Doanh số iPhone giảm khi Huawei tăng mạnh ở Trung Quốc trong quý 3/2024, Apple từ thứ 6 leo lên thứ 2

Thế giới số - Ngày đăng : 11:18, 25/10/2024

Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, còn đối thủ Huawei tăng đến 42% trong quý 3/2024, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường smartphone lớn nhất thế giới.
Thế giới số

Doanh số iPhone giảm khi Huawei tăng mạnh ở Trung Quốc trong quý 3/2024, Apple từ thứ 6 leo lên thứ 2

Sơn Vân 25/10/2024 11:18

Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, còn đối thủ Huawei tăng đến 42% trong quý 3/2024, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Apple leo lên vị trí thứ hai trong quý 3/2024 với 15,6% thị phần ở Trung Quốc, dù giảm 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi Huawei giành vị trí thứ ba với 15,3% thị phần, tăng 4,2 điểm phần trăm, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC công bố hôm 25.10.

Chủ yếu bán điện thoại giá rẻ nhưng Vivo là nhà cung cấp smartphone số 1 quý 3/2024 ở Trung Quốc với 18,6% thị phần.

Kết quả này diễn ra sau sự trở lại của Huawei vào năm ngoái trong phân khúc smartphone cao cấp với dòng Mate 60, sở hữu chip tiên tiến Kirin 9000s do SMIC sản xuất trong nước. SMIC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 Trung Quốc.

Hồi tháng 4, Huawei tiếp tục thách thức vị thế của Apple khi tung ra dòng smartphone Pura 70.

Apple phải đối mặt với thêm nhiều trở ngại ở Trung Quốc, gồm cả lệnh hạn chế sử dụng iPhone của một số cơ quan chính phủ. Kể từ đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã phản ứng bằng nhiều chiến dịch giảm giá để thúc đẩy doanh số.

Apple đã bán ra dòng iPhone 16 hôm 20.9, cùng ngày smartphone gập ba Huawei Mate XT lên kệ ở Trung Quốc.

Những chiếc iPhone 16 đã có khởi đầu mạnh mẽ tại Trung Quốc, với doanh số cao hơn 20% trong ba tuần đầu tiên kể từ khi được bán so với dòng iPhone 15 năm ngoái, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint.

"Với việc ra mắt sản phẩm mới hàng năm, Apple đã trở lại top 5 tại thị trườngTrung Quốc với 15,6% thị phần. Nhờ các chiến dịch khuyến mãi liên tục và bán ra kính thực tế hỗn hợp Vision Pro ở Trung Quốc, nhu cầu dòng iPhone 16 dự kiến ngày càng tăng trưởng trong thời gian tới", IDC dự báo.

dong-iphone-16-tiep-tuc-giam-gia-o-trung-quoc-trong-chuong-trinh-khuyen-mai-ngay-doc-than1.jpg
Quảng cáo iPhone 16 Pro tại một ga tàu điện ngầm ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Shutterstock

Tổng doanh số smartphone của tất cả công ty tại Trung Quốc trong quý 3/2024 đã tăng 3,2% lên 68,78 triệu chiếc.

Dòng iPhone 16 tiếp tục giảm giá ở Trung Quốc trong chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân

Tmall, JD.com và Pinduoduo đã tung ra thêm các chương trình giảm giá dòng iPhone 16 như một phần trong chiến dịch Ngày Độc thân của họ.

Apple giảm giá iPhone 16 tới 1.600 nhân dân tệ (225 USD) tại cửa hàng trực tuyến của mình trên nền tảng Tmall thuộc Alibaba, khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng vào Ngày Độc thân trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc. Ngày Độc thân là lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới còn được gọi là 11.11. Các chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân hiện đã kéo dài trong nhiều tuần, gồm cả bán trên cả nền tảng trực tuyến và cửa hàng truyền thống.

Theo chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân, cửa hàng Tmall của Apple bắt đầu cung cấp phiếu giảm giá 500 nhân dân tệ cho tất cả mẫu iPhone 16 từ 20 giờ tối 21.10. Giá mẫu iPhone 16 và iPhone 16 Pro Max lần lượt khởi điểm từ 5.499 nhân dân tệ và 9.499 nhân dân tệ.

