Doanh nghiệp Nhật muốn xây thêm trung tâm thương mại hơn 6.500 tỉ đồng tại Hà Nội

Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 16:42, 21/06/2019

Nhà bán lẻ Nhật Bản này dự định đầu tư một trung tâm thương mại ở phía Nam thành phố Hà Nội với tổng vốn đầu dự kiến khoảng 280 triệu USD (tương đương 6.524 tỉ đồng)
Trong năm 2018, tổng giá trị hàng hóa mà AEON nhập khẩu từ Việt Nam để bán tại các siêu thị của tập đoàn này ở Nhật Bản đạt khoảng 250 triệu USD - Ảnh: Internet

Thông tin trên được Giám đốc Điều hành Aeon Nhật Bản kiêm Tổng giám đốc Aeon Mall Việt Nam đưa ra tại buổi tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 20.6. Theo đó, lãnh đạo tập đoàn Aeon đã có kế hoạch đầu tư 280 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại ở phía Nam Hà Nội.

Địa điểm xây dựng dự án chưa được Aeon Mall tiết lộ, nhưng đại diện nhà bán lẻ Nhật Bản mong muốn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Thủ tướng, các bộ, ngành và TP.Hà Nội.

Tập đoàn này cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành đầu tư xây dựng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, không chỉ về số lượng mà còn là nâng cao chất lượng các trung tâm thương mại.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng sẽ tăng gấp đôi kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam lên 500 triệu USD vào năm 2020 trong bối cảnh Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành nhà cung ứng thực phẩm có chất lượng cho người tiêu dùng Nhật Bản.

Con số này có thể sẽ tăng lên mức 1 tỉ USD vào năm 2025. Trong năm 2018, tổng giá trị hàng hóa mà Aeon nhập khẩu từ Việt Nam để bán tại các siêu thị của tập đoàn này ở Nhật Bản đạt khoảng 250 triệu USD.

Thủ tướng cũng đề nghị tập đoàn tích cực hơn nữa trong việc tiêu thụ, tăng cường xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam sang Nhật Bản.

Hiện tập đoàn có 4 trung tâm thương mại đang hoạt động tại Việt Nam, có 2 trung tâm đang xây dựng, điều hành 74 siêu thị và 114 cửa hàng tiện lợi.

Aeon đang thúc đẩy hoạt động tại thị trường Đông Nam Á và hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh tại Việt Nam bằng cách nắm 30% cổ phần của Fivimart và 49% cổ phần của Citimart trong năm 2014.

Tập đoàn này gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008 với thương vụ đầu tiên là việc hợp tác với Trung Nguyên mở chuỗi cửa hàng tiện lợi G7-Ministop.

Mục tiêu của Aeon là năm 2025 sẽ đưa vào hoạt động 20 trung tâm mua sắm và siêu thị trên khắp Việt Nam. Trên toàn cầu, Aeon có tổng cộng gần 16.500 trung tâm, cửa hàng.

Tuyết Nhung