Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo Elon Musk về cuộc rút thăm trúng thưởng 1 triệu USD tại các bang chiến địa

Quốc tế - Ngày đăng : 11:24, 24/10/2024

Nỗ lực của Elon Musk nhằm huy động cử tri ở các bang chiến địa thông qua một cuộc rút thăm trúng thưởng trị giá 1 triệu USD bị Bộ Tư pháp Mỹ theo dõi.
Quốc tế

Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo Elon Musk về cuộc rút thăm trúng thưởng 1 triệu USD tại các bang chiến địa

Sơn Vân 24/10/2024 11:24

Nỗ lực của Elon Musk nhằm huy động cử tri ở các bang chiến địa thông qua một cuộc rút thăm trúng thưởng trị giá 1 triệu USD bị Bộ Tư pháp Mỹ theo dõi.

Gần đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi một lá thư cho America Super PAC của Elon Musk cảnh báo rằng cuộc rút thăm trúng thưởng có thể vi phạm luật liên bang, CNN và The New York Times đưa tin hôm 23.10, trích dẫn những người được thông báo về vấn đề này.

Super PAC là tổ chức chính trị ở Mỹ được thành lập để gây quỹ và chi tiêu tiền nhằm hỗ trợ hoặc chống lại các ứng cử viên trong các cuộc bầu cử. Super PAC khác với các PAC truyền thống ở điểm quan trọng: Không bị giới hạn về số tiền mà các cá nhân, tập đoàn, hoặc tổ chức có thể đóng góp. Tuy nhiên, Super PAC phải hoạt động độc lập và không được điều phối trực tiếp với các chiến dịch của ứng cử viên mà họ ủng hộ.

Cụ thể:

- PAC (Political Action Committee): Là một tổ chức có thể gây quỹ và đóng góp trực tiếp cho các chiến dịch chính trị, nhưng bị giới hạn số tiền đóng góp.

- Super PAC: Được tạo ra sau quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ năm 2010 trong vụ Citizens United v. FEC, cho phép các tổ chức và cá nhân chi tiêu không giới hạn để ủng hộ hoặc chống lại các ứng viên, miễn là không phối hợp trực tiếp với các chiến dịch của ứng cử viên đó.

Super PAC có thể chi tiêu mạnh mẽ cho quảng cáo, sự kiện và các hoạt động khác nhằm tác động đến kết quả bầu cử, nhưng không được phép trao tiền trực tiếp cho ứng cử viên hoặc chính thức hợp tác với chiến dịch của ứng cử viên đó.

Cả Elon Musk và Bộ Tư pháp Mỹ đều không trả lời ngay lập tức khi được trang Insider đề nghị bình luận.

Tại một cuộc vận động ở bang Pennsylvania (Mỹ) hôm 19.10, Elon Musk tuyên bố rằng ông sẽ tặng 1 triệu USD mỗi ngày thông qua Super PAC của mình cho những cử tri tại các bang chiến địa đã ký vào bản kiến ​​nghị khẳng định sự ủng hộ với quyền tự do ngôn luận và quyền mang vũ khí.

Cụ thể hơn, America Super PAC đã lưu hành một bản kiến ​​nghị với mục tiêu xác định các cử tri có tiềm năng ủng hộ ông Trump ở 7 bang chiến địa. America Super PAC sẽ tặng 47 USD cho mỗi cá nhân giới thiệu được người ký vào bản kiến nghị cam kết ủng hộ Tu chính án thứ nhất và thứ hai, theo New York Times.

Bản kiến nghị nói trên hướng tới việc xác định danh sách những cử tri có xu hướng ủng hộ những giá trị của phe bảo thủ. America Super PAC sẽ đặc biệt tập trung vào nhóm cử tri này và thuyết phục họ bỏ phiếu cho ông Trump vào tháng 11 tới.

Chiến dịch này của Elon Musk và những đồng sự hướng tới việc "thu thập được 1 triệu chữ ký ở các bang chiến địa". Trong trường hợp gom đủ 1 triệu chữ ký, Elon Musk sẽ phải chi 47 triệu USD cho những người giới thiệu.

Song theo trang Insider, việc trả tiền cho người dân để đăng ký bầu cử là trái pháp luật ở Mỹ và hành vi vi phạm luật này có thể bị phạt tiền lên đến 10.000 USD hoặc phạt tù lên đến 5 năm.

Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi những lá thư cảnh báo tương tự tới các doanh nghiệp khác đã công khai chương trình khuyến mại bỏ phiếu tương tự, trang The New York Times đưa tin hôm 22.10.

Một số chuyên gia về luật bầu cử nói rằng động thái mới nhất của Elon Musk có thể gây ra rắc rối pháp lý cho tỷ phú này, vốn ủng hộ ông Donald Trump mạnh mẽ.

Rick Hasen, giáo sư luật bầu cử tại Đại học California (thành phố Los Angeles, Mỹ), trước đây nói với Insider rằng rút thăm trúng thưởng có thể tạo ra "một tiền lệ rất tệ", nên ông hy vọng Bộ Tư pháp Mỹ "sẽ cân nhắc làm điều gì đó".

"Nếu Elon Musk có thể làm được điều này, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nhiều khoản thanh toán và chương trình như thế này trong tương lai, nâng cao mức độ và thay đổi bản chất của các cuộc bầu cử, nơi mà người dân tập trung vào các lợi ích tài chính cá nhân hơn thay vì đưa ra quyết định tốt nhất của họ về việc có nên bỏ phiếu hay không và bỏ phiếu như thế nào", Rick Hasen nhận định.

Matthew Alvarez, đối tác tại Rutan and Tucker - công ty luật chuyên về các vấn đề luật bầu cử, chia sẻ với Insider rằng dù các khoản thanh toán có thể không hoàn toàn hợp pháp, nhưng không có khả năng Elon Musk sẽ phải đối mặt với các hình phạt hình sự cho hành động của mình.