Tmall cũng cung cấp khoản trợ cấp đổi máy lên tới 1.100 nhân dân tệ, cho phép người tiêu dùng Trung Quốc được hưởng mức giảm giá đến 1.600 nhân dân tệ khi mua iPhone 16.

Đối thủ thương mại điện tử của Alibaba là JD.com hôm 20.10 đã công bố một chương trình giảm giá tương tự trên nền tảng của mình dành cho dòng iPhone 16, bổ sung gói đăng ký AppleCare+ miễn phí 1 năm cho mẫu iPhone 16 và 16 Plus.

Nền tảng mua sắm giá rẻ Pinduoduo giảm giá thêm hôm 21.10. Phiên bản 256 GB của mẫu iPhone 16 Pro Max hiện được bán với giá 9.199 nhân dân tệ, thấp hơn khoảng 800 nhân dân tệ so với giá gốc. Pinduoduo từng giảm giá dòng iPhone 16 trước khi Apple chính thức bán ra vào ngày 20.9.

Tuần trước, Alibaba, JD.com và Pinduoduo đã tung ra các chiến dịch khuyến mãi tương ứng của họ cho Ngày Độc thân.

Các đợt giảm giá mới nhất phản ánh nỗ lực của Apple nhằm vượt qua phản ứng ban đầu khá thờ ơ của người tiêu dùng với dòng iPhone 16 trên mạng xã hội Trung Quốc, vì Apple Intelligence (bộ tính năng trí tuệ nhân tạo mới) tiếng Trung sẽ không khả dụng cho đến năm 2025.

Doanh số smartphone Huawei tại Trung Quốc đại lục đã vượt qua Apple vào tháng 8.2024, lần đầu tiên sau 46 tháng, khi công ty có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) tiếp tục thành công sau khi tái xuất với dòng Mate 60 hỗ trợ 5G năm ngoái, theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu CINNO.

Apple đã rớt khỏi danh sách 5 hãng sản xuất smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc đại lục trong quý 2/2024, theo công ty nghiên cứu IDC.

Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm 6,7% trong quý 2/2024 khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ trong nước.

Tổng doanh số iPhone của Apple trong quý 2/2024 là 9,7 triệu máy, giảm so với mức 10,4 triệu cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Canalys.

Ngược lại, doanh số smartphone Huawei tăng 41% trong quý 2/2024 so với cùng kỳ năm ngoái lên 10,6 triệu máy, được thúc đẩy bởi việc ra mắt dòng Pura 70 vào tháng 4.

Dữ liệu từ hãng Canalys cho thấy thị phần smartphone của Apple trong quý 2/2024 ở Trung Quốc giảm xuống còn 14%, từ 16% trong cùng kỳ năm 2023. Hậu quả là thứ hạng Apple trên thị trường smartphone ở Trung Quốc từ vị trí thứ 3 rơi xuống thứ 6.

Tổng doanh số smartphone của tất cả hãng Trung Quốc đã tăng 10% trong quý 2/2024, với Vivo là nhà cung cấp hàng đầu (chiếm 19% thị phần), tiếp theo là Oppo, Honor, Huawei và Xiaomi.

"Các nhà sản xuất smartphone trong nước đã chứng tỏ sự dẫn đầu thị trường, lần đầu tiên trong lịch sử chiếm 5 vị trí hàng đầu tại Trung Quốc. Trong khi đó, Apple đang phải đối mặt với áp lực tăng trưởng tại Trung Quốc và đang tích cực tập trung vào việc tối ưu hóa quản lý kênh phân phối", Lucas Zhong, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, cho biết.

Apple cam kết tăng cường đầu tư vào Trung Quốc

Hôm 21.10, Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) đã trở lại thủ đô Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc thứ hai năm nay, khi có nhiều lời đồn đoán về việc ra mắt Apple Intelligence trên các thiết bị của hãng.

