Hamas khẳng định sức mạnh sau cái chết của thủ lĩnh Yahya Sinwar

Quốc tế - Ngày đăng : 08:55, 24/10/2024

Sau khi thủ lĩnh cấp cao của Hamas, Yahya Sinwar, bị Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tiêu diệt gần thành phố Rafah, một quan chức cấp cao của Hamas khẳng định tổ chức vẫn duy trì sức mạnh bất chấp mất mát.
Quốc tế

Hamas khẳng định sức mạnh sau cái chết của thủ lĩnh Yahya Sinwar

Hoàng Vũ 24/10/2024 08:55

Sau khi thủ lĩnh cấp cao của Hamas, Yahya Sinwar, bị Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tiêu diệt gần thành phố Rafah, một quan chức cấp cao của Hamas khẳng định tổ chức vẫn duy trì sức mạnh bất chấp mất mát.

Bassem Naim, thành viên cấp cao của Hamas, cho biết trong một cuộc phỏng vấn của Newsweek rằng cái chết của Sinwar sẽ không ảnh hưởng đến chiến lược lâu dài của phong trào.

Sinwar, người được coi là chủ mưu chính của cuộc tấn công ngày 7.10.2023, đã bị tiêu diệt cùng với nhiều lãnh đạo Hamas khác, trong đó có Ismail Haniyeh và Mohammed Deif. Tuy nhiên, Naim nhấn mạnh rằng Hamas hoạt động dựa trên một chiến lược tập thể và có một cơ sở hỗ trợ rộng lớn, đảm bảo rằng tổ chức có thể vượt qua những mất mát này.

thu-linh-hamas.png
Những người ủng hộ tưởng nhớ thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, trong cuộc biểu tình ngày 18.10 tại Yemen - Ảnh: Getty

Kế hoạch tiếp theo của Hamas

Theo Naim, việc mất đi những nhà lãnh đạo chủ chốt như Sinwar chỉ làm tăng thêm quyết tâm của Hamas. Ông này nhắc lại rằng những vụ ám sát trước đây, như Sheikh Ahmed Yassin và Abdul Aziz-Rantisi, không làm suy yếu tổ chức mà ngược lại còn làm nó mạnh mẽ hơn. "Hamas là một phong trào lớn với chiến lược tập thể, và bất kể mất mát như thế nào, phong trào vẫn tiếp tục", Naim nói.

Hội đồng Shura của Hamas hiện đang thảo luận về người sẽ thay thế vị trí của Sinwar. Trong số những cái tên có thể dẫn dắt tổ chức trong tương lai là Khalil al-Haya và Khaled Meshaal, những quan chức cấp cao khác của Hamas, nhiều người trong số họ đang trú ẩn tại Qatar.

Tuyên bố từ Israel

Sau cái chết của Sinwar, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng đây là "bắt đầu hồi kết" cho Hamas, cam kết tiếp tục cuộc chiến cho đến khi Hamas bị xóa sổ hoàn toàn như một thực thể chính trị và quân sự. Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, IDF tuyên bố đã giết hơn 17.000 chiến binh Hamas. Tuy nhiên, Hamas khẳng định họ vẫn duy trì được sự ủng hộ lớn ở cả Gaza và bên ngoài Palestine.

Cuộc chiến này không chỉ giới hạn ở Gaza mà còn lan sang Lebanon, nơi phong trào Hezbollah đã gia tăng các hoạt động quân sự để ủng hộ Hamas. Israel đã tiến hành các cuộc không kích mạnh mẽ vào miền Nam Lebanon, và cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong một cuộc không kích ở Beirut đánh dấu một đòn giáng mạnh vào liên minh các nhóm kháng chiến được Iran hỗ trợ.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của cả Hamas và Hezbollah đều tuyên bố rằng những tổn thất này sẽ không làm giảm quyết tâm của họ trong việc tiếp tục kháng chiến chống lại Israel, với mục tiêu cuối cùng là đạt được tự do và độc lập cho Palestine cùng các khu vực Ả Rập.

Cuộc xung đột hiện vẫn tiếp tục với hàng nghìn người thiệt mạng ở cả Gaza và Lebanon, trong khi phía Israel cũng phải chịu tổn thất lớn về cả binh lính và dân thường.

Hoàng Vũ