Chờ bàn giao mặt bằng để thi công cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 15:29, 07/05/2019

Ngày 7.5.2019, UBND TP.Cần Thơ và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) có buổi làm việc về tiến độ thực hiện dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, đoạn qua địa bàn TP.Cần Thơ.
Quang cảnh buổi làm việc về dự án cao tốc Lộ Tẻ- Rạch Giá- Ảnh: Nguyễn Thanh

Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng vốn đầu tư điều chỉnh là 6.355 tỉ đồng (giảm 338,4 tỉ đồng). Trong đó, vốn ODA Hàn Quốc là 200 triệu USD (tương đương 4.549 tỉ đồng), vốn đối ứng 1.806 tỉ đồng. Toàn tuyến dài hơn 51 km, quy mô thiết kế ban đầu 2 làn xe, năm 2017 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận mở rộng thành 4 làn xe và sau đó được cho phép lên 6 làn theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100 km/giờ.

Điểm đầu dự án là Km2+104,11 kết nối với đường dẫn cầu Vàm Cống (TP.Cần Thơ); điểm cuối là Km53+553,75 kết nối với dự án tuyến tránh TP.Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) thuộc dự án đường hành lang ven biển phía Nam. Tại Cần Thơ, dự án đi qua địa phận huyện Vĩnh Thạnh.

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận TP.Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Cửu Long CIPM quản lý và điều hành. Vướng mắc lớn nhất hiện nay được lãnh đạo Cửu Long CIPM nêu tại buổi làm việc là ở hạng mục bổ sung mới cầu vượt T3 và cầu vượt T7. Để thực hiện chủ trương xây dựng và khai thác như cao tốc đối với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cửu Long CIPM đã đề xuất và được Bộ GT-VT chấp thuận chủ trương bổ sung xây dựng 2 cầu vượt này.

Ông Nguyễn Ngọc Toan - Phó tổng Giám đốc Cửu Long CIPM cho biết, tiến độ thực hiện dự án đến nay đã hoàn thành được 67%, dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay và hoàn thành dự án đưa vào khai thác vào tháng 3.2020. Công ty ông hy vọng hết năm nay sẽ nhận được mặt bằng để hoàn thành và bàn giao dự án vào tháng 3.2020.

“Thời gian chúng tôi chỉ còn 11 tháng nữa mà 2 hạng mục cầu vượt T3 và T7 này cũng lớn (1 cầu 10 nhịp tương đương 250m cầu, 1 cầu 12 nhịp tương đương 300m cầu) nên cũng hơi gấp”, ông Toan nói.

Hiện nay, việc bàn giao mặt bằng đã được 99,6%. Tuy nhiên theo ông Toan, từ nay đến khi hoàn thành dự án thời gian không còn nhiều (11 tháng) nhưng hiện còn một số vướng mắc cục bộ, như việc có 3 hộ dân ở khu vực cầu Bờ Ao chưa di dời, có 18 hộ khác dọc tuyến đường tỉnh 919 đang khiếu nại về diện tích đo đạc bồi thường, một số hồ sơ thiết kế di dời công trình công cộng trên địa bàn TP.Cần Thơ chưa hoàn thành…

Theo ông Trương Quang Hoài Nam - Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là dự án giao thông quốc gia, tuyến đường huyết mạch, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Cần Thơ, tỉnh Kiên Giang cũng như cả vùng ĐBSCL, do đó không được chậm tiến độ.

Ông Nam đề nghị các bên liên quan phải tháo gỡ khó khăn một cách nhanh nhất để thực hiện đúng tiến độ dự án, mặt khác nếu chậm thì dự án lại tăng vốn và phát sinh thêm những thứ khác.

Theo ông Toan, ban đầu do thiếu vốn nên dự định tạm thời khai thác hai vị trí này là nút giao bằng nhưng nay vốn dư còn nên chuyển sang thiết kế cầu vượt và vẫn nằm trong tổng thể của dự án. Dự án đã được Thủ tướng phê duyệt 6 làn xe và đang đề nghị khai thác như đường cao tốc dành cho ô tơ, hai bên có hàng rào và sẽ không có xe máy.

Nguyễn Thanh