Ở chuyến thăm Trung Quốc mới nhất, Tim Cook được thấy đi cùng nữ nhiếp ảnh gia kiêm nhà làm phim nổi tiếng Chen Man, gặp gỡ các sinh viên từ Đại học Nông nghiệp Trung Quốc và Đại học Chiết Giang tại một trang trại ở quận Thuận Nghĩa (Bắc Kinh), theo các bài đăng của Giám đốc điều hành Apple trên nền tảng blog Weibo và phương tiện truyền thông địa phương.

tim-cook-am-tham-toi-trung-quoc-khi-viec-trien-khai-apple-intelligence-van-chua-chac-chan-2-.jpg
Tim Cook chụp ảnh với Chen Man - Ảnh: Weibo

Trong bài đăng trên Weibo hôm 22.10, Tim Cook cho biết đã đến thăm một cửa hàng Apple ở trung tâm Bắc Kinh để gặp gỡ khách hàng và nhân viên địa phương của công ty.

Vào tháng 3, Tim Cook đã có chuyến công du ngắn ngày đến thành phố Thượng Hải, nơi ông gặp một số nhà cung cấp lớn và khai trương cửa hàng Apple thứ 57 tại khu vực Đại Trung Hoa, gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan và Macau.

Chuyến thăm Trung Quốc mới nhất phản ánh nỗ lực của Tim Cook nhằm lắng nghe tình hình tại một trong những thị trường lớn nhất với Apple, khi các nhà phân tích thấy sự nhiệt tình từ người tiêu dùng với dòng iPhone 16 giảm sút do sự chậm trễ trong việc cung cấp Apple Intelligence tại địa phương.

Apple dự kiến ​​sẽ sớm phát hành iOS 18.1, bản cập nhật mới nhất cho hệ điều hành của iPhone. Apple vẫn chưa tiết lộ liệu hãng có đối tác Trung Quốc nào cung cấp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho dòng iPhone 16 tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới hay không.

Các nhà cung cấp smartphone Android của Trung Quốc đang giới thiệu các tính năng AI mới. Đầu năm nay, Samsung Electronics thông báo mô hình AI của Baidu sẽ được tích hợp vào dòng smartphone hàng đầu Galaxy S24.

Trong bài đăng mới nhất của Tim Cook trên Weibo, một số cư dân mạng Trung Quốc đã kêu gọi Apple đẩy nhanh việc ra mắt Intelligence tại nước này.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh của Apple hồi tháng 8, Tim Cook cho biết công ty đã "đàm phán rất tích cực" với các cơ quan quản lý tại Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) về việc đưa các tính năng AI đến với người dùng iPhone. Doanh nhân 63 tuổi người Mỹ nói: "Chúng tôi cần hiểu rõ các yêu cầu pháp lý trước khi có thể cam kết làm điều đó cũng như lịch trình thực hiện".

Trong khi đó, các nhà sản xuất smartphone Android lớn của Trung Quốc, từ Xiaomi đến Oppo và Vivo, đã quảng cáo một số tính năng AI tạo sinh trên thiết bị mới nhất. AI tạo sinh có thể tạo hình ảnh, văn bản, video và các phương tiện khác để phản hồi yêu cầu của người dùng. Ngoài ra, các hãng này sắp tung ra smartphone mới dùng Snapdragon 8 Elite, chip di động nhanh nhất thế giới của Qualcomm, để đấu với Apple.

Tính đến tháng 8.2024, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã phê duyệt tổng cộng 188 dịch vụ AI tạo sinh, tất cả đều do các hãng công nghệ trong nước này phát triển.

Hôm 23.10, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đã có buổi tiếp đoàn làm việc Apple do Tim Cook dẫn đầu.

Hai bên trao đổi về các chủ đề như hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc, quản trị an toàn dữ liệu mạng, dịch vụ đám mây.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng MIIT - Kim Tráng Long nói rằng những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng tạo cơ hội mới cho các công ty nước ngoài đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực viễn thông. Ông hy vọng Apple tiếp tục gắn bó sâu sắc với thị trường Trung Quốc, tăng cường đầu tư cho đổi mới sáng tạo, cùng doanh nghiệp trong nước chia sẻ lợi ích.

Tim Cook cho biết Apple sẵn sàng nắm bắt cơ hội từ sự cởi mở của Trung Quốc, tiếp tục mở rộng đầu tư và đóng góp cho sự phát triển chất lượng cao của chuỗi cung ứng công nghiệp.

Theo các nhà phân tích, Tim Cook đến lần thứ hai trong năm 2024 nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc với Apple. Quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số trong nước này đại diện cho cơ hội khổng lồ với các công ty nước ngoài.

Sơn Vân