Matthew Alvarez nói thêm rằng Elon Musk có thể đang cố tình tạo ra mâu thuẫn với Bộ Tư pháp Mỹ vì cách mà vụ việc này được công chúng nhìn nhận có thể mang lại lợi ích cho Giám đốc điều hành Tesla và chiến dịch tranh cử của ông Trump.

"Bộ Tư pháp Mỹ nhắm mục tiêu vào một người vì khuyến khích tham gia chính trị có thể là cuộc chiến mà Elon Musk muốn. Bạn biết đấy: ‘Hãy nhìn xem họ đang nhắm vào chúng tôi. Chúng tôi chỉ cố gắng giúp mọi người tham gia bỏ phiếu. Chúng tôi chỉ đang cố gắng để mọi người đăng ký đúng không?’. Đó là một câu chuyện mà ít nhất nghe qua cũng có vẻ hợp lý", Matthew Alvarez cho hay.

bo-tu-phap-my-canh-bao-elon-musk-ve-cuoc-rut-tham-trung-thuong-1-trieu-usd-tai-cac-bang-chien-dia.jpg
Elon Musk xuất hiện tại cuộc mít tinh của ông Trump ở thành phố Butler, bang Pennsylvania - Ảnh: Getty Images

Elon Musk đóng vai trò ngày càng nổi bật trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, kêu gọi cử tri ủng hộ ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Tỷ phú giàu nhất thế giới đã chuyển khoảng 75 triệu USD vào America Super PAC. Hơn nữa, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX thường xuyên xuất hiện trong chiến dịch tranh cử khi ông Trump và Phó tổng thống Kamala Harris vẫn đang cạnh tranh gắt gao trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Elon Musk đã nhắm vào Pennsylvania, một trong những bang chiến địa thường đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.

Hôm 17.10, tỷ phú giàu nhất thế giới đã tổ chức cuộc họp mặt ở vùng ngoại ô thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania), buổi đầu tiên trong chuỗi sự kiện mà ông sẽ tổ chức với cử tri trên khắp bang này.

Tại cuộc họp mặt của Elon Musk ở vùng ngoại ô Folsom (bang Pennsylvania), ông cảnh báo rằng "một nhiệm kỳ Tổng thống của Kamala Harris nếu xảy ra sẽ dẫn đến tương lai giống Mad Max", ám chỉ đến loạt phim về tương lai loạn lạc.

"Tôi chưa từng hoạt động chính trị trước đây. Tôi hoạt động chính trị bây giờ vì nghĩ rằng tương lai của nước Mỹ và tương lai nền văn minh đang bị đe dọa", tỷ phú công nghệ nói với đám đông.

Đầu tháng 10, Elon Musk đã tham gia cùng Trump trên sân khấu tại cuộc vận động ở thành phố Butler (bang Pennsylvania), nơi ông xuất hiện và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ. Tại buổi vận động, ông Trump đã ca ngợi thành tựu của SpaceX do Elon Musk lãnh đạo.

Super PAC của Elon Musk chi nhiều tiền quảng cáo hơn trên Facebook và YouTube

America Super PAC do Elon Musk đứng đầu đang chi nhiều tiền quảng cáo hơn trên Facebook và YouTube thay vì mạng xã hội X của tỷ phú 53 tuổi này.

America Super PAC đã chi 201.000 USD để chạy hàng chục quảng cáo trên X trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 10. Song trong cùng khoảng thời gian đó, ủy ban này đã chi 3 triệu USD cho hàng ngàn quảng cáo trên Facebook và Instagram, theo trang Guardian.

Trong giai đoạn từ ngày 8.7 -1.10, America Super PAC đã chi 166.000 USD cho 59 quảng cáo trên mạng xã hội X, theo tiết lộ của trang Wired. Kể từ ngày 7.10 đến nay, ủy ban này đã chi thêm 34.000 USD cho quảng cáo trên X.

Các quảng cáo nói trên nhắm vào bang chiến địa như Georgia, Nevada, Michigan, Arizona và Wisconsin nhưng tập trung mạnh nhất là ở Pennsylvania. Những quảng cáo này đã tạo ra tổng cộng khoảng 32 triệu lượt ấn tượng, theo Wired.

Trong khi đó, từ ngày 22.7 đến 19.10, America Super PAC đã chi hơn 3 triệu USD để chạy 1.910 quảng cáo trên Facebook và sao chép một số sang Instagram, theo Thư viện quảng cáo của Meta Platforms. America Super PAC đã trả tiền để hiển thị quảng cáo cho người dùng ở bang North Carolina, Pennsylvania, Michigan, Nevada, Wisconsin, Georgia và Arizona.

Một số trong những quảng cáo trên đạt mốc 1 triệu lượt hiển thị. Vài trăm quảng cáo thu được hàng trăm nghìn lượt xem. Thư viện quảng cáo Meta Platforms không cung cấp tổng số ấn tượng cho các nhà quảng cáo riêng lẻ, gây khó khăn cho việc so sánh trực tiếp với quảng cáo trên X.

America Super PAC cho đang chi số tiền quảng cáo khổng lồ cho Google, chủ sở hữu YouTube. Kể từ đầu tháng 7, ủy ban này đã chi 1,5 triệu USD cho 251 quảng cáo trên Google và công ty con của nó, gấp 10 lần chi phí cho X, theo Trung tâm minh bạch của Google.

80% số tiền nói trên được chi cho quảng cáo video và tỷ lệ quảng cáo cao nhất được hiển thị ở bang Georgia, theo tiết lộ của Google.

Sơn Vân