Quảng Bình: UBND tỉnh chỉ đạo di dời bến du thuyền trái phép

Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 15:57, 02/05/2019

Ngày 2.5, Sở GTVT Quảng Bình cho biết, về vụ việc bến du thuyền được xây dựng trái phép trên sông Nhật Lệ, Sở đã chủ trì họp các cơ quan liên quan và ra văn bản yêu cầu di dời bến du thuyền này theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật.
Bến du thuyền lậu không di dời sau quyết định của các cơ quan chức năng

Theo đó, vào ngày 26.4, Sở GTVT đã thực hiện cuộc họp liên ngành gồm các cơ quan Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở Du lịch, Sở TN-MT, UBND phường Hải Đình, Công ty TNHH Nhật Lệ Travel.

Cùng ngày, ông Hoàng Đăng Cương, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã ký công văn số 1025/SGTVT-KCHT cho hay, vị trí bến du thuyền mà Công ty TNHH Nhật Lệ Travel đề xuất xây dựng tại Km3+700 phía bờ trái sông Nhật Lệ, gần tượng đài Mẹ Suốt và các công trình văn hóa khác trong khu vực, hiện tại đã tự ý lắp đặt một số hạng mục kết cấu công trình khi chưa thực hiện các thủ tục liên quan và Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản xử lý, đình chỉ thi công.

Bến du thuyền không phép

Việc xây dựng bến thuyền và tổ chức hoạt động dịch vụ khu vực này ảnh hưởng đến mỹ quan, không gian kiến trúc của các công trình đô thị. Ngoài ra, vị trí đề xuất xây dựng nằm trong phạm vi bến thuyền và sân bãi thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa và thể thao trên sông của thành phố Đồng Hới vào các dịp lễ, tết… vì vậy Hội đồng không thống nhất vị trí xây dựng bến như đề xuất nêu trên.

Bến du thuyền gây mất mỹ quan khu vực

Ông Cương yêu cầu phải di dời các hạng mục công trình đã thi công không phép ra khỏi khu vực hiện tại để đảm bảo mỹ quan và trật tự đô thị. Yêu cầu Công ty TNHH Nhật Lệ Travel làm việc trực tiếp với UBND thành phố Đồng Hới để khảo sát, lựa chọn vị trí xây dựng khác phù hợp về quy hoạch, trong đó phần đất trên bến đảm bảo diện tích để xây dựng bãi đậu đỗ xe đưa đón khách, xây dựng nhà chờ, nhà vệ sinh, điểm bán vé… Vùng đất và vùng nước mở bến không chồng lấn với các công trình khác.

Ông Cương khẳng định sau khi xác định được vị trí phù hợp, Sở GTVT sẽ hướng dẫn thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch, xây dựng và cấp phép hoạt động bến theo quy định của Bộ GTVT.

Theo ông Hoàng Đăng Cương, sau cuộc họp, Công ty TNHH Nhật Lệ Travel xin kéo công trình trái phép này về neo tại khu vực công viên Nhật Lệ trên địa phận phường Đồng Mỹ, nhưng hiện tại bến du thuyền lậu này vẫn làm mất mỹ quan cạnh tượng đài Mẹ Suốt. Ông Cương hứa sẽ cho Thanh tra Sở kiểm tra lại để giải quyết triệt để.

Bài, ảnh: Đức Anh