Infineon, Synopsys, Siemens, Tektronix... sẽ tham dự triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu (SEMI) tổ chức.

anh-dai-dien-1.png
Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC cho biết đây là lần đầu tiên có tới trên 100 doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn trên thế giới quy tụ tại Việt Nam

Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn 2024 (SEMIExpo Viet Nam 2024) là sự kiện triển lãm của ngành bán dẫn quốc tế có quy mô lớn lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong hai ngày 7 - 8.11. Với chủ đề "Nâng tầm Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu", triển lãm hứa hẹn mở ra các cơ hội kết nối cho các doanh nghiệp Việt Nam với các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Tại buổi họp báo chiều 23.10, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cho biết ngành công nghiệp bán dẫn là "hạt nhân" của ngành công nghiệp điện tử có nhiệm vụ tạo ra vi mạch và linh kiện điện tử dùng để sản xuất ra các sản phẩm phức tạp. Trong bối cảnh đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ sau đại dịch COVID-19 và diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới cũng như để tận dụng nguồn nhân lực dồi dào với chi phí hợp lý, các công ty bắt đầu chuyển hướng đến các nước có thế mạnh trong khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

Theo ông Huy, triển lãm dự kiến thu hút trên 100 gian hàng từ các đối tác công nghệ lớn như: GlobalFoundries, Intel, Amkor, Coherent, Infineon, Lam Research, Marvell, Qorvo, Cadence, Synopsys, Siemens, Tektronix, CoAsia, Dolphin, Brainport Industries, FPT... và các trường đại học hàng đầu.

"Triển lãm hứa hẹn sẽ là một sự kiện nổi bật, đánh dấu bước tiến quan trọng của Việt Nam trong hành trình xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn phát triển bền vững. Qua đó, Việt Nam không chỉ khẳng định vị thế của mình trên bản đồ công nghiệp toàn cầu mà còn mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp, sinh viên và các nhà đầu tư", ông Huy nói.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước khai phá và tiếp cận trong chuỗi giá trị bán dẫn, từ lắp ráp và thử nghiệm, đến thiết kế, chế tạo vi mạch. Sự kiện bao gồm các nội dung chính quảng bá môi trường kinh doanh, cơ hội đầu tư, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam; kết nối đầu tư kinh doanh giữa doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực bán dẫn; cập nhật các xu hướng công nghệ tiên tiến trên thế giới trong ngành công nghiệp bán dẫn, ứng dụng AI trong thiết kế vi mạch.

Bà Linda Tan, Chủ tịch Hiệp hội bán dẫn Đông Nam Á (SEMI SEA) cho biết SEMIExpo Vietnam 2024 là một sự kiện quan trọng đối với Việt Nam vì đây là quốc gia mới nổi trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ và tập trung phát triển hệ sinh thái bán dẫn vững mạnh, Việt Nam sẵn sàng đóng góp đáng kể vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại Việt Nam, bà Linda Tan nhấn mạnh dữ liệu cung cấp từ Statista, một công ty nghiên cứu thị trường của Đức, cho thấy thị trường bán dẫn của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 31,39 tỉ USD vào năm 2029 với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 11,48% trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2029.

"Sự tăng trưởng này là minh chứng cho nền tảng vững chắc và lợi thế cạnh tranh của Việt Nam cùng với cam kết kiên định của Chính phủ trong việc xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn mạnh mẽ và bền vững vào năm 2050. Bằng các khoản đầu tư chiến lược và sự hợp tác quốc tế, điều này hứa hẹn đưa Việt Nam trở thành một nhân tố quan trọng trong ngành bán dẫn toàn cầu", bà Linda Tan cho hay.

Tuyết Nhung