Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống lãng phí
Sự kiện - Ngày đăng : 16:49, 20/11/2024
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống lãng phí
Ngày 20.11, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí.
Theo đó, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định số 6037 thành lập "Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của UBND TP.Hà Nội". Ban Chỉ đạo này do Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban với 22 thành viên gồm lãnh đạo UBND thành phố (TP) và giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành TP sẽ trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc rà soát, xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP.Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của TP.
Tại quyết định thành lập, UBND TP.Hà Nội đã giao nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo với 4 nhóm nội dung lớn, trong đó có 23 vấn đề cụ thể để tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, quyết tâm đưa nội dung phòng, chống lãng phí thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục với mục tiêu tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn để phát huy nguồn lực đầu tư xã hội từ đất đai, tài nguyên, vốn đầu tư ngoài ngân sách, đồng thời sử dụng tiết kiệm, hiệu quả vốn đầu tư công, các khoản chi từ ngân sách Nhà nước.
Với việc ban hành quyết định này, Hà Nội là TP đầu tiên trong cả nước thành lập ban chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí; thể hiện rõ hơn sự quyết liệt, đồng lòng, trách nhiệm trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lãng phí của TP.
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cho biết, phòng chống lãng phí không phải việc bây giờ TP mới làm. Thời gian qua, TP đã tập trung nhận diện, rà soát 712 dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai. Có những dự án kéo dài chục năm chưa triển khai, có những dự án thu hồi dở dang gây lãng phí. TP đưa các dự án vào diện tháo gỡ để vận hành lại. Với các dự án không thể triển khai vì nhiều lý do khách quan, pháp lý, TP đã tiến hành thu hồi.
Về tài sản công, TP tập trung rà soát lại tài sản công để quản lý, tránh gây lãng phí, đặc biệt TP rà soát lại quỹ nhà chuyên dùng. Việc này góp phần xây dựng một hệ thống quản lý tài sản công không chỉ bền vững mà còn góp phần phát huy tối đa tiềm năng và giá trị của các nguồn lực.
Theo Chủ tịch Trần Sỹ Thanh, chậm về thời gian thực hiện dự án, chưa quản lý hiệu quả các nguồn lực là những điều gây lãng phí rất lớn. Chính vì vậy, việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí thể hiện một góc nhìn mới về việc phòng chống lãng phí của TP. Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã có tổ công tác đặc biệt để đối thoại với doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để giải quyết hiệu quả.
Trong 4 nhóm nhiệm vụ cụ thể của Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh mong muốn Ban Chỉ đạo sớm ban hành quy chế ngay trong tuần sau. Trong đó, xác định, nhận diện các nhóm nội dung về phòng chống lãng phí để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết hiệu quả.
Chủ tịch đặc biệt lưu ý về thể chế và quy trình của các cơ quan TP còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả giải quyết công việc chung. "Nhiều lúc lãnh đạo TP chỉ đạo yêu cầu rà soát lại việc gì đó thì cỡ vài ba tháng mới xong, như vậy quá chậm. Chúng ta phải nhìn nhận, thời gian là quan trọng. Nếu thủ tục một dự án kéo dài sẽ gây ra lãng phí rất lớn", Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nói, đồng thời yêu cầu các đơn vị phải tập trung cải cách, thay đổi quy trình thủ tục để giảm thời gian làm thủ tục.